Giải quyết thế nào khi công ty không trả sổ bảo hiểm xã hội ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Em nhờ luật sư tư vấn giùm ,e làm công ty A biên hòa đồng nai được 10năm 1tháng và thôi việc 10/9/2017 em lãnh bhtn được 5tháng còn 3tháng em bảo lưu lại xin vào cty khác làm. Ngày 3/3/2018 em vô cty l&t quận 12 làm việc và đã kí hợp đồng lao động, em làm việc và đóng bhxh được 2lần trừ vào lương cơ bản.

Nhưng ngày 23/4/2018 em làm đơn thôi việc và công ty đồng ý duyệt cho em chấm dứt nghĩ việc luôn ngày 24/4/2018 hẹn em 28/4/2018 để thanh toán lương làm việc và nói bhxh sẽ trả vào thứ 6 hàng tuần. Em có nhờ em gái ruột làm chung trong cty lên hỏi nhân sự và kêu việc bhxh qua kế toán giải quyết nhưng trả lời ko có sổ để lại số điện thoại của em chừng nào có mới gọi lên lấy. Em đợi hơn hai tháng mà ko thấy điện trả sổ ,đích thân em lên cty vào thứ6 ngày 6/7/2018 mà trả lời với em chưa có. Em hỏi lý do gì hơn2 tháng mấy rồi mà ko có sổ , kế toán mà làm việc cty bên sổ bhxh trả lời không biết muốn gì qua bên bhxh mà đòi. Còn cty nào 30ngày trả sổ bhxh thì qua đó lấy. Chi tiết như vậy em nhờ luật sư giải đáp giùm em cảm ơn.

1. Cơ sở pháp lý

– Bộ luật lao động 2012.

2. Luật sư tư vấn

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đã nghỉ việc tại công ty nhưng sau 2 tháng nghỉ việc công ty vẫn chưa làm thủ tục trả sổ bảo hiểm cho bạn là sai quy định của pháp luật. Theo đó, căn cứ theo quy định của Bộ luật lao động thì trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày chấm dứt thì người sử dụng lao động phải có trách nhiệm chi trả những khoản tiền lương và các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

Cụ thể, điều 47 Bộ luật lao động 2012 quy định như sau:

Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

 

Đối với trường hợp của bạn nếu công ty chưa trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn theo quy định thì bạn có quyền làm đơn gửi lên ban giám đốc của công ty để yêu cầu được giải quyết chế độ theo quy định. Trong trường hợp sau khi nhận được mà công ty không giải quyết quyền lợi cho bạn thì bạn có quyền làm đơn yêu cầu lên Phòng lao động – Thương binh và xã hội quận, huyện nơi công ty có trụ sở để được hỗ trợ.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận  trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *