Đưa chi phí điện, nước, thuê nhà vào chi phí hợp lý như thế nào ?

Tiền điện, tiền nước, tiền thuê nhà là một trong những khoản chi phí hết sức hợp lý đối với doanh nghiệp nhưng việc hạch toán và kê khai nó không dễ ở Việt Nam vì nhiều lý do khác nhau. xin giấy phép tư vấn và giải đáp cụ thể một số quy định pháp luật thuế về vấn đề này:

 

Trả lời:

Công ty Xin giấy phép đã nhận được câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến công ty. Chúc bạn mạnh khỏe và thành công.

Về vấn đề của bạn chúng tôi xin giải đáp như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

 của Bộ Tài chính : Hướng dẫn thi hành ngày 26/12/2013 của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

 hướng dẫn về thuế thu nhập doanh nghiệp tại quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa đổi, bổ sung một số điều của , , do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

2. Nội dung tư vấn

Kính chào Xin giấy phép, tôi có một số thắc mắc xin được tư vấn cho anh như sau: Công ty A thuê nhà của hộ gia đình ông K để làm văn phòng, nhưng khi thanh toán tiền điện, nước thì trên hóa đơn lại để tên Công Ty của ông K chứ không phải tên của ông K. Công ty A làm thế nào và các giấy tờ cần thiết để đưa khoản chi này vào chi phí thuế? Em cảm ơn ạ

Bạn không thể đưa chi phí này vào chi phí được trừ theo quy định tại Điểm 2.15 Điều 4 Thông tư 78/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung bởi Điều 6 Thông tư 96/2015/TT-BTC.

Kính chào Xin giấy phép! Công ty tôi có một vướng mắc xin được Xin giấy phép tư vấn giúp chúng tôi như sau: Công ty tôi thuê văn phòng của công ty A để làm trụ sở văn phòng làm việc, nhưng khi chúng tôi thanh toán tiền điện, nước thì trên hóa đơn lại để tên công ty A. Vậy Công ty tôi có đưa được chi phí đó vào chi phí hợp lý không? Khi chúng tôi yêu cầu công ty A cung cấp hóa đơn (do công ty A xuất hóa đơn) thì công ty A không đồng ý, cho rằng chỉ cần hợp đồng thuê nhà kèm biên lai nộp tiền do đơn vị cung cấp dịch vụ (điện, nước…) cấp là thanh toán được (biên lai nộp tiền vẫn là tên công ty A); nếu muốn công ty A trực tiếp xuất hóa đơn thì chúng tôi phải chịu thêm khoản thuế là 15%. Xin được hỏi, cách giải quyết của công ty A như vậy có đúng không? Để đưa vào chi phí hợp lý chúng tôi cần những hồ sơ gì? Công ty A có bắt buộc phải xuất hóa đơn tiền điện, nước cho công ty chúng tôi (là đơn vị thuê nhà) không? Xin Luật sư cung cấp cơ sở pháp lý của vấn đề này? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Điểm 2.15 Điều 4 Thông tư 78/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung bởi Điều 6 Thông tư 96/2015/TT-BTC:

“2.15. Chi trả tiền điện, tiền nước đối với những hợp đồng điện nước do chủ sở hữu là hộ gia đình, cá nhân cho thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh ký trực tiếp với đơn vị cung cấp điện, nước không có đủ chứng từ thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh trực tiếp thanh toán tiền điện, nước cho nhà cung cấp điện, nước không có các hoá đơn thanh toán tiền điện, nước và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.

b) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh thanh toán tiền điện, nước với chủ sở hữu cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh không có chứng từ thanh toán tiền điện, nước đối với người cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh phù hợp với số lượng điện, nước thực tế tiêu thụ và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.”

Như vậy, nếu công ty bạn hợp đồng thuê văn phòng và có chứng từ thanh toán tiền điện, nước đối với người cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh phù hợp với số lượng điện, nước thực tế tiêu thụ và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh thì bên bạn vẫn được chi phí này vào chi phí hợp lý được.

Thưa Luật sự, Công ty chúng tôi chuyển địa điểm văn phòng. Giám đốc công ty chúng tôi cho Công ty mượn nhà làm văn phòng có được không? Như vậy khi chúng tôi làm hợp đồng mượn nhà dưới 6 tháng, thì trên hợp đồng giám đốc vừa ký tên bên người cho mượn và người mượn luôn phải không? Vậy công ty tôi có được lên thuế đăng ký mua hoá đơn và chi phí điện nước phát sinh công ty có được đưa vào chi phí không? (Hoá đơn điện, nước, đứng tên chủ nhà). Mong nhận được hồi âm của Luật sư. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Khoản 5 Điều 144 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định:

5. Người đại diện không được xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự với chính mình hoặc với người thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.”

Như vậy, theo quy định pháp luật trên thì giám đốc công ty bạn không thể tự mình thực hiện giao dịch với chính mình được.

Nếu bên công ty bạn muốn đưa chi phí điện, nước vào chi phí được trừ thì bên công ty bạn cần phải có một số hồ sơ, chứng từ theo quy định tại Điểm 2.15 Khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung bởi Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC, cụ thể:

“2.15. Chi trả tiền điện, tiền nước đối với những hợp đồng điện nước do chủ sở hữu là hộ gia đình, cá nhân cho thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh ký trực tiếp với đơn vị cung cấp điện, nước không có đủ chứng từ thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh trực tiếp thanh toán tiền điện, nước cho nhà cung cấp điện, nước không có các hoá đơn thanh toán tiền điện, nước và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.

b) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh thanh toán tiền điện, nước với chủ sở hữu cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh không có chứng từ thanh toán tiền điện, nước đối với người cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh phù hợp với số lượng điện, nước thực tế tiêu thụ và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.”

cty e sản xuất thuốc thú y và có đặt bao bì vỏ hộp.do có những mặt hàng ngưng sản xuất lý do không bán đươc. vì vậy cty bị tồn động những bao bì ngưng sản xuất đó rất nhiều năm và các bao bì đó đã hư hỏng vì vậy cty hủy những bao bì đó có đưa vào chi phí hợp lý hay không??

Theo dữ liệu bạn đưa ra có thể xác định được khoản chi hủy bao bì đã hư hỏng được coi là “Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.” – là khoản chi được tính vào chi phí được trừ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 4 Thông tư 78/2014/TT-BTC sửa đổi, bổ sung bởi Điều 6 Thông tư 96/2015/TT-BTC.

Luật sư cho e hỏi cty e thuê nhà của cá nhân làm văn phòng cty. thời hạn 5 năm và giá 3,5 triệu /thang vậy hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không để tính vào chi phí hợp lý cho doanh nghiệp.

 Theo quy định tại Khoản 2 Điều 122 Luật nhà ở năm 2014 thì hợp đồng thuê nhà không nhất thiết phải công chứng.

Em chào anh chị ạ. Em đang gặp trường hợp này nhờ anh chị tư vấn giúp em ạ. Công ty e thành lập đầu 2015. Vốn điều lệ 1 tỷ. Doanh thu bán hàng năm 2015 là 185 triệu. Trong năm 2016 tới giờ thì cũng khoảng 200 triệu ạ. hiện công ty đang muốn cử giám đốc đi học thạc sĩ quản trị kinh doanh, chi phí dự kiến là khoảng hơn 100tr ạ. Vậy, em muốn nhờ anh chị tư vấn giúp em là với tình hình công ty em chi phí đó có được tính vào chi phí hợp lý không và cần những chứng từ gì để được tính ạ. Em cảm ơn anh chị rất nhiều, rất mong nhận được hồi âm từ anh chị.

 Nếu giám đốc bên công ty bạn là người lao động tại công ty thì “– Khoản chi có tính chất phúc lợi chi trực tiếp cho người lao động như: chi đám hiếu, hỷ của bản thân và gia đình người lao động; chi nghỉ mát, chi hỗ trợ điều trị; chi hỗ trợ bổ sung kiến thức học tập tại cơ sở đào tạo; ..” vẫn được coi là khoản chi tính vào chi phí được trừ. Ngoài ra, công ty bạn cần phải chú ý “Tổng số chi có tính chất phúc lợi nêu trên không quá 01 tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm tính thuế của doanh nghiệp.”

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế – Công ty Xin giấy phép.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *