Phân biệt nhãn hiệu và thương hiệu. Những điểm khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu.

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Nhãn hiệu là gì?
Thương hiệu là gì?
Sự khác nhau giữa thương hiệu, nhãn hiệu?
Cách phân biệt giữa hai khái niệm trên, những điểm cần lưu ý trong việc nhận diện thương hiệu, nhãn hiệu.
Đây là những thông tin hữu ích cho những ai đang cần tìm hiểu về 2 khai niệm nêu trên.

Trong thực tế thì người ta thường hay dùng từ thương hiệu và nhãn hiệu thay thế cho nhau. Nhưng thật ra hai từ này lại hoàn toàn khác nhau

Nhãn hiệu là dấu hiệu của một công ty được thể hiện qua hàng hóa hoặc dịch vụ công ty. Trong khi đó, thương hiệu là tên một trong các sản phẩm của công ty đó.

Nhãn hiệu hàng hóa bao gồm các thiết bị, kiểu dáng, nhãn hàng hóa, tên, chữ ký, từ, ký tự, số, kiểu dáng hàng hóa, bao bì, màu sắc, mùi, âm thanh, chuyển động, hay bất kỳ sự kết hợp nào có thể phân biệt được hàng hóa, dịch vụ của công ty này với hàng hóa, dịch vụ của công ty khác.

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Khoản 16 Điều 4

Khoản 16 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005

Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

. Sở dĩ nhãn hiệu được doanh nghiệp quan tâm hàng đầu là bởi nó mang lại những giá trị rất lớn, cụ thể bao gồm:

Phân biệt hàng hóa/dịch vụ cùng chủng loại

Nhãn hiệu thì thường đi kèm với sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, là công cụ để người tiêu dùng biết sản phẩm do đơn vị nào cung cấp. Do đó phân biệt sản phẩm hàng hóa/dịch vụ giữa các doanh nghiệp chính là vai trò đầu tiên của nhãn hiệu.

Chỉ dẫn nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm hàng hóa/dịch vụ

Người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm rất chú trọng đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đó. Và nhãn hiệu sẽ là công cụ thực hiện chức năng này để rồi từ đó xây dựng uy tín sản phẩm của doanh nghiệp trong mắt người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng lựa chọn đúng sản phẩm uy tín.

Là động lực để nâng cao chất lượng sản phẩm

Một khi nhãn hiệu hàng hóa đã có vị thế nhất định trên thị trường thì sẽ trở thành động lực để doanh nghiệp duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa/dịch vụ, đáp ứng tiêu chuẩn mà người tiêu dùng mong muốn.

Thương hiệu Là Gì?

Thương hiệu là một dấu hiệu (hữu hình và vô hình) đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hoá hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một cá nhân hay một tổ chức – theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO)

Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vu với đầy đủ các khía cạnh: mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship).

Về mặt nhận diện, thương hiệu là cái tên hay dấu hiệu giúp nhận biết một sản phẩm. Một thương hiệu thành công đánh dấu một sản phẩm là có lợi thế cạnh tranh bền vững. Microsoft, IBM, BMW, Coca Cola , Shell …là những ví dụ điển hình về thương hiệu doanh nghiệp, Louis Vuiton, GUCCI, Dove, Tide… là những ví dụ điển hình về thương hiệu sản phẩm.

Thương hiệu là một thành phần phi vật thể nhưng lại là một thành phần thiết yếu của một doanh nghiệp. Một khi mà các sản phẩm đã đạt đến mức độ hầu như không thể phân biệt được bằng tính chất, đặc điểm và lợi ích công dụng thì thương hiệu là yếu tố duy nhất tạo ra sự khác biệt giữa các sản phẩm. thương hiệu nói lên sự tin tưởng và sự an toàn.

Trên phương diện pháp lý, sử dụng thuật ngữ nhãn hiệu hàng hóa là đúng như trong quy định của pháp luật Việt Nam nhưng ở góc độ quản trị doanh nghiệp thì người ta sử dụng thuật ngữ thương hiệu nhiều hơn.

Thương hiệu thể hiện uy tín và sức cạnh tranh của một doanh nghiệp. Uy tín và sức cạnh tranh càng lớn thì thương hiệu càng mạnh và càng có giá trị. Trong từng lĩnh vực ngành nghề thường có những thương hiệu nổi bật và mỗi nước đều có những thương hiệu mạnh ở tầm quốc gia của mình. Trong số đó có những thương hiệu mạnh nhất, giá trị nhất đạt cấp độ toàn cầu. Mỗi năm, một số tổ chức Xã hội Việt Nam đang phát triển. Sự tiến bộ về KHKT, Văn hoá nghệ thuật và mọi lĩnh vực của đời sống xã hội đã có công sức đóng góp rất lớn lao của đội ngũ nhà khoa học và các văn nghệ sĩ, trong đó có nhiều người có tài, có cống hiến thực sự, không nhỏ. “Thương hiệu” của họ đã tương xứng với “nhãn hiệu” (danh hiệu) họ mang. Xã hội vẫn cần tiếp tục tôn vinh, Đảng và Nhà nước vẫn luôn đề cao, trọng đãi để họ phát huy tối đa tài năng, đặng cống hiến lớn nhất cho Quốc gia. Bên cạnh đó, việc minh định giữa “Nhãn hiệu” và “Thương hiệu”, việc đối xử công bằng cho mọi đối tượng cần rạch ròi giữa hai khái niệm trên.

Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu độc quyền.

Quý khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi:

CÔNG TY LUẬT TNHH MINH KHUÊ

Điện thoại yêu cầu dịch vụ luật sư tư vấn luật Sở hữu trí tuệ, gọi: 0986.386.648

Gửi thư tư vấn hoặc yêu cầu dịch vụ qua Email:

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư sở hữu Trí tuệ – Công ty luật Mih Khuê

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *