Không trả tiền thuế VAT có vi phạm hợp đồng không?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính gửi Công ty Luật Minh Khuê. Tôi có thắc mắc mong Quý công ty tư vấn hướng giải quyết. Công ty tôi là Công ty xây dựng, có nhận thi công cho một công ty X. Trong hợp đồng ghi giá thi công chưa bao gồm thuế GTGT và khi nào khách yêu cầu xuất VAT thì khi đó Khách hàng sẽ phải trả tiền VAT còn tiền cũng đã thanh toán bằng chuyển khoản qua ngân hàng.

Bây giờ hợp đồng thi công đã hết một năm bảo hành mà khách hàng không chịu lấy hóa đơn và không trả tiền thuế. Như vậy công ty tôi sẽ phải giải quyết vấn đề xuất hóa đơn như nào và công ty X chưa trả tiền VAT thì có vi phạm hợp đồng không?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm của Quý công ty. Xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục của

Không trả tiền thuế VAT có vi phạm hợp đồng không?

Luật sư tư vấn quy định về thuế giá trị gia tăng, gọi:

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn

2.1. Thuế giá trị gia tăng (VAT)

Thuế giá trị gia tăng là loại thuế gián thu đánh và người tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ. Người tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ phải nộp thuế ngay khi mua hàng hoá, dịch vụ (số tiền thuế giá trị gia tăng được cộng luôn vào giá bán hàng). Đồng thời, người bán hàng hoá, dịch vụ có nghĩa vụ phải cộng thêm phần thuế giá trị gia tăng vào sản phẩm hàng hoá, dịch vụ khi bán ra, để thu thuế từ người tiêu dùng và nộp cho cơ quan Thuế. Đây là nghĩa vụ pháp lý của người sản xuất, kinh doanh hàng hoá đã được quy định trong Luật Thuế giá trị gia tăng,

2.1. Về vấn đề xuất hóa đơn

Theo quy định tại khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC có quy định về việc lập hóa đơn như sau:

“b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hoá, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hoá, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động (trừ hàng hoá luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất).”

Khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC cũng quy định về ngày tháng năm lập hóa đơn:

Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Trường hợp tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền.

Bên cạnh đó khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về việc xuất hóa đơn:

“Trường hợp khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ 200.000 đồng trở lên mỗi lần, người mua không lấy hóa đơn hoặc không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế (nếu có) thì vẫn phải lập hóa đơn và ghi rõ “người mua không lấy hóa đơn” hoặc “người mua không cung cấp tên, địa chỉ, mã số thuế”.

Vây trường hợp Công ty X không thực hiện việc lấy hóa đơn và trả khoản tiền thuế GTGT cho công ty của bạn thì công ty của bạn vẫn phải thực hiện việc xuất hóa đơn GTGT và ghi tại nội dung ” Người mua hàng” là Khách hàng không lấy hóa đơn. và thực hiện khai thuế GTGT như bình thường và thực hiện các nghĩa vụ đối với nhà nước.

Việc Công ty X không lấy hóa đơn từ bên bạn là việc là bất lợi cho công ty họ bởi họ sử dụng tiền chuyển khoản từ công ty họ để thực hiện trả cho phần chi phí xây dựng của bên bạn tuy nhiên họ lại không thực hiện lấy hóa đơn vậy toàn bộ khoản chi của họ sẽ bị loại khỏi chi phí hợp lý của doanh nghiêp theo hướng dẫn tại thông tư 96/2015/TT-BTC.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về, luật thuế và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email hoặc qua : .

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *