Năm 2019, hành vi không có giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ bị phạt như thế nào ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kinh doanh mà không đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật có bị xử phạt không ? Mức phạt như thế nào ? và các vấn đề liên quan đến việc cấp giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật doanh nghiệp sẽ được luật sư tư vấn và giải đáp cụ thể:

Mục lục bài viết

1. Hành vi không có giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ bị phạt như thế nào ?

Thưa luật sư, xin hỏi: Tôi có mở cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng nhỏ hộ gia đình, nhưng chưa đăng kí kinh doanh thì có bị xử phạt không? Cảm ơn!

Trong năm 2018, hành vi không có giấy phép đăng ký kinh doanh sẽ bị phạt như thế nào ?

Luật sư tư vấn về điều kiện cấp giấy phép kinh doanh, gọi ngay:

Luật sư tư vấn:

Căn cứ theo điều 66 thì hộ kinh doanh được quy định như sau:

“Điều 66. Hộ kinh doanh

1. Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợp kinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.

3. Hộ kinh doanh có sử dụng từ mười lao động trở lên phải đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định.”

Do bạn kinh doanh dịch vụ mai táng tại địa điểm cố định cụ thể không thuộc các trường hợp cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Như vậy bạn phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Nếu cơ sở của bạn sử dụng dưới 10 lao động phải đăng ký kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh, còn nếu cơ sở của bạn sử dụng trên 10 lao động thì phải đăng ký thành lập doanh nghiệp.

Căn cứ theo điều 6 sửa đổi, bổ sung về xử phạt trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì mức phạt vi phạm được quy định như sau:

“Điều 6. Hành vi vi phạm về hoạt động kinh doanh theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh không đúng địa điểm, trụ sở ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh theo quy định.

3. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi hoạt động kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp mà không có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi tiếp tục hoạt động kinh doanh trong thời gian bị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

5. Phạt tiền gấp hai lần mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm quy định từ Khoản 1 đến Khoản 4 Điều này trong trường hợp kinh doanh ngành, nghề thuộc danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn sẽ bị xử phạt như sau:

– Nếu kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh mà không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh thì theo quy định sẽ bị xử phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, trung bình thường thì bạn sẽ bị xử phạt 2.500.000 đồng.

Ngoài ra nếu bạn đã bị xử phạt kinh doanh không có giấy kinh doanh một lần mà còn tái phạm thì theo quy định trên đây bạn sẽ bị xử phạt từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư Doanh nghiệp trực tuyến, gọi: để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

2. Xin hàng hóa bằng xe ô tô ?

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hiện nay:

Xin giấy phép kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

Luật sư tư vấn:

Điều 3 quy định:

“Kinh doanh vận tải là việc sử dụng các phương tiện vận tải để chuyên chở hàng hóa, hành khách trên đường bộ, đường sắt, trên đường hàng không, đường thủy… để sinh lợi. Kinh doanh vận tải bao gồm kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp”.

Trong đó:

– Kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp là đơn vị kinh doanh vừa thực hiện công đoạn vận tải, vừa thực hiện một công đoạn khác trong quá trình từ sản xuất đến tiêu thụ hàng hóa và thu cước phí vận tải thông qua doanh thu từ hàng hóa hoặc dịch vụ đó.

– Kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp trong đó đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp dịch vụ vận tải và thực hiện thu cước phí vận tải trực tiếp từ khách hàng.

Điều 9 Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô như sau:

“Điều 9. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ô tô

1. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe taxi tải là việc sử dụng xe ô tô có trọng tải từ 1.500 kilôgam trở xuống để vận chuyển hàng hóa và người thuê vận tải trả tiền cho lái xe theo đồng hồ tính tiền gắn trên xe. Mặt ngoài hai bên thành xe hoặc cánh cửa xe đề chữ “TAXI TẢI”, số điện thoại liên lạc, tên đơn vị kinh doanh.

2. Kinh doanh vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng:

a) Kinh doanh vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng là việc sử dụng xe ô tô phù hợp để vận chuyển các loại hàng mà mỗi kiện hàng có kích thước hoặc trọng lượng vượt quá quy định nhưng không thể tháo rời ra được;

b) Khi vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng lái xe phải mang theo Giấy phép lưu hành do cơ quan có thẩm quyền cấp.

3. Kinh doanh vận tải hàng nguy hiểm là việc sử dụng xe ô tô để vận chuyển hàng hóa có chứa các chất nguy hiểm khi vận chuyển có khả năng gây nguy hại tới tính mạng, sức khỏe con người, môi trường, an toàn và an ninh quốc gia. Kinh doanh vận tải hàng nguy hiểm phải có Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

4. Kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công – ten – nơ là việc sử dụng xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc để vận chuyển công – ten – nơ.

5. Kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường là hình thức kinh doanh vận tải hàng hóa ngoài các hình thức kinh doanh vận tải quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này.

6. Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải chịu trách nhiệm việc xếp hàng hóa lên xe ô tô theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

7. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng và công bố quy hoạch bến xe hàng, điểm giao nhận hàng hóa tại địa bàn địa phương.”

Yêu cầu đối với lái xe, người điều hành vận tải và xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải như sau:

“Điều 11. Quy định đối với lái xe, người điều hành vận tải và xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải

1. Lái xe kinh doanh vận tải phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

a) Phải được đơn vị kinh doanh vận tải đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế theo quy định;

b) Phải được khám sức khỏe định kỳ và được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của Bộ Y tế;

c) Phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

2. Người điều hành vận tải của doanh nghiệp, hợp tác xã phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

a) Không được đồng thời làm việc tại cơ quan, đơn vị khác;

b) Không phải là lao động trực tiếp lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô kinh doanh của đơn vịmình;

c) Được tập huấn theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

3. Xe ô tô hoạt động kinh doanh vận tải phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:

a) Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe taxi, xe buýt, xe vận chuyển hành khách theo hợp đồng, xe chở công – ten – nơ, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe ô tô vận tải hàng hóa phải được gắn phù hiệu; xe ô tô kinh doanh vận tải khách du lịch phải được gắn biển hiệu theo quy định của Bộ Giao thông vận tải;

b) Xe ô tô phải được bảo dưỡng, sửa chữa và có sổ ghi chép theo dõi quá trình hoạt động theo quy định của Bộ Giao thông vận tải;

c) Trên xe phải được niêm yết đầy đủ các thông tin theo quy định của Bộ Giao thông vận tải;

d) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể về màu sơn của xe taxi trong phạm vi địa phương mình.

4. Đối với những loại xe chưa được gắn phù hiệu trước khi Nghị định này có hiệu lực thì việc gắn phù hiệu được thực hiện theo lộ trình sau đây:

a) Trước ngày 01 tháng 7 năm 2015 đối với xe buýt, xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải;

b) Trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên;

c) Trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kếtừ 07 tấn đến dưới 10 tấn;

d) Trước ngày 01 tháng 01 năm 2017 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 07 tấn;

đ) Trước ngày 01 tháng 7 năm 2018 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.”

Điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng xe ô tô:

“Điều 13. Điều kiện chung kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Đơn vị kinh doanh vận tải phải có đủ các điều kiện sau đây:

1. Đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của pháp luật.

2. Phương tiện phải bảo đảm số lượng, chất lượng phù hợp với hình thức kinh doanh, cụ thể:

a) Khi hoạt động kinh doanh vận tải phải có đủ số lượng phương tiện theo phương án kinh doanh đã được duyệt; phương tiện phải thuộc quyền sở hữu của đơn vị kinh doanh vận tải hoặc quyền sử dụng hợp pháp theo hợp đồng của đơn vị kinh doanh vận tải với tổ chức cho thuê tài chính hoặc tổ chức, cá nhân có chức năng cho thuê tài sản theo quy định của pháp luật.

Trường hợp xe đăng ký thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã phải có hợp đồng dịch vụ giữa thành viên với hợp tác xã, trong đó quy định hợp tác xã có quyền, trách nhiệm và nghĩa vụ quản lý, sử dụng, điều hành xe ô tô thuộc sở hữu của thành viên hợp tác xã;

b) Xe ô tô phải bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường;

c) Xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình theo quy định tại Điều 14 Nghị định này.

3. Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe:

a) Lái xe không phải là người đang trong thời gian bị cấm hành nghề theo quy định của pháp luật;

b) Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe phải có hợp đồng lao động bằng văn bản với đơn vị kinh doanh vận tải theo mẫu của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (trừ các trường hợp đồng thời làchủ hộ kinh doanh hoặc là bố, mẹ, vợ, chồng hoặc con của chủ hộ kinh doanh);

c) Nhân viên phục vụ trên xe phải được tập huấn về nghiệp vụ và các quy định của pháp luật đối với hoạt động vận tải theo quy định của Bộ Giao thông vận tải. Nhân viên phục vụ trên xe vận tải khách du lịch còn phải được tập huấn về nghiệp vụ du lịch theo quy định của pháp luật liên quan về du lịch.

4. Người điều hành vận tải phải có trình độ chuyên môn về vận tải từ trung cấp trở lên hoặc có trình độ từ cao đẳng trở lên đối với các chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật khác và có thời gian công tác liên tục tại đơn vị vận tải từ 03 năm trở lên.

5. Nơi đỗ xe: Đơn vị kinh doanh vận tải phải có nơi đỗ xe phù hợp với phương án kinh doanh và đảm bảo các yêu cầu về an toàn giao thông, phòng chống cháy, nổ và vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật.

6. Về tổ chức, quản lý:

a) Đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện thuộc diện bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe phải trang bị máy tính, đường truyền kết nối mạng và phải theo dõi, xử lý thông tin tiếp nhận từ thiết bị giám sát hành trình của xe;

b) Đơn vị kinh doanh vận tải bố trí đủ số lượng lái xe theo phương án kinh doanh, chịu trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe cho lái xe và sử dụng lái xe đủ sức khỏe theo quy định; đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có trọng tải thiết kế từ 30 chỗ ngồi trở lên (bao gồm cả chỗ ngồi, chỗ đứng và giường nằm) phải có nhân viên phục vụ trên xe (trừ xe hợp đồng đưa đón cán bộ, công nhân viên, học sinh, sinh viên đi làm, đi học và xe buýt có thiết bị thay thế nhân viên phục vụ);

c) Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định, vận tải hành khách bằng xe buýt, vận tải hành khách bằng xe taxi, vận tải hàng hóa bằng công – ten – nơ phải có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông;

d) Doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, xe taxi phải đăng ký và thực hiện tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải hành khách.”

Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa:

“Điều 19. Điều kiện kinh doanh vận tải hàng hóa

1. Đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải có đủ các điều kiện quy định tại Điều 13 Nghị định này.

2. Từ ngày 01 tháng 7 năm 2017, doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công – ten – nơ; đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa sử dụng xe đầu kéo kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, xe ô tô vận tải hàng hóa trên hành trình có cự ly từ 300 ki lô mét trở lên phải có số lượng phương tiện tối thiểu như sau:

a) Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các thành phố trực thuộc Trung ương: Từ 10 xe trở lên;

b) Đối với đơn vị có trụ sở đặt tại các địa phương còn lại: Từ 05 xe trở lên; riêng đơn vị có trụ sở đặt tại huyện nghèo theo quy định của Chính phủ: Từ 03 xe trở lên.”

Thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô như sau:

“Điều 20. Cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

1. Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (sau đây gọi chung là Giấy phép kinh doanh).

2. Đối với những loại hình kinh doanh vận tải chưa được cấp Giấy phép kinh doanh trước khi Nghị định này có hiệu lực thì việc cấp Giấy phép kinh doanh được thực hiện theo lộ trình sau đây:

a) Trước ngày 01 tháng 7 năm 2015 đối với xe đầu kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kinh doanh vận tải (trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng công – ten – nơ);

b) Trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên;

c) Trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kếtừ 07 tấn đến dưới 10 tấn;

d) Trước ngày 01 tháng 01 năm 2017 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 07 tấn;

đ) Trước ngày 01 tháng 7 năm 2018 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

3. Nội dung Giấy phép kinh doanh bao gồm:

a) Tên và địa chỉ đơn vị kinh doanh;

b) Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh bao gồm: Số, ngày, tháng, năm, cơ quan cấp;

c) Người đại diện hợp pháp;

d) Các hình thức kinh doanh;

đ) Thời hạn có hiệu lực của Giấy phép kinh doanh;

e) Cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh.

4. Giấy phép kinh doanh có giá trị 07 năm và được cấp lại trong trường hợp Giấy phép kinh doanh bị mất, bị hỏng, có sự thay đổi liên quan đến nội dung của Giấy phép kinh doanh hoặc Giấy phép kinh doanh hết hạn. Trường hợp cấp lại do có sự thay đổi liên quan đến nội dung của Giấy phép kinh doanh, thời hạn của Giấy phép kinh doanh mới không vượt quá thời hạn của Giấy phép đã được cấp trước đó.

5. Đơn vị được cấp Giấy phép kinh doanh phải được đánh giá định kỳ về việc duy trì điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định của Bộ Giao thông vận tải.

6. Cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép kinh doanh là Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

7. Bộ Giao thông vận tải quy định cụ thể về mẫu Giấy phép kinh doanh.”

Nếu không thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép theo đúng quy định của pháp luật thì cơ sở kinh doanh sẽ bị phạt tiền theo Khoản 5 Điều 28 như sau:

– Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng nếu cá nhân kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải bằng xe ô tô nhưng không có Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định;

– Phạt tiền từ 14.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải bằng xe ô tô nhưng không có Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ gọi số: để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

3. Tư vấn về giấy phép kinh doanh ?

Luật Xingiayphep giải đáp thắc mắc về giấy phép kinh doanh, đăng ký kinh doanh theo luật:

Tư vấn về giấy phép kinh doanh ?

Luật sư tư vấn về đăng ký kinh doanh trực tuyến, gọi ngay:

Luật sư tư vấn:

Điều 3. Giải thích từ ngữ ()

1. Cá nhân hoạt động thương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động được pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác nhưng không thuộc đối tượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “thương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động thương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các thương nhân được phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, nước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyến là hoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

2. Kinh doanh lưu động là các hoạt động thương mại không có địa điểm cố định

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Hiện tại công ty tôi muốn kinh doanh trang thiết bị y tế, là mua từ các cơ sở sản xuất rồi bán. Vậy tôi có cần giấy phép kinh doanh trang thiết bị y tế không và điều kiện để được kinh doanh trang thiết bị y tế được quy định trong văn bản nào? *Tôi xin chân thành cảm ơn!*

chào bạn câu hỏi của bạn được quy định trong nghị định 36/2016/NĐ-CP

xin chào các anh/ chị luật sư. Anh hỏi anh chị 1 số việc như sau: ) hiện tại em đang muốn mở 1 cơ sở sản xuất dầu tràm. em muốn năm nay đi đăng kí giấy phép kinh doanh, và năm sau hợp tuổi thì sẽ mở rộng buôn bán. Vậy nếu bây giờ đăng kí giấy phép kinh doanh xong rồi, mặc dù chưa phát sinh giao dịch( vì năm nay em muốn chuẩn bị cho bao bì và chai lọ sẵn sàng đồng thời đi kiểm định chất lượng dầu)thì mình có phải nộp các loại thế gì không ạ. Mong anh chị giải quyết thắc mắc giùm em với ạ

chào bạn, trường hợp công ty của bạn thì phải các bậc thuế môn bài theo doanh nghiệp của bạn được tính tại thông tư . các trường hợp kinh doanh không phát sinh lợi nhuận thì không phải nộp thuế

Chào Luật sư. Em muốn hỏi là em có 1 phòng diện tích là 28 mét vuông, hiện em đã lắp đặt 12 máy vi tính để kinh doanh internet. Thì e có đủ điều kiện để xin đăng kí giấy phép kinh doanh ko ạ. Đã gửi từ iPhone của tôi

Căn cứ Điều 8 Nghị định 72/2013/NĐ-CP Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet quy định về điều kiện hoạt động của điểm truy nhập Internet công cộng như sau:

“1. Đại lý Internet được phép hoạt động khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

a) Đăng ký kinh doanh đại lý Internet;

b) Ký hợp đồng đại lý Internet với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy nhập Internet;

c) Trường hợp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử phải tuân thủ quy định tại Khoản 1 Điều 35 Nghị định này.

2. Chủ điểm truy nhập Internet công cộng của doanh nghiệp không phải đăng ký kinh doanh đại lý Internet và ký hợp đồng đại lý Internet. Trường hợp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử phải tuân thủ quy định tại Khoản 1 Điều 35 Nghị định này.

3. Chủ điểm truy nhập Internet công cộng tại khách sạn, nhà hàng, sân bay, bến tàu, bến xe, quán cà phê và các điểm công cộng khác khi cung cấp dịch vụ truy nhập Internet cho người sử dụng trong phạm vi các địa điểm này:

a) Không phải đăng ký kinh doanh đại lý Internet và ký hợp đồng đại lý Internet nếu không thu cước;

b) Phải đăng ký kinh doanh đại lý Internet và ký hợp đồng đại lý Internet nếu có thu cước”

Căn cứ Điều 35 Nghị định 72/2013/NĐ-CP Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet quy định điều kiện hoạt động của điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng:

“1. Tổ chức, cá nhân chỉ được thiết lập điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng khi có Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

2. Tổ chức, cá nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Có đăng ký kinh doanh điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng;

b) Địa điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng cách cổng trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông từ 200 m trở lên;

c) Có biển hiệu “Điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng” bao gồm tên điểm, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, số đăng ký kinh doanh;

d) Tổng diện tích các phòng máy của điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng tối thiểu 50 m 2 tại các khu vực đô thị loại đặc biệt, đô thị loại I, loại II, loại III; tối thiểu 40 m2 tại các đô thị loại IV, loại V; tối thiểu 30 m2 tại các khu vực khác;

đ) Bảo đảm đủ ánh sáng, độ chiếu sáng đồng đều trong phòng máy;

e) Có thiết bị và nội quy phòng cháy, chữa cháy theo quy định về phòng, chống cháy, nổ của Bộ Công an;

g) Nộp lệ phí cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

3. Bộ Thông tin và Truyền thông quy định cụ thể quy trình, thủ tục cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.

4. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình thực tế của địa phương giao Sở Thông tin và Truyền thông hoặc Ủy ban nhân dân quận, huyện chủ trì việc cấp, sửa đổi, bổ sung, thu hồi, gia hạn, cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng và chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động của các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên địa bàn.

5. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông quy định lệ phí cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng.”

Như vậy, từ những căn cứ trên anh/chị có thể xem những điều kiện củamình đáp ứng đã đầy đủ những yêu cầu theo quy định trên hay chưa và tiệm của anh/chị phải cách trường tiểu học là 200m trở lên.

Chào Luật sư ! Em là Cử nhân kiến trúc đã tốt nghiệp Trường Cao Đẳng Công nghệ Đà nẵng được hơn 3 năm. Em định mở 1 văn phòng nhỏ nhỏ chuyên thiết kế và thi công nhà dân dụng (đối tượng khách hàng của em là người dân). Vậy Luật sư cho em hỏi là em có cần phải đăng ký giấy phép kinh doanh không ? Và ngoài đăng ký giấy phép kinh doanh ra em cần phải làm những thủ tục gì để văn phòng của em có thể hoạt động theo đúng pháp luật Việt Nam quy định.

Trân trọng cảm ơn !

Người hỏi: PHAN VĂN CA

=> Chào bạn, trường hợp của bạn phải đăng kí kinh doanh theo luật doanh nghiệp 2014 và quyết định và phải tuân theo nghị định

Chào Xin giấy phép Tôi định mở cửa hàng bán lẻ đồ gia dụng tại nhà với số vồn ban đầu khoảng 20 triệu thì có phải làm giấy phép kinh doanh ko? thời gian bán hàng là cả ngày

Chỉ cần đến ủy ban nhân dân phường để xin giấy phép kinh doanh và nộp thuế khoán

Xin cấp giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa Xin chào văn phòng Xin giấy phép. Chúng tôi mới thành lập công ty du lịch đã có giấy phép kinh doanh và con dấu. Nay cần xin thêm giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, nhờ văn phòng gửi cho chúng tôi bảng báo giá dịch vụ này, xin cảm ơn!

Điều kiện kinh doanh lữ hành nội địa

1. Có đăng ký kinh doanh lữ hành nội địa tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền.

2. Có phương án kinh doanh lữ hành nội địa; có chương trình du lịch cho khách du lịch nội địa.

3. Người điều hành hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa phải có thời gian ít nhất ba năm hoạt động trong lĩnh vực lữ hành.

Doanh nghiệp phải làm thủ tục đăng ký xin hoạt động kinh doanh lữ hành nội địa tại Sở Văn hoá thể thao và du lịch nơi đăng ký trụ sở chính.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng. Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phậnluật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

4. Hướng dẫn thủ tục đăng ký thay đổi giấy phép kinh doanh cho công ty ?

Kính Chào Xin giấy phép. E năm nay 25T. E có 1 shop phụ kiện nhưng chưa đăng ký kinh doanh nên chưa dám để bảng hiệu. Vì đa số các mặt hàng e bán như: ốp lưng, cáp sạc, pin dự phòng…… E muốn hỏi như vậy e có đăng ký kinh doanh bán hàng hợp pháp được không? Và em phải làm như thế nào? Xin được hướng dẩn từ Luật minh khuê. E chân thành cám ơn.

Trả lời:

tư vấn về đăng ký kinh doanh và những vấn đề pháp lý phát sinh trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp:

Cơ sở pháp lý: quy định các hoạt động thương mại một cách độc lập không phải đăng kí kinh doanh

Trong Nghị định này, một số từ ngữ đ­ược hiểu nh­ư sau:

1. Cá nhân hoạt động th­ương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động đ­ược pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác như­ng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “th­ương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động th­ương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyếnlàhoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

2. Kinh doanh l­ưu động là các hoạt động thương mại không có địa điểm cố định

Như vậy, hoạt động kinh doanh của bạn phải làm thủ tục đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật

Pháp luật doanh nghiệp quuy định về trình tự thủ tục đăng ký hộ kinh doanh như sau:

Bạn phải gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh, cụ thể là Phòng đăng ký kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh;

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Họ, tên, số và ngày cấp Giấy chứng minh nhân dân, địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao Giấy chứng minh nhân dân của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và Biên bản họp nhóm cá nhân về việc đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Kinh doanh điện thoại di động và các phụ kiện thiện thoại di động không phải là ngành nghề yêu cầu có chứng chỉ hành nghề hay điều kiện về vốn pháp định, nên trong hồ sơ bạn không cần phải xuất trình chứng chỉ hành nghề hay giấy nhận vốn pháp định.

Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định của pháp luật;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

Nếu sau năm ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thì người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Lệ phí đăng ký hộ kinh doanh theo quy định của Bộ Kế hoạch và đầu tư là 100.000 đồng/lần

Về thuế, với tư cách là một cơ sở kinh doanh, bạn phải nộp các loại thuế theo quy định và các loại thuế khác phát sinh trong quá trình hoạt động:

– Thuế thu nhập cá nhân, đối với người có thu nhập đứng tên trên giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, nếu đáp ứng các điều kiện về người nộp thuế;

– Thuế môn bài;

– Thuế giá trị gia tăng;

– Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (nếu có).

Thưa luật sư, Tôi có một câu hỏi muốn công ty Xin giấy phép tư vấn là” “Đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự làm ngành nghề cho thuê lưu trú thì cơ sở nào được cho người nước ngoài thuê lưu trú? Quy định tại văn bản nào? Có phải chỉ có khách sạn 3 sao trở lên mới được cho người nước ngoài thuê lưu trú ko ạ?” Tôi xin cảm ơn!

=> Cơ sở pháp lý: Quy định cụ thể điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện

– Luật nhà ở 2014

Khách thuê nhà trong trường hợp này được hiểu là người nước ngoài. Sau khi bạn hoàn thiện đầy đủ đăng kí kinh doanhkhi đó bạn đã chắc chắn đủ điều kiện cho thuê nhà theo pháp luật qui định. Trường hợp khách thuê nhà là người nước ngoài thì hồ sơ và thủ tục sẽ gồm những giấy tờ sau:

  • Phiếu khai báo tạm trú cho người nước ngoài
  • Hợp đồng thuê nhà
  • Past Post (Còn thời hạn lưu trú tại Việt Nam và Visa phải là Visa lao động)
  • Giấy đăng ký an ninh trật tự do CA quận cấp
  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà thuê (Sổ đỏ hoặc HĐMB nhà)
  • Chứng minh thư của chủ nhà (Công chứng

Thưa luật sư, Công ty e là : Công ty TNHH .Em muốn bổ sung đăng ký kinh doanh công ty là : cho thuê kho, bãi, nhà xưởng thì cần chuẩn bị những thủ tục gì ? Cảm ơn!

Thủ tục: Bạn cần làm thủ tục bổ sung ngành nghề là kinh doanh bất động sản

Cơ sở pháp lý:

“Điều 49. Thông báo bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh

1. Trường hợp bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh, doanh nghiệp gửi Thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Nội dung Thông báo bao gồm:

a) Tên, mã số doanh nghiệp, hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế);

b) Ngành, nghề đăng ký bổ sung hoặc thay đổi;

c) Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp,

Kèm theo Thông báo phải có Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổphần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty.

2. Khi nhận Thông báo, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, bổ sung, thay đổi thông tin về ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

3. Trường hợp hồ sơ thông báo bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.

4. Doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh với Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi. Trường hợp có thay đổi mà doanh nghiệp không thông báo thì sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư”.

Như vậy theo quy định này nếu muốn bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh phía doanh nghiệp bạn phải làm thủ tục thông báo cho phòng đăng ký kinh doanh biết về việc doanh nghiệp bổ sung ngành nghề kinh doanh trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có quyết định bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh.

Ở đây, khi ghi mã ngành nghề khi đăng ký kinh doanh, bên bạn chỉ được ghi mã ngành cấp 4, còn ngành nghề chi tiết sẽ ghi theo hướng dẫn của quyết định 337/2007/QĐ-TTg.

Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải gửi thông tin đăng ký doanh nghiệp và thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp đó cho cơ quan thuế, cơ quan thống kê, cơ quan quản lý lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội; định kỳ gửi thông tin đăng ký doanh nghiệp và thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác cùng cấp, Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện) nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Tổ chức, cá nhân có quyền đề nghị Cơ quan đăng ký kinh doanh cung cấp các thông tin mà doanh nghiệp phải công khai theo quy định của pháp luật.

Chào luật sư, Tôi năm nay 24 tuổi, muốn thuê mặt bằng rộng cỡ 32m2 thuộc Phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa để mở quán coffee trà sữa. Tôi tự kinh doanh, không sử dụng lao động thuê ngoài, người nhà phụ giúp. Vậy theo luật sư tôi có cần đăng ký giấy phép kinh doanh hay không? Thủ tục đăng ký và chi phí như thế nào. Rất mong nhận được sự tư vấn từ luật sư.

Cơ sở pháp lý: quyd dịnh về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập không phải đăng kí kinh doanh

1. Cá nhân hoạt động th­ương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động đ­ược pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác như­ng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “th­ương nhân” theo quy định của Luật Thương mại. Cụ thể bao gồm những cá nhân thực hiện các hoạt động th­ương mại sau đây:

a) Buôn bán rong (buôn bán dạo) là các hoạt động mua, bán không có địa điểm cố định (mua rong, bán rong hoặc vừa mua rong vừa bán rong), bao gồm cả việc nhận sách báo, tạp chí, văn hóa phẩm của các th­ương nhân đ­ược phép kinh doanh các sản phẩm này theo quy định của pháp luật để bán rong;

b) Buôn bán vặt là hoạt động mua bán những vật dụng nhỏ lẻ có hoặc không có địa điểm cố định;

c) Bán quà vặt là hoạt động bán quà bánh, đồ ăn, n­ước uống (hàng nước) có hoặc không có địa điểm cố định;

d) Buôn chuyếnlàhoạt động mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc ng­ười bán lẻ;

đ) Thực hiện các dịch vụ: đánh giày, bán vé số, chữa khóa, sửa chữa xe, trông giữ xe, rửa xe, cắt tóc, vẽ tranh, chụp ảnh và các dịch vụ khác có hoặc không có địa điểm cố định;

e) Các hoạt động thương mại một cách độc lập, th­ường xuyên không phải đăng ký kinh doanh khác.

2. Kinh doanh l­ưu động là các hoạt động thương mại không có địa điểm cố định.

Như vậy, hoạt động kinh doanh coffee trà sữa của bạn không nằm trong danh mục các ngành nghề không phải đăng kí kinh doanh. Vì vậy bạn cần làm thủ tục đăng kí kinh doanh cho hoạt động trên.

Bạn có thể chọn loại hình kinh doanh cá thể. tuy nhiên, ngoài giấy đăng kí kinh doanh ra thì bạn còn phải xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện cho quán cà phê của mình tại chi cục an toàn vệ sinh thực.

Điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm dịch vụ đồ uống

+ Bảo đảm có nguồn gốc nguyên liệu an toàn.

+ Không sử dụng trà, cà phê có dư lượng hoá chất bảo vệ thực vật và độc tố nấm mốc.

+ Bảo đảm đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm về cơ sở, thiết bị dụng cụ, đặc biệt các dụng cụ để pha trà và pha cà phê.

+ Nhân viên phục vụ phải được khám sức khoẻ, cấy phân định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần; có Giấy chứng nhận đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và bảo đảm thực hành tốt vệ sinh cá nhân.

+ Nếu có sử dụng phụ gia, đường cần phải có nhãn mác và trong thời hạn sử dụng. Chỉ được sử dụng phụ gia, chất tạo ngọt hoá học nằm trong danh mục cho phép của Bộ Y tế.

Hồ sơ thủ tục xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm quán trà – cafe

+ Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo mẫu

+ Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư có ngành nghề sản xuất, kinh doanh thực phẩm hoặc quyết định thành lập;

+ Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm.

+ Danh sách chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã được các cơ quan có chức năng quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm có xác nhận của cơ sở sản xuất, kinh doanh.

+ Danh sách chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất kinh doanh thực phẩm đã được cơ sở y tế cấp huyện trở lên cấp xác nhận đủ sức khoẻ;

+ Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm(đối với trường hợp cơ sở có sự thay đổi, bổ sung thông tin trên Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm).

Thời gian hiệu lực của giấy Giấy chứng nhận đủ điều kiện An toàn thực phẩm quán trà – cafe do Bộ Nông Nghiệp cấp là: 03 năm.

:

Bước 1: Hồ sơ:

Giấy đề nghị đăng kí hộ kinh doanh cá thể

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở

Chứng minh nhân dân có công chứng

Địa chỉ: nạp lên phòng tài chính kế hoạch trực thuộc ủy ban nhân dân cấp quận, huyện

Sau 3 ngày, nhận được hồ sơ hợp lệ thì sẽ được cáp giấy chứng nhận đăng kí hộ kinh doanh

Trân trọng./.

5. Giấy phép kinh doanh các nghành nghề kinh doanh có điều kiện ?

Chào bạn! Bên mình đang muốn mở chi nhánh của công ty nước ngoài có cơ sở sản xuất tại Việt Nam. Công ty em là công ty TNHH 1 thành viên. Công ty em hoạt động về lĩnh vực kinh doanh hóa chất công nghiệp nằm trong mã HS cho phép. Vậy, bên em muốn mở chi nhánh tại Việt Nam thì có cần phải lập kho mới được nhập hàng hay không ?

Cảm ơn luật sư!

Trả lời:

Về điều kiện thành lập công ty kinh doanh hóa chất công nghiệp.

– Giám đốc hoặc Phó giám đốc kỹ thuật của cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất sản xuất kinh doanh có điều a, ứng phod sự cố hóa chất phù hợp với quy mô và đặc tính hóa chất. giấy chứng nhận đăng kí sử dụng hóa chất độc hại có yêu cầu đặc thù chuyên ngành công nghiệp theo quy định của bộ công nghiệp.

– Đầy đủ trang thiết bị kiểm tra chất lượng hoặc hợp đồng có sự liên kết với các đơn vị có đủ năng lực kiểm tra chất lượng được cơ quan thẩm quyền thừa nhận để kiểm tra chất lượng hóa chất, sản phẩm hóa chất công nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn được cơ quan có thẩm quyền quản lý ngành công nghiệp chấp thuận.

– Có biện pháp quản lý trang thiết bị an toàn, phòng, chống cháy nổ, phòng, chống rò rỉ phát tán hóa chất và các sự cố hóa chất khác theo quy định của Luật phòng cháy chữa cháy, Luật hóa chất và các quy chuẩn kỹ thuật cụ thể khác đối với từng loại hóa chất, thiết bị sử dụng trong cơ sử sản xuất, kinh doanh. Có trang thiết bị kiểm soát, thu gom và xử lý chất thải nguy hại theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14000 trước ngày 31/12/2010.

Thực hiện đầy đủ việc báo cáo định kỳ đối với tổ chức hoạt động kinh doanh hóa chất theo quy định điều 48.1.a của Thông tu 28/2010/TT-BCT ngày 28/06/2010 về: Tình hình thực hiện an toàn hóa chất nơi đặt cơ sở hoạt động. Ngoài ra giữa quý IV hàng năm, cơ sở cất giữ hóa chất sẽ lập bản báo cáo về số lượng hóa chất được bản quản, nhân viên quản lý và các vấn đề có liên quan đến quản lý an toàn hóa chất gửi Sở quản lý chuyên ngành tại địa phương.

Em chào Anh/Chị , Em đang có kế hoạch mở CLB tiếng Anh vào tháng 6 năm nay. Anh/Chị có thể tư vấn giúp em về thủ tục và giấy phép hoạt động được không a? Em cám ơn Anh/Chị nhiều ạ!

=> Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 thì hội có các tên gọi khác nhau: hội, liên hiệp hội, tổng hội, liên đoàn, hiệp hội, câu lạc bộ có tư cách pháp nhân và các tên gọi khác theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là hội).

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Nghị định 45/2010/NĐ- CP thì tổ chức, hoạt động của hội được thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

– Tự nguyện; tự quản;

– Dân chủ, bình đẳng, công khai, minh bạch;

– Tự bảo đảm kinh phí hoạt động;

– Không vì mục đích lợi nhuận;

– Tuân thủ Hiến pháp, pháp luật và điều lệ hội.

Trường hợp, bạn muốn thành lập Câu lạc bộ Tiếng Anh thì câu lạc bộ phải tuân thủ theo nguyên tắc, nếu hoạt động với mục đích kinh doanh sinh lợi nhuận thì không đúng với nguyên tắc hoạt động của hội.

Trường hợp, bạn muốn thành lập Câu lạc bộ nhưng lại chỉ có bạn là thành viên thì không đủ điều kiện thành lập theo quy định tại Điều 5 Nghị định 45/2010/NĐ- CP, cụ thể:

“ Điều 5. Điều kiện thành lập hội

1. Có mục đích hoạt động không trái với pháp luật; không trùng lặp về tên gọi và lĩnh vực hoạt động chính với hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trên cùng địa bàn lãnh thổ.

2. Có điều lệ.

3. Có trụ sở.

4. Có số lượng công dân, tổ chức Việt Nam đăng ký tham gia thành lập hội:

a) Hội có phạm vi hoạt động cả nước hoặc liên tỉnh có ít nhất một trăm công dân, tổ chức ở nhiều tỉnh có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;

b) Hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh có ít nhất năm mươi công dân, tổ chức trong tỉnh có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;

c) Hội có phạm vi hoạt động trong huyện có ít nhất hai mươi công dân, tổ chức trong huyện có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;

d) Hội có phạm vi hoạt động trong xã có ít nhất mười công dân, tổ chức trong xã có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hội;

đ) Hiệp hội của các tổ chức kinh tế có hội viên là đại diện các tổ chức kinh tế có tư cách pháp nhân của Việt Nam, có phạm vi hoạt động cả nước có ít nhất mười một đại diện pháp nhân ở nhiều tỉnh; hiệp hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh có ít nhất năm đại diện pháp nhân trong tỉnh cùng ngành nghề hoặc cùng lĩnh vực hoạt động có đủ điều kiện, tự nguyện, có đơn đăng ký tham gia thành lập hiệp hội.

Đối với hội nghề nghiệp có tính đặc thù chuyên môn, số lượng công dân và tổ chức tự nguyện đăng ký tham gia thành lập hội do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định tại Điều 14 của Nghị định này xem xét quyết định từng trường hợp cụ thể.

Như vậy, nếu bạn muốn thành lập Câu Lạc Bộ Tiếng Anh với mục đích kinh doanh và chỉ có bạn là thành viên dạy Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học và học sinh THCS là không phù hợp với quy định pháp luật nêu trên.

Thưa luật sư, hiện tại gia đình em muốn mở 1 của hàng cho thuê tiệc cưới.sau khi xin giấy phép kinh doanh rồi nhưng khi đi vào hoạt động cần giấy phép gì nưa không ạ ? Em xin cảm ơn

Theo những thông tin bạn cung cấp, chúng tôi xin tư vấn như sau: bạn có thể mở cửa hàng dưới 1 trong những hình thức sau :

– Mở nhà hàng dưới dạng hộ kinh doanh cá thể.

– Mở chuối nhà hàng trực thuộc công ty.

– Mở dịch vụ cung cấp đồ ăn theo hợp đồng như cơm hộp, cơm văn phòng.

– Mở dịch vụ phục vụ ăn uống cho tiệc cưới, hội nghị, sự kiện.

Thủ tục được tư vấn chi tiết theo xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thưa luật sư, Công ty em đang lên kế hoạch Sản xuất đệm lót sinh học (Thành phần :trấu, bột bắp, mọt cưa, men vi sinh có lợi.) Về mặt pháp luật mình có phải đi đăng ký giấy phép gì không ạ?

=> Chào bạn, bạn phải xin cung cấp giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học quy định tại nghị định số 60/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 quy định về điều kiện và thủ tục Một số điều kiện đầu tư trong lĩnh vực tài nguyên môi trường như sau

Điều 17. Điều kiện kinh doanh chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh, nhập khẩu chế phẩm sinh học trong xử lý chất thải (sau đây viết tắt là chế phẩm sinh học) phải được cấp giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học do Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp theo quy định tại Nghị định này.
2. Chế phẩm sinh học đã được cấp giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học nhưng có thay đổi về thành phần hoặc hàm lượng các hoạt chất trong chế phẩm sinh học làm ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý và tính an toàn đối với sức khỏe con người và sinh vật thì phải đăng ký cấp lại giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học theo quy định tại Điều 20 Nghị định này.
Như vậy, tổ chức cá nhân muốn kinh doanh các chế phẩm sinh học này phải được cấp giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học do Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp. Để được cấp giấy chứng nhận này, cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và tiến hành thủ tục như sau:
Điều 20. Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học
1. Tổ chức, cá nhân quy định tại Điều 17 Nghị định này lập 07 bộ hồ sơ đăng ký lưu hành chế phẩm sinh học theo quy định tại Điều 19 Nghị định này gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Tổng cục Môi trường để tổ chức xem xét, đánh giá, cấp giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học.
2. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, Tổng cục Môi trường có trách nhiệm xem xét tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ phải thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đăng ký để chỉnh sửa, bổ sung.
3. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc việc xem xét tính đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ,đối với các chế phẩm sinh học chưa có kết quả khảo nghiệm, Tổng cục Môi trường thông báo bằng văn bản về chương trình giám sát, kiểm tra theo các nội dung của kế hoạch khảo nghiệm chi tiết của tổ chức, cá nhân đăng ký lưu hành chế phẩm sinh học.
4. Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, theo quy định tại khoản 2 Điều này hoặc kết quả khảo nghiệm chế phẩm quy định tại khoản 3 Điều này, Tổng cục Môi trường thành lập, tổ chức họp Hội đồng khoa học chuyên ngành đánh giá hồ sơ đăng ký lưu hành chế phẩm sinh học (sau đây gọi tắt là Hội đồng).
5. Cấp giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học
a) Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày Hội đồng thông qua kết quả và không phải chỉnh sửa, bổ sung, Tổng cục Môi trường xem xét, quyết định cấp giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học;
b) Trường hợp Hội đồng thông qua có chỉnh sửa, bổ sung, Tổng cục Môi trường thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân để hoàn thiện hồ sơ. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hoàn thiện của tổ chức, cá nhân, Tổng cục Môi trường xem xét, quyết định cấp giấy chứng nhận lưu hành chế phẩm sinh học;
c) Trường hợp Hội đồng không thông qua, trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc họp Hội đồng, Tổng cục Môi trường thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân đăng ký lưu hành chế phẩm sinh học biết và nêu rõ lý do.
6. Đối với các chế phẩm sinh học đã được cấp Giấy chứng nhận lưu hành, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp tục kinh doanh, nhập khẩu chế phẩm sinh học có trách nhiệm thông báo về tên và số lượng chế phẩm sinh học với Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường trước thời gian lưu hành ít nhất 15 ngày làm việc. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của tổ chức, cá nhân, Tổng cục Môi trường có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân. Tổ chức, cá nhân chỉ được phép lưu hành khi có sự chấp thuận của Tổng cục Môi trường.

Thưa luật sư, Cho em hỏi bây giờ em muốn kinh doanh 1 quan nét ngoài mọi thủ tục về giấy phép mà mặt bằng.thì 1 quán nét thuộc vào dạng kinh doanh cần tối thieur là bao nhiêu máy ạ?

Việc đăng ký kinh doanh phòng net phải thực hiện theo các quy định tại Thông tư liên tịch của Bộ Văn hoá – Thông tin, Bộ Kế hoạch và Đầu tư,Bộ Bưu chính – Viễn thông, Bộ Công an về quản lý đại lý Internet.

– Đăng ký kinh doanh Internet : Hồ sơ đăng ký kinh doanh gửi đến phòng đăng ký kinh doanh quận, huyện.

– Đăng ký kinh doanh Internet thành lập doanh nghiệp tư nhân, , công ty tnhh hai thành viên, công ty cổ phần, công ty hợp danh liên hẹ phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh.

– Đăng ký kinh doanh Internet chủ công ty phải cam kết đảm bảo thực hiện các điều kiện theo quy định như sau:

Có quyền sử dụng hợp pháp địa điểm và mặt bằng này;

Có địa điểm và mặt bằng dành riêng làm đại lý Internet;

Mặt bằng , địa điểm, phải phù hợp với quy mô hoạt động kinh doanh của đại lý và bảo đảm các tiêu chuẩn:

Thủ tục đăng ký kinh doanh internet

Có trang bị các phương tiện về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy;

Có biện pháp bảo vệ môi trường, vệ sinh, âm thanh, ánh sáng và các điều kiện khác để bảo vệ an toàn và sức khỏe cho người sử dụng dịch vụ;

Mặt bằng Đăng ký kinh doanh Internet cách trường học 200m;

Diện tích sử dụng cho mỗi một máy tính tối thiểu là 1m2;

Ký hợp đồng đại lý với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet;

Đầu tư hệ thống trang thiết bị máy chủ quản lý tập trung để thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ đảm bảo an toàn thiết bị, an ninh thông tin tương xứng với qui mô kinh doanh của đại lý;

Đối với các địa điểm đăng ký kinh doanh đại lý Internet được bố trí thành nhiều phòng riêng biệt độc lập với nhau, thì chủ đại lý phải bố trí nhân viên hướng dẫn, kiểm tra riêng từng phòng, mỗi người phụ trách 1 phòng.

– Có sơ đồ hệ thống máy tính sử dụng tại đại lý Internet trong đó các máy tính được đánh số thứ tự theo vị trí của từng máy;

– Trang bị phần mềm quản lý đại lý Internet do doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet ký hợp đồng đại lý cung cấp;

– Niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ Internet tại địa điểm kinh doanh đại lý Internet ở vị trí thuận lợi và dễ nhìn nhất đối với người sử dụng dịch vụ

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với : hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận luật sư doanh nghiệp –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *