Giải quyết chế độ thai sản mất bao lâu ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, Tôi tham gia BHXH từ tháng 9/2013 đến nay (không có thời gian gián đoạn). Tháng 5.2016, tôi nghỉ sinh con. Xin hỏi luật sư, sau khi tôi nộp đủ hồ sơ hưởng chế độ thai sản lên doanh nghiệp và doanh nghiệp nộp đủ hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm. Thì sau thời gian tối đa bao lâu tôi được nhận trợ cấp thai sản ? Có cách nào để biết được chế độ thai sản của mình đã được duyệt hay chưa ?

Tôi có đồng nghiệp nghỉ sinh con từ tháng 2.2016. Nhưng đến hiện tại là tháng 5.2016, chị ấy vẫn chưa được nhận trợ cấp thai sản (con đã được gần 3 tháng). Khi hỏi công ty thì được báo là đã nộp đủ hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm, và chị ấy được yêu cầu chờ đợi. Trong Trường hợp này có cách nào để giải quyết chế độ sớm không ạ ?

Tôi xin chân thành cảm ơn !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục công ty Xin giấy phép

>> Luật sư tư vấn về chế độ bảo hiểm thai sản trực tuyến, gọi:

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Luật sư tư vấn​:

2.1 Tư vấn về thời gian tối đa bao lâu thì được nhận trợ cấp thai sản ạ? Có cách nào để biết được chế độ thai sản của mình đã được duyệt hay chưa? (Hoặc được duyệt sớm hơn không?)

Theo quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thủ tục giải quyết hưởng chế độ trợ cấp thai sản được quy định như sau:

Điều 102 Giải quyết hưởng chế độ ốm đau thai sản

1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội:

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

4. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy, trong vòng 45 ngày kể từ ngày bạn đi làm lại bạn phải nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động. Và trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động phải nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động, trường hợp bạn không đủ điều kiện hưởng thì cơ quan bảo hiểm xã hội cũng phải trả lời bằng văn bản cho bạn.

2.2 Tôi có đồng nghiệp nghỉ sinh con từ tháng 2.2016. Nhưng đến hiện tại là tháng 5.2016, chị ấy vẫn chưa được nhận trợ cấp thai sản (con đã được gần 3 tháng). Khi hỏi công ty thì được báo là đã nộp đủ hồ sơ lên cơ quan bảo hiểm, và chị ấy được yêu cầu chờ đợi. Trong Trường hợp này có cách nào để giải quyết chế độ sớm không ạ?

Theo như quy định tại Điều 102 của Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì trong vòng 10 ngày kể từ ngày người sử dụng lao động nộp đủ hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm thì họ phải thanh toán cho người lao động, nếu không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Như vậy đồng nghiệp của bạn hãy căn cứ vào thời điểm công ty bạn gửi hồ sơ để xác định thời hạn cơ quan bảo hiểm phải thanh toán. Nếu họ không thanh toán cũng không trả lời bằng văn bản về việc không thanh toán thì đồng nghiệp của bạn có thể khiếu nại đến cơ quan bảo hiểm xã hội để được giải quyết.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo. Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: hoặc gửi qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật bảo hiểm xã hội –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *