Gây tai nạn giao thông cho người khác phải chịu những trách nhiệm gì ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Có hai trách nhiệm chính khi phát sinh khi xảy ra tai nạn giao thông: Trách nhiệm dân sự (bồi thường thiệt hại về tài sản và sức khỏe) và Trách nhiệm hình sự liên quan đến lỗi gây ra tai nạn giao thông:

Mục lục bài viết

1. Gây tai nạn giao thông cho người khác phải chịu những trách nhiệm gì ?

Xin chào Luật sư. Ngày hôm qua anh A tham gia giao thông đi ngược chiều (không đội mũ bảo hiểm) đâm phải bà B đi đúng đường, sự việc khiến bà B bị gay chân và tay, phải đi cấp cứu tại bệnh viện tỉnh. Vậy khi gây tai nạn như vậy anh A sẽ phải chịu những trách nhiệm gì? Liệu anh có bị đi tù không? Xin cảm ơn Luật sư.

Gây tai nạn giao thông cho người khác phải chịu những trách nhiệm gì ?

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Hành vi điều khiển xe đi ngược chiều gây tai nạn giao thông cho người khác, khiến người đó bị gãy tay và chân. Trước hết hành vi này là hành vi vi phạm , người gây ra tai nạn phải chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

 

1. Trách nhiệm về dân sự:

Căn cứ theo điều 590, quy định về việc bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm:

Điều 590. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm

1. Thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;

c) Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;

d) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp sức khỏe của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Vậy anh A sẽ phải chịu chi phí viện phí, thu nhập thực tế của người bị thiệt hại, thu nhập thực tế của người chăm sóc và các thiệt hại khác. Ngoài ra anh A còn phải bồi thường bù đắp tổn thất tinh thần cho bà B (mức bồi thường này không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định (mức lương cơ sở: 1.390.000 đồng/tháng).

 

2. Trách nhiệm về hình sự:

Trong trường hợp tham gia giao thông mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây tai nạn cho người khác nếu đủ dấu hiệu thì hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Căn cứ theo điều 260, , quy định như sau:

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ 
1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: 
a) Làm chết người; 
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; 
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; 
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng. 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: 
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định; 
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác; 
c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; 
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông; 
đ) Làm chết 02 người; 
e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; 
g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng. 
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: 
a) Làm chết 03 người trở lên; 
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; 
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên. 
4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm. 

Vậy nếu có đủ dấu hiệu tội phạm thì anh A hoàn toàn có thể bị truy tố về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” (Nếu tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên)

Ngoài việc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo Bộ Luật dân sự và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có đủ dấu hiệu phạm tội thì còn bị xử phạt hành chính về hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ theo .

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận  gọi ngay số:  để được giải đáp. Rất mong nhận được sự hợp tác!

>> Xem thêm:  

 

2. Nhận bồi thường khi có tai nạn giao thông ?

Gửi anh/chị. Đầu tiên cho phép em được gửi lời chào và lời chúc sức khỏe đến anh/chị. Em có thắc mắc sau, mong anh/chị giúp đỡ. Ngày 10/01 âm lịch vừa qua, anh trai em có bị tai nạn và qua đời. Biên bản đươc cơ quan công an lập ghi là do tại thời điểm xảy ra có 1 xe tải chạy ngược chiều ép xe của anh trai em, anh em né xe tải đi ngược chiều nên đâm vào bên trái phía sau của xe cúc tùng đang dừng trả khách. Trong người anh em lúc đó có hơi mem, nồng độ vượt quá mức cho phép. Và cơ quan công an cũng ghi là xe cúc tùng đậu sai làn đường, dừng trả khách sai vị trí quy định. Hiện tại thì không bắt được xe tải do lúc đó là 1 h sáng. Lỗi được xác định do cả 2 bên. Anh em mất vì đa chấn thương. Hiện tại anh là lao động chính trong nhà, có 1 đứa con 28 tháng tuổi. Nay em gửi mail này mong anh/chị giải đáp giúp em : trong trường hợp này anh em có được bồi thường không. Nếu được thì được bồi thường những khoản nào. Và nhà xe cúc tùng có phải phụ cấp nuôi dưỡng con của anh em không ? 

Rất mong nhận được sớm câu trả lời của anh/chị. Em xin chân thành cám ơn.

– Ngọc Nguyễn Thị Ánh

>> Xem ngay:  

3. Bồi thường dân sự trong vụ tai nạn giao thông ?

Kính chào quý luật sư. Xin quý luật sư tư vấn giúp tôi một việc như sau:tôi có chiếc xe ô tô, do không có nhu cầu sử dụng đến, tôi đem chiếc ô tôđó đến côing ty cho thuê xe ô tô tự lái của người bạn để kiếm chút tiềnhàng tháng, tôi chỉ giao xe cho bạn, hai bên chỉ có hợp đồng miệng về việc trên. 

 

Mục đích là để cho thuê lấy tiền, công ty do bạn tôi làm chủ sau đócho thuê chiếc xe trên, ngày 14/11/2016 người thuê chiếc xe trên của tôi từcông ty bạn tôi trong quá trình điều khiển phương tiện tham gia giao thôngcó xảy ra tai nạn giao thông với một xe ô tô khác, hậu quả hai xe hư hỏngnặng, may mắn người không ai bị thương. Xin quý luật sư tư vấn giúp tôi mộtsố vấn đề sau:

 

1. Xe ô tô tôi giao cho bạn tôi chỉ nói bằng miệng, có nội dung là bạn tôiđược cho người khác thuê, tôi chỉ kiếm tiền hoa hồng hàng tháng, bạn tôicho thuê xe có hợp đồng và nói rõ bên thuê chịu trách nhiệm bồi thường khilàm hư hỏng phương tiện. Vậy trong vụ tai nạn trên tôi và bạn tôi có phảiliên đới bồi thường cho phương tiện xảy ra va chạm với xe ô tô chúng tôicho thuê không hay là người thuê xe của chúng tôi điều khiển phải bồithường toàn bộ, theo kết luận của cơ quan công an thì lỗi trong vụ tai nạngiao thông nói trên là của người thuê xe tự lái ?

 

2. Xe ô tô của tôi cũng bị hư hỏng, vậy xin hỏi trách nhiệm bồi thường chotôi là của bạn tôi hay là của người thuê xe tự lái gây tai nạn ?

 

3. người thuê xe là người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh khác, vậy nếu họbỏ trốn, không đền bù thiệt hại thì tôi cần làm gì, thủ tục thế nào để cóthể buộc họ phải bồi thường ?

 

4. Trong trường hợp trên thì bảo hiểm tôi được trả là bao nhiêu, xe tôi chỉcó bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, không có bảo hiểm vậtchất hai chiều ?

5. Xe ô tô của tôi là xe mua lại, thời điểm xảy ra tai nạn chưa sang tênđồi chủ, vì mua của người quen, người quen cũng đã mua lại của người khácvà cũng không có giấy tờ mua bán có công chứng, chỉ có viết tay. Cơ quan công an mời lên làm việc yêu cầu tôi phải liên hệ với người đứng tên tronggiấy đăng ký xe để lên làm việc có đúng không, vì thực tế tôi không biếtngười đó là ai, ở đâu, xe tôi biển số thành phố hồ chí minh, không phải biển số tỉnh tôi( tôi ở đăklăk ). Trong trường hợp này tôi làm đơn cam kết,có xác nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú về việc sử dụng chiếc xetrên tại địa phương và cam đoan về việc mụa bán, tài sản trên là của tôithì có được cơ quan công an chấp nhận không ? 

Rất mong quý luật sư bớt chút thời gian hồi âm sớm, vì hiện tại xe tôi vẫnđang bị tạm giữ tại cơ quan công an, tôi xin chân thành cảm ơn. Chúc quý luật sư luôn mạnh khỏe.

– Nguyenvan Trieu

>> Tham khảo ngay:  

4. Tư vấn xử lý trường hợp gặp tai nạn giao thông trên đường đi ?

Thưa luật sư, trên đường đi e có gặp 1 vụ tai nạn giao thông do người e quen biết gây ra. E dừng lại để hỏi và xin cho người bị thương đi bệnh viện. Thì ng bị thiệt hại bắt e phải để lại tài sản để lấy lòng tin. Do cuốn quá e đã đưa cho cảnh sat giao thông. Nhưng khi về e không thấy người quen đó nữa. Vậy sao em lấy được tài sản ạ, em không phải là người gây tai nạn ?

Chị tư vấn giúp e ạ.

– Bich Nguyen

>> Tham khảo ngay:  

5. Gây có phải chịu trách nhiệm hình sự không ?

Thưa luật sư, Xin hỏi: Công ty tôi có 1 chiếc xe tải do bị mất phanh(thắng) lên đã đâm vào đuôi 1 chiếc xe tải khác đang dừng đỗ ở khu vưc cấm dừng đỗ.hậu quả lái xe của bên tôi chết tại chỗ và phụ xe của xe bên kia cũng bị chết. 

Vậy mưc bồi thường công ty chúng tôi phải trả cho 2 người chết theo quy định của pháp luật là bao nhiêu?người lái xe dừng đỗ sai quy định kia có phải chịu trách nhiệm theo điều 202 bộ luật hình sự không ạ ?

Xin cảm ơn luật sư!

Luật sư tư vấn về trách nhiệm khi gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn khỏi hiện trường trên VOV2

 

Trả lời:

Chào bạn, vấn đề bạn quan tâm xin được trao đổi như sau:

Nếu họ dừng xe tại nơi cấm dừng thì bị xử lý theo Điều 202 . Nếu họ đỗ xe tại nơi cấm đỗ xe thì có thể bị xử lý về tội cản trở giao thông đường bộ.Trpng trường hợp này lỗi hỗn hợp nên công ty bạn chỉ phải bồi thường một phần thiệt hại cho nạn nhân. Cụ thể:

Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ 

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

a) Không có giấy phép hoặc bằng lái xe theo quy định;

b) Trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn; 

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người đang làm nhiệm vụ điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

3. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

4. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Cũng theo quy định của có hiệu lực từ ngày 01 tháng 07 năm 2016 quy định về tội danh này:

Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe cho 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

g) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

h) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

5. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

6. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Người đỗ xe cũng có thể là đối tượng truy cứu theo quy định tại điều 261, , cụ thể:

Điều 261. Tội cản trở giao thông đường bộ

1. Người nào đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt, để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, đổ chất gây trơn, vật sắc nhọn hoặc các chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá huỷ biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc các thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy; sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Làm chết 01 người hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Tại các đèo, dốc, đường cao tốc hoặc đoạn đường nguy hiểm;

b) Làm chết 02 người;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

d) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

đ) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên với tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người đào, khoan, xẻ, san lấp trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt, để trái phép vật liệu, phế thải, rác thải, đổ chất gây trơn, vật sắc nhọn hoặc các chướng ngại vật khác gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá huỷ biển báo hiệu, đèn tín hiệu, cọc tiêu, gương cầu, dải phân cách hoặc các thiết bị an toàn giao thông đường bộ khác; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có dải phân cách; sử dụng trái phép lề đường, hè phố, phần đường xe chạy; sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ hoặc vi phạm quy định về bảo đảm an toàn giao thông khi thi công trên đường bộ gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

5. Phạm tội trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm.

Như vậy, chúng ta cần căn cứ vào biên bản xác lập hiện trường để xác định lỗi và yếu tố vi phạm để xem xét liệu có bị truy tố theo luật hình sự hay không.

Xin hỏi thêm: Có quy định cụ thể về mức bồi thường đó là bao nhiêu tiền trên 1 người không.và kiện lái xe dừng đỗ sai quy định kia ở cấp nào?

Chào bạn!

1. Mức bồi thường thiệt hại về tính mạng được quy định tại Điều 610 của Bộ luật dân sự và hướng dẫn tại Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 08/7/2006 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, theo đó thiệt hại bao gồm: Chi phí cứu chữa + chi phí mai táng theo phong tục địa phương + tiền bồi thường thiệt hại về tinh thần cho thân nhân người thiệt mạng + tiền cấp dưỡng cho những người mà người chết có nghĩa vụ cấp dưỡng.

2. Việc dừng, đỗ xe sai quy định gây hậu quả nghiêm trọng thì thẩm quyền giải quyết thuộc cơ quan công an nơi có vụ việc xảy ra. Do vậy, bạn có thể gửi sự việc với công an phường hoặc công an quận để được xem xét, giải quyết.

>> Xem ngay: 

6. Tư vấn đối với hành vi gây tai nạn giao thông ?

Chào DV Xin Giấy Phép, thưa luật sư, hiện nay tôi có một số thắc mắc liên quan đến hành vi gây tai nạn giao thông cũng như quyết định xử phạt của cảnh sát giao thông mong được quý luật sư giúp đỡ. 

Vào chiều tối ngày 24/06/2015 tôi điều khiển xe ô tô tôi đang đi trên quốc lộ 1A đến đoạn đường có biển cho phép quay đầu xe, tôi bật xi nhan trái quay đầu. Khi xe tôi đang quay đầu rất chậm thì 1 chiếc xe máy chạy với tốc độ cao đâm sầm vào phía hông bên phải phần giữa cửa xe phía trước và dè bánh xe trước của ô tô. Đoạn đường phía xe máy chạy có rất nhiều biển báo giao cắt và biển báo đường dành cho người đi bộ. Hậu quả là phần hông xe phía trước của ô tô bị móp nặng nề, toàn bộ phần kính phía trước ghế lái và ghế phụ bị rạn nứt toàn bộ. Còn về phía xe máy cũng bị hư hỏng nặng, người lái xe máy bị gãy xương đùi.  Ngay lập tức lúc đó tôi và mọi người trên xe xuống xe tính đưa người lái xe máy đi viện luôn nhưng người lái xe máy ko chịu và bảo người nhà làm công an nên gọi trực tiếp công an ra sau đó xe công an chở người đó cũng tôi đến bệnh viện.

Lưu ý là giấy tờ của xe và tôi đầy đủ, hợp pháp. Toàn bộ quá trình tai nạn xảy ra đều có camera của nhà bên lề đường quay lại. – Tôi có gửi một số hình ảnh kèm theo.  Ngay sau vụ tai nạn, công ty tạm giữ toàn bộ giấy tờ xe gồm cả giấy bảo hiểm, bằng lái xe (bằng lái xe tôi là 2 trong 1 gồm cả xe máy và ô tô trong 1 bằng) và giữ xe của tôi nhưng không hề có quyết định hay biên bản nào gửi cho tôi.  Ngày hôm sau tôi đến công an thì họ quả quyết rằng tôi đi sai hoàn toàn và người lái xe máy không có lỗi gì hết vì vị trí tai nạn nằm trên làn đường dành cho xe máy, tôi quay đầu thiếu quan sát và gây cản trở giao thông (họ chưa nói về việc tôi quay đầu xe cán lên vạch người đi bộ) đồng thời công an nói miệng với tôi là 10 ngày mà không có biên bản quyết định gì hết. Sau đó họ đuổi tôi về và bảo về lo liệu thăm nom người lái xe máy đi.  Tôi cũng có đến bệnh viện thăm nom người lái xe máy và trước mắt hỗ trợ người đó 3tr đồng tiền viện phí vì tôi cũng ko có điều kiện tài chính tuy nhiên người ta khăng khăng một mực không nhận và bảo có gì công an xét xử như thế nào thì sau này tính sau và quyết ko có thương lượng kiểu tình cảm gì. Tôi có một số thắc mắc mong được luật sư hỗ trợ như sau:  

1. Vậy trong trường hợp nêu ở trên xin các Luật sư phân tích hộ tôi là tôi và người lái xe máy đúng sai như thế nào?

2. Công an giữ xe và giấy tờ mà ko có quyết định gì đưa cho tôi là đúng hay sai? Giả sử xe đang bị giữ mà bị hỏng hóc, mất mát thì tôi biết kêu ai? (Công an thông báo tạm giữ xe tôi 10 ngày)

3. Thời gian phân xử đúng sai của công an trong vụ việc này tối đa là bao lâu bởi tôi thấy tình tiết cũng ko có gì phức tạp, bởi nếu chờ người lái xe máy điều trị bệnh xong cũng phải mất hơn 2 tháng.

4. Chi phí giữ và bảo quản xe tôi tại trụ sở công an Thị xã là bao nhiêu/ 1 ngày?

5. Giả sử trong trường hợp này là lỗi hỗn hợp thì tôi và người lái xe máy phải đền bù cho nhau như thế nào?

6. Bị gãy xương đùi chân trái thì tỉ lệ thương tật là bao nhiêu %? Kính mong đoàn Luật sư phân tích và trả lời hộ tôi càng sớm càng tốt.

Tôi xin chân thành cảm ơn !

Người hỏi : T.L

Tư vấn đối với hành vi gây tai nạn giao thông ?

:

 

Trả lời :

Công ty Xin giấy phép đã nhận được câu hỏi của anh. Cảm ơn anh đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Vấn đề của anh chúng tôi giải đáp như sau:

Thứ nhất : Phân tích lỗi trong trường hợp này

Theo như miêu tả của anh trong tình huống trên thì tiến hành chuyển hướng tại nơi có đường giao nhau, như vậy, khi chuyển hướng anh phải tuân theo các quy định tại điều 15 của Luật giao thông đường bộ 2008 quy định :

“Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

3. Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe”.

Như vậy, việc anh chuyển hướng ở đây là đúng quy định là tại nơi có biển báo và có tín hiệu xin chuyển hướng. Tuy nhiên, anh không nêu rõ là người đi xe máy đi từ hướng nào đến vì nếu họ đi ngược chiều với anh mà anh không nhường đường cho họ thì ở đây anh đã thực hiện không đúng quy định của luật an toàn giao thông đường bộ 2008 ()

Như vậy, nếu như anh không nhường đường cho người đi xe máy nếu người này đi ngược chiều với anh thì anh cũng có một phần lỗi cho việc gây ra tai nạn giao thông. Còn nếu như người đi xe máy không phải đi ngược chiều với anh mà đi cùng chiều với anh nhưng họ đi bên trái của anh  sau đó họ tự đâm và anh thì trường hợp này sẽ được xác định là anh không có lỗi. 

Ở đây người đi xe máy cũng có lỗi vì họ đi đến nơi có đường giao nhau mà không giảm tốc độ, anh cần xem xét hơn nữa là nếu như mà người này không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm thì người này còn vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Anh sẽ căn cứ vào điều 24 luật an toàn giao thông đường bộ có quy định về nhường đường tại nơi giao nhau để căn cứ vào tình huống cụ thể của mình là ai phải là người nhường đường và nếu như anh không phải là người có nghĩa vụ nhường đường thì người đi xe máy sẽ có lỗi toàn bộ trong việc gây ra tai nạn. Còn nếu như anh có nghĩa vụ phải nhường đường nhưng anh không nhường thì anh sẽ có lỗi một phần trong việc gây ra tai nạn.

“Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau

Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:

1. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;

2. Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;

3. Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới”.

 

Thứ hai: Liên quan đến việc tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe.

 

Trường hợp của anh là gây ra tai nạn giao thông do đó căn cứ vào quy định tại điểm a  khoản 1 điều 75 có quy định như sau:

“Điều 75. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

1. Để ngăn chặn ngay , người có thẩm quyền xử phạt được phép tạm giữ phương tiện đến 07 (bảy) ngày trước khi ra quyết định xử phạt đối với những hành vi vi phạm được quy định tại các Điều, Khoản, Điểm sau đây của Nghị định này:

a) Điểm b Khoản 5; Điểm b, Điểm d Khoản 7; Khoản 8; Khoản 10 Điều 5″;

Như vậy, cơ quan có thẩm quyền xử phạt sẽ được tạm giữ phương tiến đến 07 ngày trước khi ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính , trường hợp phức tạp không quá  30 ngày và khi thực hiện tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe phải lập thành biên bản nhưng chưa cần ra quyết định xử phạt ( theo quy định tại khoản 8, khoản 9 điều 125 luật ).

Nếu như công an không đưa ra quyết định xử phạt nhưng có lập biên bản về việc tạm gữ phương tiện, giấy phép lái xe thì công an đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Còn nếu như công an không lập biên bản tạm giữ phương tiện và không giao cho anh một bản thì công anh đã thực hiện sai quy định của pháp luật.

Căn cứ vào quy định tại điều 9 có quy định 

“Điều 9. Trách nhiệm trong quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu

1. Người ra quyết định tạm giữ, tịch thu có trách nhiệm quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ, tịch thu.

2. Trường hợp tang vật, phương tiện bị mất, bán, đánh tráo, hư hỏng, mất linh kiện, thay thế thì người ra quyết định tạm giữ, tịch thu chịu trách nhiệm bồi thường và bị xử lý theo quy định của pháp luật. Người trực tiếp quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và người ra quyết định tạm giữ, tịch thu về việc quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện”.

Căn cứ vào quy định này thì nếu như mà công an tạm giữ phương tiện của anh mà gây ra thiệt hại thì người trực tiếp quản lý và người ra quyết định tạm giữ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu như xe của anh bị hư hỏng, mất mát.  Và  nếu bị hư hỏng mất mát thì anh có quyền yêu cầu nơi đang tạm giữ phương tiện của anh bồi thường. 

 

Thứ ba: thời hạn giải quyết vụ việc của anh.

Thời gian giải quyết sự vụ việc này của cơ quan công an thì luật không có quy định cụ thể, tuy nhiên có thể căn cứ vào khoản 2 điều 103 BLHS liên quan đến thời hạn xác  minh tin tố giác của công dân, vụ việc xem nó có dấu hiệu của tội phạm không để tiến hành khởi tố vụ án. Thời hạn điều tra xác minh một vụ việc để xem có hay không có dấu hiệu tội phạm là 20 ngày, những vụ việc có tính chất phức tạp được kéo dài nhưng tối đa không quá hai tháng.

Theo quy  định tại khoản 2 Điều 103

“Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.”

Căn cứ vào quy định trên thì vụ việc của anh không có tính chất phức tạp, do đó thời hạn giải quyết sẽ là 20 ngày.

 

Thứ tư : Chi phí giữ xe của anh sẽ được tính như sau 

 

Căn cứ và điều 10 có quy định :

“Điều 10. Thu, nộp, quản lý, sử dụng phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện bị tạm giữ

1. Tang vật, phương tiện bị tạm giữ do vi phạm hành chính nhưng chưa đến mức bị tịch thu được trả lại cho tổ chức, cá nhân vi phạm thì khi đến nhận lại tang vật, phương tiện, tổ chức, cá nhân vi phạm phải nộp phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện trong thời gian bị tạm giữ.

Không thu phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản trong thời gian tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ nếu chủ tang vật, phương tiện không có lỗi trong việc vi phạm hành chính hoặc áp dụng biện pháp tịch thu đối với tang vật, phương tiện hoặc tổ chức, cá nhân vi phạm giữ, bảo quản phương tiện theo quy định tại Điều 14 và Điều 15 Nghị định số 115/2013/NĐ-CP”

Như vậy, nếu như anh có lỗi thì anh sẽ phải chịu mọi chi phí liên quan đến lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản phương tiện, và pháp luật không quy định cụ thể một ngày là bao nhiêu nên các chi phí này sẽ tính theo giá thị trường.

Nếu như anh không có lỗi anh sẽ không phải chịu các chi phí này. 

 

Thứ năm : Liên quan đến xác định tỷ lệ thương tật.

Nếu như muốn biết được tỷ lệ thương tật của một người là bao nhiêu thì phải tiến hành giám định tỷ lệ thương tât. Do đó chúng tôi không thể giải đáp cho anh vấn đề này. 

Về mức độ lỗi thì sẽ căn cứ theo quyết định của cảnh sát giao thông xem ai là người có lỗi. Tuy nhiên, theo anh mô tả thì mức độ lỗi của anh sẽ nhẹ hơn bên bị tai nạn kia.

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới địa chỉ email  hoặc   Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật giao thông –  

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *