Chứng minh nhân dân hết hạn có thể dùng để ký kết hợp đồng được không ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, tôi có ý định giao kết 1 hợp đồng mua bán hàng hóa để kinh doanh, nhưng khi kiểm tra thì tôi thấy chứng minh nhân dân của mình đã hết hạn, không biết khi tôi đưa thông tin trên chúng minh nhân dân(CMND) này vào trong hợp đồng thì có ảnh hưởng gì đến giá trị hợp đồng không? Xin cám ơn luật sư !

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Dân sự của

>> 

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

– 

2. :

Điều 385 BLDS 2015 có quy định:

Điều 385. Khái niệm hợp đồng

Hợp đồng là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự

Điều 398. Nội dung của hợp đồng

1. Các bên trong hợp đồng có quyền thỏa thuận về nội dung trong hợp đồng.

2. Hợp đồng có thể có các nội dung sau đây:

a) Đối tượng của hợp đồng;

b) Số lượng, chất lượng;

c) Giá, phương thức thanh toán;

d) Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng;

đ) Quyền, nghĩa vụ của các bên;

e) Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng;

g) Phương thức giải quyết tranh chấp.

Trong hợp đồng dân sự, việc nêu rõ tên, tuổi, địa chỉ , số chứng minh nhân dân nhằm mục đích làm rõ chủ thể ký kết hợp đồng là ai, thông tin của chủ thể này càng rõ ràng thì hợp đồng càng chặt chẽ-đây không phải thông tin bắt buộc cần nêu trong hợp đồng dân sự. Tuy nhiên, nếu bạn đã lựa chọn thêm thông tin về CMND vào trong hợp đồng thì thôn tin này phải chính xác. Trường hợp CMND của bạn đã hết hạn thì chứng minh nhâ dân này không còn gía trị sử dụng nữa, bạn cần phải làm thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân theo quy định tại nghị định 05/1999/NĐ-CP :

Hồ sơ cấp lại chứng minh nhân dân được làm tại cơ quan công an cấp huyện nơi bạn đăng ký thường trú gồm: 

  •  – Đơn trình bày rõ lý do đổi chứng minh nhân dân hoặc cấp lại, có xác nhận của Công an xã, phường , thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, ảnh dán vào đơn và có . 
  •  – Xuất trình hộ khẩu thường trú (sổ hộ khẩu gia đình hoặc chứng minh nhân dân tập thể). Ở những địa phương chưa cấp hai loại sổ hộ khẩu trên. Công an nơi làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân căn cứ vào sổ đăng ký hộ khẩu, chứng nhận đăng ký hộ khẩu thường trú của Công an xã, phường, thi trấn.
  •  – Chụp ảnh (như trường hợp cấp mới).
  •  – Kê khai tờ khai cấp chứng minh nhân dân theo mẫu.
  •  – Vân tay hai ngón trỏ có thể in vào tờ khai theo mẫu hoặc cơ quan Công an thu vân tay hai ngón qua máy lấy vân tay tự động để in vào tờ khai và CMND.
  •  

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận  số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *