Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế khi bị mất?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Chào luật sư. Tôi có vấn đề muốn được luật sư tư vấn giúp đỡ. Tôi mua bảo hiểm y tế theo diện hộ gia đình. Tuy nhiên, thời gian trước tôi bị trộm cắp ví, nên mất luôn thẻ bảo hiểm y tế. Tôi không rõ trường hợp này tôi có được cấp lại không. Trường hợp cấp được thì cần làm thủ tục như thế nào? Cám ơn luật sư tư vấn đã giúp đỡ tôi.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

Luật bảo hiểm y tế năm 2008.

Luật bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014.

Quyết định 595/BHXH

2. Luật sư tư vấn:

Căn cứ quy định tại Điều 18 Luật bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014 quy định về cấp lại thẻ bảo hiểm y tế:

1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.

2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có cấp lại thẻ.

“3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.

Như vậy, trường hợp bạn bị mất thẻ bảo hiểm y tế thì bạn cần đến cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi bạn cư trú để thực hiện thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Điều 27 Quyết định 595/BHXHquy định về hồ sơ cấp lại bảo hiểm y tế, cấp đổi bảo hiểm y tế bao gồm:

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT 

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

2.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT

– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

3. Ghi xác nhận thời gian đóng BHXH cho người tham gia được cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH và điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm trước năm 1995

3.1. Thành phần hồ sơ

a) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT

b) Hồ sơ kèm theo (Mục 1, 2 Phụ lục 01).

3.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT

4.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT

– Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin 

4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Như vậy, để cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau đây:

+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT 

Biên lai thu tiền lệ phí cấp lại thẻ BHYT (bản chính) đối với trường hợp nộp tiền trực tiếp cho cơ quan BHXH hoặc chứng từ nộp tiền lệ phí cấp lại thẻ BHYT (bản sao) có đóng dấu của ngân hàng (người hưởng là cơ quan BHXH) đối với trường hợp nộp tiền vào tài khoản của cơ quan BHXH.

Bạn trực tiếp nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội  nơi bạn cư trú.

Trong thời gian 07 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, bạn sẽ được cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại thẻ bảo hiểm y tế cho bạn. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, bạn vẫn được hưởng quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận  số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm y tế –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *