Những lưu ý đối với doanh nghiệp khi phát hành hóa đơn giá trị gia tăng lần đầu?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Đối với doanh nghiệp mới thành lập thường có nhiều sai sót trong việc phát hành hóa đơn, điều này sẽ gây khó khăn trong việc tính thuế cho doanh nghiệp sau này. Hiện nay, doanh nghiệp sau khi làm thủ tục đặt in hóa đơn, để có thể sử dụng hóa đơn GTGT doanh nghiệp phải làm thủ tục Thông báo phát hành hóa đơn gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp

1. Doanh nghiệp có bị giới hạn số lượng hóa đơn phát hành?

Trước đây, theo quy định Cơ quan thuế quản lý trực tiếp xác định số lượng hóa đơn được thông báo phát hành để sử dụng từ 3 tháng đến 6 tháng tại Thông báo phát hành hóa đơn của doanh nghiệp. Đến nay để giải quyết, giảm bớt các thủ tục hành chính Bộ tài chính ban hành Thông tư 26/2015/T-BTC, trong đó: Bỏ quy định cơ quan thuế quản lý trực tiếp xác định số lượng hóa đơn được thông báo phát hành để sử dụng từ 3 tháng đến 6 tháng tại Thông báo phát hành hóa đơn của doanh nghiệp.

Do vậy, áp dụng từ ngày 01/01/2015 Doanh nghiệp thích phát hành bao nhiêu hóa đơn tùy ý. Đó là nội dung được chi tiết tại Điểm C, Khoản 3, Công văn số ngày 05/03/2015 của Tổng cục thuế

“c) Điều 9: Bỏ quy định cơ quan thuế quản lý trực tiếp xác định số lượng hóa đơn được thông báo phát hành để sử dụng từ 3 tháng đến 6 tháng tại Thông báo phát hành hóa đơn của doanh nghiệp.

2. Thời điểm nào doanh nghiệp phải thông báo phát hành hóa đơn?

Hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn phải được gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất năm (05) ngày trước khi DN bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn mười (10) ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành.

3. Doanh nghiệp cần chuẩn bị các loại giấy tờ gì để thông báo phát hành hóa đơn?

-Thông báo phát hành hoá đơn theo Mẫu TB01/AC (Ban hành theo Thông tư Số 26/2015/TT-BTC ban hành ngày 27/02/2015). 

– Hoá đơn mẫu (do nhà in cung cấp): Là bản in thể hiện đúng, đủ các tiêu thức trên liên của hóa đơn giao cho người mua loại được phát hành, có số hóa đơn là một dãy các chữ số 0 và in hoặc đóng chữ “Mẫu” trên tờ hóa đơn.

Lưu ý: Trong quá trình xét duyệt hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn lần đầu, cán bộ thuế sẽ yêu cầu xuống trụ sở kinh doanh của Doanh nghiệp để xác nhận về thực tế hoạt động kinh doanh ( biển, bảng quảng cáo, số lượng nhân viên, lĩnh vực hoạt động…) Sau khi kiểm tra xong, cán bộ thuế sẽ ghi biên bản xác nhận doanh nghiệp của bạn có đủ điều kiện xuất hóa đơn hay không?. Vì vậy doanh nghiệp cần lưu ý để chủ động kết hợp với cán bộ thuế để thủ tục được giải quyết nhanh chóng.

Ngoài ra, khi làm thông báo phát hành hóa đơn, doanh nghiệp cần chú ý những nội dung sau: Thông báo phát hành hóa đơn và hoá đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại DN sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn; Nếu DN có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn nhưng khai thuế GTGT riêng thì từng đơn vị trực thuộc, chi nhánh phải gửi Thông báo phát hành cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp; Nếu DN có các đơn vị trực thuộc, chi nhánh có sử dụng chung mẫu hóa đơn nhưng Doanh nghiệp kê khai thuế GTGT cho đơn vị trực thuộc, chi nhánh thì đơn vị trực thuộc, chi nhánh không phải Thông báo phát hành hoá đơn. Từ lần thứ 2 trở đi, nếu không có sự thay đổi về nội dung và hình thức hóa đơn phát hành thì không cần phải gửi kèm hóa đơn mẫu mà chỉ cần làm thông báo phát hành hóa đơn.

4. Mức phạt đối với hành vi vi phạm quy định về phát hành hóa đơn

Hiện nay hành vi vi phạm quy định về phát hành hóa đơn cũng như mức phạt cụ thể được quy định tại Điều 10 Thông tư số 10/2014/TT-BTC:

“1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:

a) Lập Thông báo phát hành không đầy đủ nội dung theo quy định đã được cơ quan thuế phát hiện và có văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân biết để điều chỉnh nhưng tổ chức, cá nhân chưa điều chỉnh mà đã lập hóa đơn giao cho khách hàng.

b) Không niêm yết Thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định.

2. Đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng: …c.Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh nhưng chưa đến kỳ khai thuế. Người bán phải cam kết kê khai, nộp thuế đối với các hóa đơn đã lập trong trường hợp này”.

Như vậy, doanh nghiệp sau khi làm thông báo phát hành hóa đơn là hoàn toàn có thể sử dụng được hóa đơn GTGT. Nhưng doanh nghiệp cũng cần lưu ý khi viết hóa đơn cần viết chính xác, tránh những rủi ro có thể xảy ra sau này.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Xin giấy phép về “Những lưu ý đối với doanh nghiệp khi phát hành hóa đơn giá trị gia tăng lần đầu?”. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác anh/chị vui lòng liên hệ gọi số: để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Doanh nghiệp – Minh Khuê

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *