Chi trả tiền bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thai sản

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản có được tính vào thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định không. Cách tính và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính như thế nào? Trình tự, thủ tục và hồ sơ hưởng?

Tôi làm việc cho 1 công ty từ đầu năm 2008. Tôi có tham gia đầy đủ tất cả các loại bảo hiểm theo quy định của nhà nước. Năm 2012 tôi 05 tháng sinh con và năm 2014 tôi nghỉ 06 tháng sinh con. Đầu năm 2018 tôi xin nghỉ ở công ty cũ , tôi có làm đơn báo trước 45 ngày theo quy định của pháp luật. Vậy sau khi tôi nghỉ ở công ty cũ , công ty cũ có phải chi trả cho tôi tiền trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 02 lần hay không. Nếu có được lĩnh tiền thì cách tính như thế nào. Quy định này có tại điều , khoản nào của bộ luật hoặc nghị định nào. Xin luật sư tư vấn giúp.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tư vấn đến Bộ phận Luật sư tư vấn của Công ty Xin giấy phép. Sau khi được các Luật sư nghiên cứu, Chúng tôi xin đưa ra ý kiến tư vấn như sau:

I. Căn cứ pháp lý

;

Quyết định số 595/QĐ-BHXH;

II. Nội dung

Bảo hiểm thất nghiệp được quy định và áp dụng thực hiện từ năm 2009, nên thời gian tính BHTN của bạn sẽ được căn cứ tính bắt đầu từ năm 2009. Thời gian trước năm 2009 mà bạn đi làm sẽ được tính để hưởng trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về trợ cấp thôi việc

Quyết định số 595/QĐ-BHXH quyết định ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động-bệnh nghề nghiệp; quản lý số bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế quy định:

Điều 42. Quản lý đối tượng

6. Người lao động nghỉ việc từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.

Căn cứ theo quy định trên, thời gian bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản doanh nghiệp không tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp nên thời gian này không được tính là thời gian đóng BHTN.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định về mức, thời gian, thời điểm :

 

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

………

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.

Khi tính thời gian hưởng BHTN, những tháng lẻ dược tính căn cứ theo khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:

7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Tính đến hết tháng 12 năm 2017, bạn đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp 8 năm 6 tháng nên bạn sẽ được hưởng 8 tháng trợ cấp thất nghiệp. 6 tháng lẻ của bạn sẽ được bảo lưu theo quy định của pháp luật

Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể:  

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hoặc hợp đồng làm việc.

Theo đó mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Trợ cấp thất nghiệp 1 tháng = 60% x Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Chuyên viên Thảo Hương Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *