Qui định về Trang tin điện tử và Dịch vụ mạng xã hội trực tuyến

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Ngày 19-8-2014, Bộ Thông tin & Truyền thông đã ban hành Thông tư 09/2014/TT-BTTTT, quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội. Đây là một văn bản luật quan trọng mà mọi tổ chức, cá nhân có hoặc có ý định lập website cần biết.

1. Qui định về Trang thông tin điện tử và mạng xã hội

Thông tư 09/2014/TT-BTTTT quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội.

Tham khảo dịch vụ liên quan:

Qui định về Trang tin điện tử và Dịch vụ mạng xã hội trực tuyến

Qui định chung

Thông tư này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài trực tiếp tham gia hoặc có liên quan đến việc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội.

Trang thông tin điện tử tổng hợp và Trang thông tin điện tử thiết lập mạng xã hội phải tiến hành đăng ký theo quy định.

Trên trang chủ của trang thông tin điện tử phải cung cấp đầy đủ các thông tin: tên của tổ chức quản lý trang thông tin điện tử; tên cơ quan chủ quản (nếu có); địa chỉ liên lạc, thư điện tử, số điện thoại liên hệ, tên người chịu trách nhiệm quản lý nội dung.

Ngoài các nội dung trên, trang thông tin điện tử tổng hợp, trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí, mạng xã hội phải ghi rõ số giấy phép đang còn hiệu lực, ngày, tháng, năm cấp, cơ quan cấp phép.

Các trang thông tin điện tử tổng hợp khi trích dẫn lại thông tin phải tuân theo quy định về nguồn tin, không đăng tải ý kiến nhận xét, bình luận của độc giả về nội dung tin, bài được trích dẫn.

Qui định về Trang tin điện tử tổng hợp :

* Điều kiện và hồ sơ cấp phép thiếp lập trang thông tin điện tử tổng hợp

Là tổ chức, doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, có ngành nghề đăng ký kinh doanh hoặc có chức năng, nhiệm vụ phù hợp với nội dung thông tin trên trang thông tin điện tử xin cấp phép;

Có đủ phương tiện kỹ thuật, nhân sự, chương trình quản lý thông tin phù hợp với quy mô hoạt động, bảo đảm việc cung cấp thông tin trên trang thông tin điện tử không vi phạm các quy định của pháp luật.

Người chịu trách nhiệm quản lý trang thông tin điện tử tổng hợp phải đáp ứng các điều kiện như sau:

– Có quy trình quản lý thông tin công cộng: Xác định phạm vi nguồn thông tin khai thác, cơ chế quản lý, kiểm tra thông tin trước và sau khi đăng tải;

– Có cơ chế kiểm soát nguồn tin, đảm bảo thông tin tổng hợp đăng tải phải chính xác theo đúng thông tin nguồn;

– Có cơ chế phối hợp để có thể loại bỏ ngay nội dung vi phạm Khoản 1 Điều 5 Nghị định này chậm nhất sau 03 giờ kể từ khi tự phát hiện hoặc có yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông hoặc cơ quan cấp phép (bằng văn bản, điện thoại, email).

Hồ sơ cấp phép gồm:

– Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp theo Mu số 23 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 27/2018/NĐ-CP;

– Bản sao hợp lệ: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định thành lập; Điều lệ hoạt động (đối với các tổ chức hội, đoàn thể).

– Đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép, bao gồm các nội dung chính: Mục đích cung cấp thông tin; nội dung thông tin, các chuyên Mục dự kiến; nguồn tin chính thức, bản in trang chủ và các trang chuyên Mục chính; phương án nhân sự, kỹ thuật, quản lý thông tin, tài chính bảo đảm hoạt động của trang thông tin điện tử tổng hợp phù hợp với các quy định tại điểm b, điểm c, điểm d, điểm đ Khoản 5 Điều 23 Nghị định 27/2018/NĐ-CP; thông tin địa điểm đặt hệ thống máy chủ tại Việt Nam;

– Văn bản chấp thuận của các tổ chức cung cấp nguồn tin để đảm bảo tính hợp pháp của nguồn tin.

* Trách nhiệm của tổ chức thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp :

Xây dựng quy trình quản lý thông tin phù hợp với quy mô hoạt động.

Ngăn chặn và loại bỏ những nội dung thông tin vi phạm các quy định tại Điều 4 Thông tư này ngay khi tự phát hiện hoặc khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Lưu trữ thông tin tối thiểu trong 90 ngày kể từ thời điểm thông tin được đăng, phát trên trang thông tin điện tử của mình.

Báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước theo quy định.

Qui định về thiết lập mạng xã hội

* Điều kiện, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội

Để được cấp giấy phép thiết lâp mạng xã hội, thì phải đáp ứng các yêu cầu về kĩ thuật và quản lý thông tin đối với mạng xã hội.

Hồ sơ đăng ký gồm:

– Đơn đề nghị cấp giấy phép thiết lập mạng xã hội theo Mu số 25 tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định 27/2018/NĐ-CP;

– Bản sao hợp lệ: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhn đăng ký đầu tư, Quyết định thành lập; Điều lệ hoạt động (đối vi các tổ chức hội, đoàn th).

Quyết định thành lập hoặc Điều lệ hoạt động phải có chức năng nhiệm vụ phù hợp với lĩnh vực thông tin trao đổi trên trang mạng xã hội;

– Đề án hoạt động có chữ ký, dấu của người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp đề nghị cấp giấy phép;

– Thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải có tối thiểu các nội dung sau: Các nội dung cấm trao đổi, chia sẻ trên mạng xã hội; quyền, trách nhiệm của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội; quyền, trách nhiệm của tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội; cơ chế xử lý đối với thành viên vi phạm thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội; cảnh báo cho người sử dụng các rủi ro khi lưu trữ, trao đổi và chia sẻ thông tin trên mạng; cơ chế giải quyết khiếu nại, tranh chấp giữa các thành viên mạng xã hội với tổ chức, doanh nghiệp thiết lập mạng xã hội hoặc với tổ chức, cá nhân khác; công khai việc có hay không thu thập, xử lý các dữ liệu cá nhân của người sử dụng dịch vụ trong thỏa thuận cung cấp và sử dụng dịch vụ mạng xã hội; chính sách bảo vệ thông tin cá nhân, thông tin riêng của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội.

Thẩm quyền và quy trình cấp phép

* Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử tiếp nhận, thẩm định và cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp của các tổ chức sau: Tổ chức ở Trung ương; tổ chức tôn giáo hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế liên Chính phủ, các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương…

Tiếp nhận, thẩm định và cấp đăng ký cung cấp dịch vụ mạng xã hội trực tuyến của các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và các tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài có đại diện pháp nhân tại Việt Nam.

* Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp nhận, thẩm định và cấp phép đối với hồ sơ xin cấp phép trang thông tin điện tử tổng hợp của các tổ chức trong nước do cơ quan quản lý nhà nước của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cấp phép hoạt động, doanh nghiệp trong và ngoài nước có đăng ký trụ sở hoạt động tại địa phương.

Chế độ báo cáo

Tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp và mạng xã hội có trách nhiệm gửi báo cáo trước ngày 15 tháng 01 hằng năm.

* Địa chỉ gửi báo cáo:

– Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử). Email: cucptth&ttdt@mic.gov.vn
– Sở Thông tin và Truyền thông tại địa phương.

—————————————
Văn bản liên quan :

– : Qui định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet.
– : qui định chi tiết Nghị định 97/2008.

Trân trọng./.

2. Dịch vụ đăng ký cấp giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên Internet

Giấy phép trang tin điện tử (ICP) là một trong những giấy phép quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân khi họ tham gia xây dựng và phát triển webside trên internet.

Đồng thời Giấy phép ICP cũng là công cụ để nhà nước quản lý thông tin, hạn chế thông tin ngoài luồng, bất hợp pháp.

Nội dung công việc các luật sư của chúng tôi cam kết tiến hành:

– Đánh giá khả năng đăng ký xin cấp giấy phép thiết lập trang tin điện tử của website quý vị yêu cầu. Nếu website chưa đủ điều kiện để được cấp phép, chúng tôi sẽ tư vấn phương án để đảm bảo khả năng được cấp phép;

– Lập đề án xin cấp giấy phép thiết lập trang tin điện tử;

– Soạn thảo đơn và các tài liệu liên quan nhằm hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật;

– Đại diện khách hàng nộp hồ sơ và theo dõi quá trình tiếp nhận, kiểm tra đánh giá của cơ quan có thẩm quyền;

– Đại diện giao dịch với cơ quan, tổ chức có liên quan đến việc xin cấp phép.

Dịch vụ đăng ký cấp giấy phép thiết lập trang tin điện tử tổng hợp trên Internet

Quy trình thực hiện công việc:

1. Minh Khuê sẽ tư vấn cho khách hàng:

– Các quy định của pháp luật liên quan đến Thủ tục Xin cấp giấy phép thiết lập trang tin điện tử;

– Tư vấn điều kiện thiết lập trang tin;

– Tư vấn hồ sơ tài liệu cần chuẩn bị để thực hiện việc xin giấy phép;

– Tư vấn phương pháp xây dựng nội dung Đề án thiết lập trang tin điện tử;

2. Công ty luật Minh Khuê hoàn thiện hồ sơ Xin cấp giấy phép Đăng ký trang tin điện tử:

– Đơn xin cấp Giấy phép thiết lập trang tin điện tử;

– Đề án thiết lập trang tin;

– Tiến hành hoàn thiện tờ khai và các thủ tục liên quan;

3. Các công việc chúng tôi tiến hành:

– Đại diện tiến hành các thủ tục xin cấp phép;

– Đại diện theo dõi hồ sơ, trả lời của Cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– Nhận Giấy phép thiết lập trang tin điện tử;

– Khiếu nại quyết định từ chối cấp giấy chứng nhận (Nếu có);

4. Tài liệu khách hàng cần cung cấp:

– 03 Bản xác nhận đăng ký tên miền;

– 03 Bản sao quyết định thành lập cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có công chứng nhà nước hoặc của cơ quan có thẩm quyền;

– 03 Sơ yếu lý lịch người chịu trách nhiệm chính về nội dung thông tin và các thành viên phụ trách việc cung cấp thông tin và có chứng nhận của cơ quan chủ quản; có dán ảnh, giáp lai ảnh và có xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

– 03 Bản in trang chủ và các trang chuyên mục chính;

5. Thông tin khách hàng cần cung cấp:

– Mục đích thiết lập trang tin của Quý công ty;

– Loại hình thông tin cung cấp;

– Phạm vi cung cấp thông tin;

– Nội dung trang tin;

– Các chuyên mục chính và chi tiết của trang tin;

– Nguồn tin;

– Đối tượng phục vụ của trang tin;

– Kỹ thuật xử lý thông tin;

– Tần số cập nhật thông tin;

– Nhân sự làm trang tin: Phải có người đủ thẩm quyền chịu trách nhiệm về nội dung thông tin, có danh sách những người chịu trách nhiệm biên tập website, cung cấp đầy đủ thông tin về hộ khẩu thường trú, chỗ ở hiện tại, địa chỉ liên lạc.

– Có nghiệp vụ quản lý thông tin (liệt kê);

Liên hệ sử dụng dịch vụ lĩnh vực giấy phép :

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi: CÔNG TY LUẬT TNHH MINH KHUÊ

Điện thoại yêu cầu dịch vụ luật sư tư vấn luật sở hữu trí tuệ:

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email:

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Doanh nghiệp –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *