Điều chuyển tài sản tới chi nhánh hoạch toán độc lập có phải xuất hóa đơn không ?

Khi mở chi nhánh hạch toán độc lập, trong quá trình kinh doanh công ty mẹ có thể điều chuyển hoặc chuyển giao tài sản cho chi nhánh. Vậy, hoạt động này có phải kê khai và xuất hóa đơn không ? xin giấy phép tư vấn và giair đáp cụ thể:

 

Trả lời:

Chào bạn! Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi tới mục tư vấn của công ty chúng tôi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

1. Căn cứ pháp lý:

 

2. Nội dung tư vấn:

Chào luật sư Cho hỏi Cty điều chuyển xe xuống cho chi nhánh (độc lập) có phải xuất hóa đơn không?

Theo tiết b.2 khoản 2.15 Phụ lục 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

“b.2. Tài sản điều chuyển giữa các đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộctrong tổ chức, cá nhân; tài sản điều chuyển khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì tổ chức, cá nhân có tài sản điều chuyển phải có lệnh điều chuyển tài sản, kèm theo bộ hồ sơ nguồn gốc tài sản và không phải xuất hóa đơn.

Trường hợp tài sản điều chuyển giữa các đơn vị hạch toán độc lập hoặc giữa các đơn vị thành viên có tư cách pháp nhân đầy đủ trong cùng một tổ chức, cá nhân tổ chức, cá nhân có tài sản điều chuyển phải lập hóa đơn GTGT theo quy định.”

Như vậy, trường hợp của bạn là điều chuyển tài sản cô định giữa công ty và đơn vị hạch toán độc lập thì phải lập hóa đơn GTGT.

Thưa luật sư, Tôi xin nhờ luật sư giải đáp giúp Tôi 1 số thắc mắc sau: Công ty mẹ tại TPHCM (hoạt động: bán buôn xi măng và bê tông tươi) có CN tại TX Bến Cát-Tỉnh Bình Dương (hoạt động sx bê tông) hạch toán độc lập 1. Giờ Cty mẹ điều chuyển TSCĐ( xe trạm trộn bê tông) cho CN có phải xuất hóa đơn GTGT không, Trường hợp xuất hóa đơn GTGT thì có phải điều chuyển cả Quyền sở hữu tài sản hay không?

Theo tiết b.2 khoản 2.15 Phụ lục 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

“b.2. Tài sản điều chuyển giữa các đơn vị thành viên hạch toán phụ thuộc trong tổ chức, cá nhân; tài sản điều chuyển khi chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp thì tổ chức, cá nhân có tài sản điều chuyển phải có lệnh điều chuyển tài sản, kèm theo bộ hồ sơ nguồn gốc tài sản và không phải xuất hóa đơn.  Trường hợp tài sản điều chuyển giữa các đơn vị hạch toán độc lập hoặc giữa các đơn vị thành viên có tư cách pháp nhân đầy đủ trong cùng một tổ chức, cá nhân tổ chức, cá nhân có tài sản điều chuyển phải lập hóa đơn GTGT theo quy định.”

Như vậy, trường hợp của bạn là điều chuyển tài sản cô định giữa công ty và đơn vị hạch toán độc lập thì phải lập hóa đơn GTGT. Việc điều chuyển tài sản cố định không phải chuyển quyền sở hữu tài sản.

Kính gửi luật sư. Công ty có trụ sở chính đặt tại Quận Bình Tân, Tp.HCM. Có chi nhánh phụ thuộc cũng đặt tại Quận Bình Tân, Tp.HCM. Chi nhánh có con dấu, mã số thuế đuôi 001, có tài khoản ngân hàng. Cho em hỏi chi nhánh xuất hàng cho khách hàng (hóa đơn công ty phân bổ để sử dụng). CÔng ty kê khai thuế GTGT tất cả phát sinh của chi nhánh, Vậy công ty có xuất hàng cho chi nhánh không, có viết hóa đơn GTGT cho chi nhánh không ạ? Mong nhận được phản hồi sớm của chi nhánh. Em chân thành cám ơn.

Theo quy định tại Phụ lục 4 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì Cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng khi bán hàng phải lập hóa đơn theo quy định giao cho người mua, đồng thời lập Bảng kê hàng hóa bán ra gửi về cơ sở có hàng hóa điều chuyển hoặc cơ sở có hàng hóa gửi bán (gọi chung là cơ sở giao hàng) để cơ sở giao hàng lập hóa đơn GTGT cho hàng hóa thực tế tiêu thụ giao cho cơ sở hạch toán phụ thuộc, chi nhánh, cửa hàng, cơ sở nhận làm đại lý bán hàng.

Như vậy, đối với chi nhánh phụ thuộc cùng tỉnh thì công ty không cần xuất hóa đơn cho chi nhánh.

Anh/chị cho em hỏi: Công ty em thành lập 2014 phải áp dụng pp hóa đơn trực tiếp. Em có nghe nói là hóa đơn trực tiếp ko cần đầu vào nên tháng 12/2015 bên em có xuất hóa đơn đầu ra nhưng ko có đầu vào. Giờ làm BCTC thì chị kế toán nói bắt buộc phải có đầu vào. Theo anh/chị thì doanh nghiệp em phải có đầu vào không? Và nếu cần thì viết hóa đơn vào đầu 2016 thì có xử lý đc ko ạ?

Khi áp dụng phương pháp tính thuế trực tiếp thì sẽ áp dụng công thức doanh thu x thuế suất. Do đó, không cần hóa đơn đầu vào. 

Xin hỏi Luật sư: Công ty tôi có trụ sở chính ở Long An, nay muốn mở thêm chi nhánh ở Quận 2 mà không cần làm con dấu riêng cho chi nhánh có được không? Phân xưởng ở Q2 này chỉ với mục đích là sản xuất và nhập kho thành phẩm. Khi bán hàng chúng tôi xuất hàng từ kho Q2 để bán cho khách hàng và xuất hóa đơn của trụ sở chính, mua NVL thì đưa thông tin của trụ sở chính. Như vậy có hợp lệ không? Hay bắt buộc chi nhánh Q2 phải xuất hóa đơn của chi nhánh? Ngoài ra chung tôi muốn kê khai thuế tập trung về trụ sở Long An, rất mong Luật Sư tư vấn kỹ giúp phần này.

Nghị định 96/2015/NĐ-CP quy định như sau:

Điều 13. Số lượng, hình thức, nội dung mẫu con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện 

1. Chủ doanh nghiệp tư nhân đối với doanh nghiệp tư nhân, Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh, Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn, Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần quyết định số lượng, hình thức, nội dung và mẫu con dấu, việc quản lý, sử dụng con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác. 

2. Nội dung mẫu con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện phải có tên chi nhánh, văn phòng đại diện theo quy định tại các Khoản 1 và 2 Điều 41 Luật Doanh nghiệp. Ngoài thông tin nêu trên, doanh nghiệp có thể bổ sung thêm ngôn ngữ, hình ảnh khác vào nội dung mẫu con dấu của chi nhánh, văn phòng đại diện, trừ các trường hợp quy định tại Điều 14 Nghị định này. 
Như vậy, doanh nghiệp có quyền tự quyết định về việc có làm con dấu hay không mà pháp luật không bắt buộc chi nhánh phải có con dấu.

Nếu như bạn muốn xuất hàng từ chi nhánh này để bán và xuất hóa đơn của trụ sở chính thì phải đăng ký theo đơn vị hạch toán phụ thuộc. 

Nếu chi nhánh ở TPHCM này không trực tiếp bán hàng và không phát sinh doanh thu thì mới được kê khai thuế tập trung tại trụ sở chính còn nếu có phát sinh các hoạt động trên thì phải kê khai thuế ở TPHCM.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với :  hoặc liên hệ văn phòng   để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn Luật thuế – Công ty Xin giấy phép

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *