Giải đáp, tư vấn về phát hành hóa đơn và việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khách hàng ?

Chào Luật sư, Em có đọc trên mạng và biệt về địa chỉ email của luật sư, em mạo muội nhờ luật sư tư vấn giúp em vấn đề sau: Công ty em là công ty hoạt động sản xuất về lĩnh vực ống thép cao cấp cho ngành ô tô, xe máy.

Việc hoạt động bán hàng diễn ra hàng ngày và bên em có khoảng 30 khách hàng. Cơ bản là bên em phát hành hóa đơn bán hàng theo ngày. Tuy nhiên do lượng hàng nhiều và có một số khách hàng cũng đề xuất là phát hành hóa đơn 1 tháng 1 lần vào cuối tháng. Khi xuất hóa đơn sẽ làm bảng kê liệt kê toàn bộ lượng hàng hóa bán được trong tháng, bảng kê được lập có đầy đủ thông tin về người bán, địa chỉ người bán, MST…Việc lập hóa đơn 1 tháng 1 lần như vậy là vi phạm quy đinh về việc phát hành hóa đơn nhưng em cũng được biết có thể phát hành hóa đơn như vậy nếu doanh nghiệp làm công văn đề nghị và có sự xác nhận của cơ quan thuế.

Em đang loay hoay về việc làm công văn vậy luật sư giúp em:

1) Nếu doanh nghiệp làm công văn xin đề nghị việc phát hành hóa đơn 1 lần vào cuối tháng thì có được không?

2) Nếu được thì luật sư tư vấn giúp em về form mẫu cho công văn này ?

Cảm ơn luật sư rất nhiều và mong nhận được thông tin trả lời của luật sư!

 

 

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

2. Nội dung tư vấn

– Về chính sách lập hóa đơn:

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC hướng dẫn cơ sở kinh doanh khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ phải xuất hóa đơn. Ngày xuất hóa đơn thực hiện theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC như sau:

“a) Tiêu thức “Ngày tháng năm” lập hóa đơn

Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.”

Vì bên công ty quý khách có hoạt động sản xuất ống thép để bán cho các đối tác hoặc khách hàng có nhu cầu sử dụng, phân phối, thuộc trường hợp bán hàng hóa, nên thời điểm lập hóa đơn là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa sang cho bên mua. Như vậy tức là, bên quý khách xuất hàng vào ngày nào thì sẽ lập hóa đơn vào ngày đó.

Việc không lập hóa đơn vào ngày bàn giao hàng hóa cho bên mua mà tổng hợp số lượng hàng hóa lại và xuất vào một ngày cuối cùng của tháng được coi là hành vi xuất hóa đơn không đúng thời điểm, hành vi này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Việc lập hóa đơn không đúng thời điểm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại thông tư 10/2014/TT-BTC với hình thức phạt tiền tư 4.000.000đ đến 8.000.000đ

Tuy nhiên, trường hợp nếu bên công ty bạn thường xuyên xuất hàng cho một nhà cung cấp cụ thể, để thuận tiện trong quá trình quản lý và tiết kiệm chi phí, công ty bạn có thể làm công văn xin với cơ quan thuế chấp thuận cho công ty bạn xuất 1 hóa đơn tổng hợp số lượng mà công ty đó mua của công ty bạn vào cuối tháng, kèm theo hóa đơn là bảng kê danh sách số lượng hàng hóa xuất bán của từng ngày.
Đối với việc xin phép này của công ty bạn,  cơ quan thuế có thể chấp thuận hoặc không chấp thuận dựa theo tình hình sản xuất kinh doanh thực tế của công ty bạn. 

– Về công văn đề nghị: Bạn có thể tham khảo mẫu công văn sau, bạn điền các nội dung cụ thể của công ty bạn và những nội dung giải trình về tình hình của công ty bạn và đưa ra đề xuất cụ thể, công văn này bạn gửi lên Cục thuế nơi công ty bạn đặt trụ sở để được xem xét giải quyết. Cơ quan thuế sẽ có văn bản trả lời cho công ty bạn về việc chấp thuận hoặc không chấp thuận.

CÔNG TY…………….                                           CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                                                                                           Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

_____________                                                        __________________________

CV số: 01/CV/ABC                                                          ………, ngày … tháng …. năm ……

 

CÔNG VĂN

(V/v: Hỏi đáp về………………….)

 

Kính gửi: CHI CỤC THUẾ ……………

– Tên doanh nghiệp: CÔNG TY ………..

– Người đại diện theo pháp luật:  …………………………………………………….

– Địa chỉ trụ sở chính: …………………………………………………………………

– Điện thoại: …………………………………………………………………………..

– Mã số thuế: ………………………………………………………………………….

– Ngành nghề kinh doanh chính:  …………………………………………………….

 

Theo khoản ……. điều ……… thông thư ……………. ngày ………………..

(Trích dẫn nguồn luật liên quan đến nội dung cần hỏi (nếu có))

Hiện tại, Công ty chúng tôi đang  …………………………(nêu rõ tình hình của doanh nghiệp và nội dung câu hỏi)

Công ty chúng tôi xin cam kết nội dung trên là đúng và xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật. Kính mong quý cơ quan xem xét chấp thuận cho công ty chúng tôi được….. (Nêu rõ mong muốn đề xuất).

 

Xin trân trọng kính chào!

Nơi nhận:                                                                                      Đại diện Doanh nghiệp

– Như trên;                                                                                             Giám Đốc

– Lưu                                                                                        (Ký tên, đóng dấu)

 

 

 

Bạn đang theo dõi bài viết được biên tập bởi công ty Xin giấy phép. Nếu có thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn pháp luật từ các Luật sư, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline:   để được hỗ trợ hiệu quả và tối ưu nhất.

Trân trọng./.

Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Quỳnh – Bộ phận tư vấn pháp luật thuế

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *