Áp 2% thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản

Một vấn đề được dư luận hết sức quan tâm, đang vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện là thu thuế thu nhập cá nhân đối với chuyển nhượng bất động sản.Công ty luật DV Xingiaypheptư vấn và giải đáp các quy định của pháp luật có liên quan.

Cụ thể, cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng BĐS áp dụng 25% tính trên thu nhập chịu thuế phải đáp ứng các điều kiện sau: Giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng và kê khai tính thuế không thấp hơn giá bất động sản (giá nhà và đất) do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định tại thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực.

Hai phương án nộp thuế từ chuyển nhượng bất động sản:

Trường hợp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng chuyển nhượng và kê khai tính thuế thấp hơn giá do UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định thì áp dụng thuế suất 2% tính trên giá do UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định.

Giá mua và các chi phí liên quan (chi phí liên quan đến cấp quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, chi phí cải tạo nhà, đất, chi phí xây dựng…), người nộp thuế kê khai phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp làm căn cứ chứng minh. Nếu người nộp thuế có hóa đơn không hợp lệ hoặc thiếu một trong số các chứng từ cần thiết sẽ bị áp thuế 2% trên tổng giá trị hợp đồng.

>>

Đối với cá nhân chuyển nhượng hợp đồng góp vốn để có quyền mua nền nhà, mua căn hộ thì giá mua được xác định căn cứ vào chứng từ nộp tiền góp vốn và hóa đơn, chứng từ khác chứng minh các chi phí liên quan. Các chi phí liên quan đến việc chuyển nhượng bất động sản bao gồm cả các khoản lãi trả tiền vay của các tổ chức tín dụng để mua bất động sản.

Riêng trường hợp chưa nộp đủ số tiền theo hợp đồng, giá mua được xác định bằng tổng số vốn phải góp theo hợp đồng trừ phần vốn góp chưa nộp, sau đó cộng thêm các chi phí có liên quan khác.

Các Nghị định và Thông tư, cũng như các công văn hướng dẫn của Tổng cục thuế đã nêu rõ, cá nhân chuyển nhượng bất động sản tự kê khai, tự xác định mức thuế suất áp dụng và chịu trách nhiệm về tính chính xác của hồ sơ. Cơ quan thuế tiếp nhận có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và chấp nhận kết quả tính thuế của người chuyển nhượng nếu đủ các điều kiện áp dụng thuế suất 25%. Trường hợp không chấp nhận kết quả tính thuế, phải trả lời rõ để người chuyển nhượng bổ sung hồ sơ.

Như vậy vẫn có hai phương án nộp thuế. Đó là nộp 25% trên thu nhập chịu thuế, đây là phương án có điều kiện. Nếu không thỏa mãn điều kiện của mức nộp nói trên, người nộp thuế phải chịu áp mức nộp 2% trên giá trị hợp đồng chuyển nhượng.

Dịch vụ luật sư xin giấy phép cung cấp đến khách hàng:

Công ty luật Minh Khuê cung cấp đến khách hàng dịch vụ luật sư tư vấn, giải đáp mọi vướng mắc pháp lý có liên quan đến các chế độ pháp luật về thuế, tài chính, kế toán hoặc đại diện theo ủy quyền của khách hàng để giải quyết các vấn đề pháp lý cụ thể, làm việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo yêu cầu cụ thể của quý khách. Khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi thông qua các cách thức sau:

– Tư vấn trực tuyến qua tổng đài với từng lĩnh vực khác nhau, khách hàng vui lòng lựa chọn phím lẻ phù hợp, cụ thể:

+ gọi nhấn phím 1;

+ gọi nhấn phím 2;

+ gọi nhấn phím 3;

+ gọi nhấn phím 4;

+ gọi nhấn phím 5;

+ , gọi nhấn phím 6;

+ gọi nhấn phím 7;

+ gọi nhấn phím 8;

+ gọi nhấn phím 9;

+ Đặt lịch tư vấn trực tiếp tại văn phòng hoặc các llĩnh vực khác gọi: nhấn phím 0

– Tư vấn qua email dịch vụ có trả phí:

– tại địa chỉ: Phòng 2007, Tầng 20, Tòa nhà C2, Vincom Trần Duy Hưng, Đường Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Tp. Hà Nội.

Chúng tôi hi vọng khi khách hàng có bất kỳ vướng mắc pháp lý nào dù là đơn giản hay phức tạp, khách hàng đều tin tưởng và lựa chọn dịch vụ luật sư của xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật về thuế – Công ty luật Minh Khuê

————————————————-

THAM KHẢO CÁC BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

1. ;

2. ;

3. ;

4.

5.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *