Bị mất sổ bảo hiểm gốc thì phải làm lại như thế nào để được hưởng quyền lợi từ chính sách bảo hiểm ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, xin hỏi: lúc trước tôi làm cty cũ được 11 tháng đã lấy sổ bảo hiểm sau đó tôi làm cty khác đã nộp số sổ nhưng cuốn sổ thì bị mất, tôi đã làm cty này 4 năm, nay tôi đã nghỉ, nhưng ko lấy được sổ bảo hiểm vì lúc trước tôi không nạp sổ cũ, vậy cho tôi hỏi phải làm thế nàk để lấy đc sổ bảo hiểm cty tôi vừa mới nghỉ việc không lâu.

Cảm ơn luật sư.

Người gửi : Đỗ Thị Diểm H

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

–  ngày 14 tháng 04 năm 2017 BAN HÀNH QUY TRÌNH THU BẢO HIỂM XÃ HỘI, BẢO HIỂM Y TẾ, BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP, BẢO HIỂM TAI NẠN LAO ĐỘNG – BỆNH NGHỀ NGHIỆP; QUẢN LÝ SỔ BẢO HIỂM XÃ HỘI, THẺ BẢO HIỂM Y TẾ

2. Luật sư tư vấn:

Trong trường hợp của bạn , bạn cần phải xin cấp lại bìa sổ bạn đã làm mất, sau đó bạn nộp lại bìa sổ này cho công ty mới nghỉ việc để công ty chốt thêm thời gian đóng tiếp theo cho bạn

Căn cứ theo quy định tại Điều 2 và khoản 2 Điều 46 Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09 tháng 09 năm 2015 có quy định như sau:

“Điều 46. Cấp và quản lý sổ BHXH

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh.

2.2. Cấp lại bìa sổ BHXH các trường hợp: sai giới tính, quốc tịch; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

2.3. Cấp lại tờ rời sổ BHXH các trường hợp: mất, hỏng hoặc đã giải quyết chế độ BHXH có điều chỉnh quá trình đóng BHXH.”

Theo quy định trên, trường hợp bạn bị mất các tờ rời của sổ thì bạn sẽ được cấp lại các tờ rời sổ bảo hiểm xã hội.

Bên cạnh đó, hồ sơ cấp lại tờ rời được quy định tại khoản 1 Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH quy định:

“Điều 29. Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT .

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH

1.1. Thành phần hồ sơ:

a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);

b) Sổ BHXH đã cấp.

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”.

Theo đó hồ sơ bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (TK1-TS).

+) Sổ BHXH 

+) Chứng minh nhân dân (bản chính).

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Bảo hiểm xã hội

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *