Không có giấy tạm hoãn hợp đồng thì có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính chào công ty xin giấy phép. Em có một vấn đề thắc mắc mong các luật sư tư vấn giúp em: Em làm việc tại công ty điện tử được 01 năm. Và em có tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 01 năm. Ngày 08 tháng 02 năm 2017 em viết đơn xin nghỉ việc.

Nhưng do việc học nên em đã xin nghỉ làm không lương vào 17 tháng 02 cho đến ngày 08 tháng 03 năm 2017 và em chính thức nghỉ việc vào ngày đấy. Đến nay em đi bên Trung tâm dịch vụ việc làm thì người ở trung tâm ấy bảo em phải có giấy tạm hoãn hợp đồng vào cái ngày mà em xin nghỉ không lương thì mới được  vì ngày nghỉ ấy liền kề với ngày chính thức nghỉ việc. Vậy luật sư cho em hỏi: Không có giấy xin tạm hoãn hợp đồng thì có cách khác để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Mong sớm nhận được phản hồi của luật sư, em xin chân thành cảm ơn!

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

2. Chuyên viên tư vấn:

Căn cứ theo quy định tại Điều 46, Điều 49 , bạn sẽ được khi đáp ứng các điều kiện sau:

Điều kiện 1: Bạn phải chấm dứt hoặc hợp đồng việc làm đúng quy định pháp luật, không thuộc trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng.

Điều kiện 2: Bạn phải đang đóng bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau: 

– Có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; 

– Có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị. 

Điều kiện 3: Bạn dã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

Điều kiện 4: Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập đễ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Điều kiện 5: Bạn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

+ Thực hiện , nghĩa vụ công an;

+ Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

+ Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

+ Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

+ Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

+ Chết.

Căn cứ quy định tại Điều 45 và khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định thì:

“Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau: 

a) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; 

b) Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.”

Như vậy, để bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định thì bạn phải đáp ứng đầy đủ hết 05 điều kiện nêu trên và điều kiện ở đây bạn đang thiếu là điều kiện 2: Bạn phải đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Theo thông tin bạn cung cấp, bạn làm việc tại công ty điện tử được 01 năm, và có tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 01 năm. Ngày 08 tháng 02 năm 2017 bạn viết . Nhưng do việc học nên em đã xin nghỉ làm không lương vào 17 năm 02 cho đến ngày 08 tháng 03 năm 2017 và em chính thức nghỉ việc vào ngày đấy. Khi đó, tháng bạn nghỉ việc là tháng 03 năm 2017, tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc là tháng 02 năm 2017. Trong trường hợp, tháng 02 bạn vẫn được công ty đóng bảo hiểm xã hội đúng quy định thì bạn vẫn đáp ứng điều kiện để hưởng bảo hiểm thất nghiệp vì có tháng liền kề trước khi nghỉ việc vẫn tham gia bảo hiểm thất nghiệp (vì chỉ khi bạn nghỉ việc không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên thì công ty mới không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho bạn, còn bình thường công ty vẫn phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho bạn).

Trong trường hợp, tháng 02 bạn không được tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì đến tháng 03 bạn nghỉ việc thì bạn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định trừ khi bạn có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị. Nếu không thuộc các trường hợp nêu trên thì bạn sẽ không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về yêu cầu của bạn. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *