Ngân hàng có được từ chối không đổi tiền lẻ cho khách hàng hay không? bao nhiêu tuổi thì mới được gửi tiền tiết kiệm theo quy định mới?

Cho tôi hỏi, sắp đến Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, tôi đi đổi tiền ở nhiều ngân hàng thương mại cổ phần nhưng ngân hàng không có tiền đổi cho tôi, tôi không biết phải đổi tiền ở đâu được, cho tôi hỏi việc ngân hàng không đổi tiền cho bạn như thế là đúng hay sai?

Mục lục bài viết

CÂU HỎI 1:

Cho tôi hỏi, sắp đến Tết Nguyên Đán Kỷ Hợi 2019, tôi đi đổi tiền ở nhiều ngân hàng thương mại cổ phần nhưng ngân hàng không có tiền đổi cho tôi, tôi không biết phải đổi tiền ở đâu được, cho tôi hỏi việc ngân hàng không đổi tiền cho bạn như thế là đúng hay sai?

TRẢ LỜI

Cơ sở pháp lý: Thông tư 25/2013/TT-NHNN

Đối với việc đổi tiền thì tại Điều , khoản 1 Điều 6 Thông tư 25/2013/TT-NHNN có quy định:

Điều 4. Tiêu chuẩn tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông

1. Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông (nhóm nguyên nhân khách quan):

a) Tiền giấy bị thay đổi màu sắc, mờ nhạt hình ảnh hoa văn, chữ, số; nhàu, nát, nhòe, bẩn, cũ; rách rời hay liền mảnh được can dán lại nhưng còn nguyên tờ tiền;

b) Tiền kim loại bị mòn, han gỉ, hư hỏng một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, hoa văn, chữ, số và lớp mạ trên đồng tiền.

2. Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình bảo quản (nhóm nguyên nhân chủ quan):

a) Tiền giấy bị thủng lỗ, rách mất một phần; tiền được can dán; cháy hoặc biến dạng do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao; giấy in, màu sắc, đặc điểm kỹ thuật bảo an của đồng tiền bị biến đổi do tác động của hóa chất (như chất tẩy rửa, axít, chất ăn mòn…); viết, vẽ, tẩy xóa; đồng tiền bị mục hoặc biến dạng bởi các lý do khác nhưng không do hành vi hủy hoại;

b) Tiền kim loại bị cong, vênh, thay đổi định dạng, hình ảnh thiết kế do tác động của ngoại lực hoặc nhiệt độ cao; bị ăn mòn do tiếp xúc với hóa chất.

3. Tiền bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất như giấy in bị gấp nếp làm mất hình ảnh hoặc mất màu in, lấm bẩn mực in và các lỗi khác trong khâu in, đúc.

Điều 6. Đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông

1. Đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 4 Thông tư này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi có trách nhiệm thực hiện việc thu, đổi ngay cho khách hàng có nhu cầu, không hạn chế số lượng, không yêu cầu thủ tục giấy tờ.

2. Đối với tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông quy định tại Khoản 2 Điều 4 Thông tư này, khách hàng nộp hiện vật cho Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi. Các đơn vị nhận và xét đổi theo các điều kiện sau:

a) Tiền rách nát, hư hỏng không phải do hành vi hủy hoại;

b) Trường hợp tờ tiền bị cháy, thủng, rách mất một phần thì diện tích còn lại phải bằng hoặc lớn hơn 60% so với diện tích tờ tiền cùng loại; nếu được can dán thì phải có diện tích tối thiểu bằng 90% so với diện tích tờ tiền cùng loại và đảm bảo nguyên gốc, nguyên bố cục một tờ tiền (mặt trước, mặt sau; trên, dưới; bên phải, bên trái), đồng thời nhận biết được các yếu tố bảo an;

Đối với tiền polymer bị cháy hoặc biến dạng co nhỏ lại do tiếp xúc với nguồn nhiệt cao, thì diện tích còn lại tối thiểu phải bằng 30% so với diện tích tờ tiền cùng loại và còn giữ nguyên bố cục một tờ tiền, đồng thời nhận biết được ít nhất hai trong các yếu tố bảo an như: yếu tố hình ẩn trong cửa sổ nhỏ, mực không màu phát quang, phát quang hàng số sêri, dây bảo hiểm, yếu tố IRIODIN, chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Căn cứ điều kiện xét đổi được quy định tại Khoản này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi thực hiện đổi cho khách hàng. Nếu không đủ điều kiện được đổi, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi trả lại cho khách hàng và thông báo lý do.

Trường hợp các tờ tiền chưa xác định được điều kiện đổi và cần giám định, khách hàng phải có giấy đề nghị đổi tiền (theo Phụ lục số 01 đính kèm).

Như vậy, có nghĩa là theo các quy định trên đây, thì theo đó, các không được từ chối đổi tiền do các lỗi hư hỏng nêu trên cho khách hàng. Đối với việc đổi mới lì xì Tết thì ngân hàng không có trách nhiệm phải đổi cho khách, tùy thuộc vào quyết định , nên từ chối là có cơ sở.

CÂU HỎI 2

Thưa Luật sư cho tôi hỏi bao nhiêu tuổi thì được gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng? pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?

TRẢ LỜI:

Cơ sở pháp lý: thông tư 48/2018/TT-NHNN

Tại Điều 3 Thông tư 48/2018/TT-NHNN, có hiệu lực ngày 05/07/2019, quy định người gửi tiết kiệm như sau:

  • Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực đầy đủ theo quy định của pháp luật.
  • Công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị hạn chế hoặc không mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.
  • Việt Nam bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc mất năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật hoặc chưa đủ 15 tuổi thực hiện giao dịch tiền gửi tiết kiệm thông qua người đại diện theo pháp luật; Công dân Việt Nam có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của pháp luật thực hiện giao dịch tiền gửi tiết kiệm thông qua người giám hộ.

=> Như vậy có nghĩa là, theo quy định trên thì không giới hạn độ tuổi của người gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, tùy thuộc vào độ tuổi, tình trạng phát triển về khả năng nhận thức của người gửi tiết kiệm mà mỗi đối tượng sẽ phải đáp ứng một số các điều kiện nhất định cụ thể.

Nếu còn thắc mắc hoặc cần trao đổi thêm, Quý khách hàng vui lòng gọi lên tổng đài của Xin giấy phép để được giải đáp thắc mắc. Trân trọng cám ơn

Quý khách hàng có thể tham khảo một số bài viết khác cùng chuyên mục

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *