Hỏi về vấn đề khiếu nại hành vi bán hàng sai với nội dung quảng cáo ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Chào luật sư, Em có câu hỏi như thế này ạ, Em có mua máy Laptop ở cửa hàng X hôm 31/5/2016 và họ nói được bảo hành chính hãng của DELL 12 tháng nghĩa là sẽ tới ngày 31/5/2017 mà Em mang máy qua trung tâm bảo hành chính hãng của DELL. Nhân viên Bảo hành của Dell kiểm tra thì bảo máy mình chỉ đc bảo hành tới tháng 10/2016, nghĩa là chỉ còn 4 tháng.

Và em tra theo sever tag của máy cũng cho kết quả như vậy. Em có hỏi chính sách bảo hành của Dell thì họ nói là sẽ bảo hành theo sever tag của máy và hóa đơn GTGT theo ngày mua. Khi mua em có yêu cầu xuất Hóa đơn GTGT thì nhân viên Bán hàng nói là ko xuất đc vì họ đã xuất Hóa đơn điện tử và nói Dell bảo hành theo sever tag nên không cần hóa đơn.

Như vậy thì máy em chỉ đc bảo hàng 5 tháng nếu như em không có hóa đơn GTGT. Vậy thì có thể coi là cửa hàng lừa Khách hàng không ạ ? Em có thể tới đâu để khiếu nại ạ. Em xin cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn pháp luật doanh nghiệp của công ty Xin giấy phép.

 

Trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn như sau: 

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Tại Khoản 5 Điều 12 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định về Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng:

“5. Cung cấp hướng dẫn sử dụng; điều kiện, thời hạn, địa điểm, thủ tục bảo hành trong trường hợp hàng hóa, dịch vụ có bảo hành.” 

Điều 21 Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng quy định về Trách nhiệm bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện:

“Hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành theo thỏa thuận của các bên hoặc bắt buộc bảo hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp hàng hóa, linh kiện, phụ kiện được bảo hành, tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có trách nhiệm:

1. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện do mình cung cấp;

2. Cung cấp cho người tiêu dùng giấy tiếp nhận bảo hành, trong đó ghi rõ thời gian thực hiện bảo hành. Thời gian thực hiện bảo hành không tính vào thời hạn bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới thì thời hạn bảo hành linh kiện, phụ kiện hoặc hàng hóa đó được tính từ thời điểm thay thế linh kiện, phụ kiện hoặc đổi hàng hóa mới;”

Luật thương mại 2005 quy định về các quảng cáo thương mại bị cấm:

“Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ”.

Và tại khoản 3, Điều 45 của Luật Cạnh tranh năm 2004 quy định về quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh:

“3. Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:

a) Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;

b) Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành;

c) Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.”

Theo như bạn trình bày, bạn mua máy tính tại cửa hàng X và họ nói được bảo hành chính hãng của Dell là 12 tháng nhưng khi bạn qua trung tâm bảo hành chính hãng của Dell thì nhân viên kiểm tra thì nói thời gian bảo hành là 5 tháng. Từ những thông tin trên, có thể nhận thấy Cửa hàng X đã đưa ra thông tin chi tiết về sản phẩm với khách hàng không đúng sự thật. Như vậy, trong trường hợp này cửa hàng X đã vi phạm quy định về cung cấp cho người tiêu dùng giấy bảo hành trong đó ghi rõ thời gian bảo hành được quy định tại Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời cửa hàng này còn đưa ra thông tin không trung thực, sai sự thật đến khách hàng

Hành vi vi phạm trên có thể bị cơ quan chức năng xử lý, xử phạt theo Khoản 5 Điều 51 , ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Quảng cáo:

“5. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ,…”

Ngoài ra, biện pháp khắc phục buộc tháo gỡ hoặc xóa nội dung quảng cáo; xin lỗi; cải chính và có thể phải bồi thường đối với những khách hàng đã mua sản phẩm không đúng với nội dung quảng cáo.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn có thể khiếu nại lên phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục quản lý cạnh tranh và bảo về quyền lợi người tiêu dùng, Sở công thương các tỉnh, các hiệp hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp trực tuyến,gọi:   hoặc gửi qua email:  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!                                  

Trân trọng./.                                  

Bộ phận luật sư tư vấn luật doanh nghiệp –  

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *