Bị ngân hàng buộc phải trả nợ thay cho người khác có hợp pháp không ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Chào luật sư, tôi hiện là sinh viên. Ngày 22/4/2018, tôi có mua một sim điện thoại ở thế giới di động và làm thủ tục mua sim theo nghị định 49/2017/nđ-cp của bộ thông tin & truyền thông (tt&tt) sau 2 ngày sử dụng tôi luôn bị số điện thoại lạ gọi tới hỏi : ‘có phải anh T không.

‘ và tôi bảo nhầm số nhưng họ vẫn gọi tới hàng ngày tôi luôn nhận được khoảng 2-3 cuộc gọi của nhiều số lạ hỏi về người tên T đó khiến tôi bị áp lực, căng thẳng trong khi tôi đang ôn tập để thi cuối khóa. Hôm nay tôi nhận được tin nhắn như sau: “[vpb fc] thong bao: theo ket qua dieu tra cua phong an ninh-phong chong lua dao cua vpb fc xac minh ong/ba nguyen minh thang va nguoi co ten trong hd co hanh vi lua dao chiem doat tai san cua ngan hang. Vui long ong ba co mat tai tand binh tan tp ho chi minh luc 8h00 ngay 26/05/2018 de ho tro dieu tra dong thoi tat toan hop dong cung nhu chiu hoan toan an phi theo qui dinh cua phap luat. Neu trong thoi gian tren ong/ba van co tinh tron tranh hoac bat hop tac khong thanh toan tien, chung toi don phuong khoi to hinh su theo dieu 140: lam dung tin nhiem chiem doat tai san “luật sư cho tôi hỏi bây giờ phải giải quyết như thế nào. Nếu như tôi muốn kiện ngược lại thì phải làm như thế nào. Cảm ơn luật sư.

Người gửi : NHT

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cám ơn bạn đã tin tưởng và gửi yêu cầu tư vấn đến luật Minh Khuê, câu hỏi của bạn đã được chúng tôi nghiên cứu và xin được trả lời như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Với trường hợp của bạn, bận cần phải xác định rõ hai vấn đề

Một là, bạn không có nghĩa vụ trả nợ trong trường hợp này,

Như bạn đã nêu trên, bạn là người mua sim điện thoại từ một cửa hàng di động và thực hiện thủ tục đăng ký thông tin chủ thuê bao đồng thời bạn cũng không có giao dịch vay, mượn tiền với ngân hàng do vậy trong trường hợp này có thể đây là thuê bao cũ của người vay hoặc người vay bịa đặt thông tin gian dối về số điện thoại để khai khi vay tiền ngân hàng. Bạn đã giải thích và phối hợp làm rõ vấn đề với bên cho vay, do vậy ở đây bạn không phải chịu trách nhiệm về khoản vay này cũng như không có trách nhiệm phải tìm kiếm người vay nợ.

Hai là, bạn không phạm tội lạm dụng tín nhiệm

Căn cứ khoản 1 điều 175 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, cụ thể:

“Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.

Bạn không có hợp đồng vay mượn tiền với ngân hàng nêu trên do vậy bạn không phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Ba là, xử lý vi phạm hành chính với hành vi quấy rối qua điện thoại

Căn cứ vào điểm g Khoản 3 Điều 66 quy định:

Điều 66

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

g) Cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin số nhằm đe dọa, quấy rối, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác;…”

Khi đó, bạn có thể tiếp tục yêu cầu tổ chưc tín dụng này ngừng hành vi làm phiền qua điện thoại. Nếu họ vẫn tiếp tục, bạn có thể báo (trực tiếp hoặc gián tiếp qua điện thoại, bằng văn bản hoặc thư điện tử) cho doanh nghiệp viễn thông mà mình là khách hàng hoặc gửi cho Sở Thông tin và truyền thông địa phương để yêu cầu giải quyết. Theo đó, doanh nghiệp viễn thông khi nhận được khiếu nại, tố cáo của khách hàng về việc quấy rối qua điện thoại cần theo dõi, kiểm tra, xác minh và yêu cầu chủ thuê bao ngừng ngay việc quấy rối. Nếu chủ thuê báo quấy rối cố tình vi phạm, doanh nghiệp đó ngừng cung cấp dịch vụ, đồng thời báo cáo kết quả cho Sở Thông tin và truyền thông địa phương của người khiếu nại, người quấy rối để xử lý vi phạm theo quy định.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *