Nhà thầu đề nghị làm rõ, sửa đổi về hợp đồng tương tự trong hồ sơ yêu cầu (HSYC)

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Công ty tôi đang tham gia chào hàng cạnh tranh gói thầu cung cấp thiết bị công nghệ thông tin. Bên mời thầu đã phát hành hồ sơ yêu cầu ngày 12 – 15/7/2018, bên mời thầu có gửi công văn sửa đổi bổ sung hồ sơ yêu cầu cho các nhà thầu đã đã mua hồ sơ đề xuất.
Trong đó có nội dung yêu cầu các nhà thầu, cung cấp 1 hợp đồng tương tự về một mặt hàng cụ thể (có nêu tên cụ thể mặt hàng đó trong công văn) phải có giá trị bằng 70% giá trị của toàn bộ gói thầu. Nhưng trên thực tế mặt hàng đó chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 10% trong tổng giá trị gói thầu. Công ty muốn hỏi, việc bên mời thầu yêu cầu như vậy có đúng theo quy định của pháp luật hay không?

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Doanh nghiệp của

>> 

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

– 

– 

2. :

Việc lập Hồ sơ yêu cầu phải tuân thủ theo quy định, trường hợp nhận thấy các quy định trong yêu cầu không rõ ràng không phù hợp hoặc quá cao không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, nhà thầu phải có ý kiến đề nghị bên mời thầu làm rõ, sửa đổi hồ sơ yêu cầu.

Khoản 2, Điều 34 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định trong Hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng.

Điều 34. Lập

1. Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 của Nghị định này.

2. Tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu bao gồm tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật; xác định giá thấp nhất (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá thấp nhất); tiêu chuẩn xác định giá cố định (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá cố định); xác định điểm giá và tiêu chuẩn đánh giá tổng hợp (đối với trường hợp áp dụng phương pháp kết hợp giữa kỹ thuật và giá). Trong hồ sơ mời thầu không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng;
………………….”

Theo hướng dẫn tại ghi chú số 11 Mục 2.1 Chương III Mẫu HSMT ban hành kèm theo Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 6/5/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự là hợp đồng trong đó hàng hóa được cung cấp tương tự với hàng hóa của đang xét và đã hoàn thành, bao gồm: tương tự về chủng loại, tính chất: có cùng chủng loại, tương tự về đặc tính kỹ thuật và tính năng sử dụng với hàng hóa của gói thầu đang xét; tương tự về quy mô: có giá trị hợp đồng bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị của gói thầu đang xét.

Theo đó, việc lập hồ sơ yêu cầu phải tuân thủ theo quy định nêu trên, trường hợp nhận thấy các quy định trong yêu cầu không rõ ràng hoặc quá cao không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu, nhà thầu phải có ý kiến đề nghị bên mời thầu làm rõ, sửa đổi hồ sơ yêu cầu theo quy định tại khoản 2 Điều 36 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

“Điều 36. Tổ chức

1. Mời thầu:

a) Thông báo mời thầu được áp dụng đối với trường hợp không tiến hành thủ tục lựa chọn danh sách ngắn và được thực hiện theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 7 và Điểm b Khoản 1 hoặc Điểm a Khoản 2 Điều 8 của Nghị định này;

b) Gửi thư mời thầu đến các nhà thầu có tên trong danh sách ngắn.

2. Phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu:

Việc phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 của Nghị định này.

3. Chuẩn bị, nộp, tiếp nhận, quản lý, sửa đổi, rút hồ sơ dự thầu:

Việc chuẩn bị, nộp, tiếp nhận, quản lý, sửa đổi, rút hồ sơ dự thầu thực hiện theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 của Nghị định này.

4. Mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật:

Việc mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật thực hiện theo quy định tại Khoản 4 Điều 26 của Nghị định này nhưng không bao gồm nội dung về .”

Trên đây là tư vấn của chúng tôi.  Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận  số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *