Quy định về gắn phù hiệu đối với xe tải theo quy định hiện hành

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính chào luật sư, xin luật sư cho tôi hỏi vấn đề như sau: Tôi mới mua một chiếc xe tải 10 tấn, tôi chưa đăng ký vận tải gì cả. Hiện tại tôi chưa hoạt động vận tải gì cả, tôi cũng chỉ loanh quanh ở nhà

Mục lục bài viết

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Hành chính của

>>

Tôi vì chưa hiểu về vấn đề đăng ký phù hiệu cho xe tải nên tôi mong luật sư tư vấn cho tôi về vấn đề này để tôi có hướng giải quyết công việc. Tôi xin chân thành cảm ơn luật sư.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. :

Kinh doanh vận tải bằng ôtô là việc sử dụng ôtô để vận tải hàng hóa, hành khách trên đường bộ nhằm mục đích sinh lời, bao gồm hình thức thu tiền trực tiếp và kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp.

Như vậy, việc bạn chở hàng cho người khác rồi được người đó trả tiền vận chuyển thì gọi là hình thức kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp.

Còn việc doanh nghiệp tự trang bị ô tô tải để vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp mình đi giao cho khách hàng được xem là kinh doanh vận tải nhưng dưới hình thức không thu tiền trực tiếp vì tiền cước vận chuyển đã được cộng vào giá trị hàng hóa.

Kết luận: Xe nào muốn không phải xin phù hiệu thì cần chứng minh được xe mình vận chuyển hàng không sinh lời. ví dụ như: xe công vụ, xe từ thiện là chứng minh được không kinh doanh.

Theo quy định Nghị định số 86 của Chính phủ, sau khi áp dụng quy định gắn định vị cho các dòng xe tải nặng thì từ ngày 1/7/2016, các dòng xe tải có tải trọng thiết kế từ 7 đến dưới 10 tấn vẫn phải gắn phù hiệu và thiết bị định vị cho xe.

Sai đây là quy định chi tiết và cũng như điều kiện đăng kí phù hiệu, mức phạt của vấn đề này được bộ GTVT ban hành:
Lệ phí cấp phù hiệu cho xe tải là 10.000 VND/ 1 phù hiệu.

  • Thủ tục bao gồm:
  • Giấy chứng nhận phù hiệu,
  • Bản sao giấy phép KDVT hàng hóa,
  • Bản sao chứng thực giấy chứng nhận kiểm định an toàn về môi trường,
  • giấy đăng kí xe ô tô,
  • Hồ sơ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

Trước ngày 1/7/2016, những xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có tải trọng từ 7 đến 10 tấn bắt buộc phải gắn thiết bị giám sát hành trình và phù hiệu theo quy định của bộ GTVT.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi đến Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường tuyên truyền và triển khai thực hiện các quy định đối với xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn.

Theo đó, Bộ GTVT yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố thực thuộc Trung ương phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng của địa phương tuyên truyền các quy định mới tại Nghị định số 86 của Chính phủ.
Trong đó, tập trung làm rõ các lộ trình ở Nghị định này. Cụ thể, trước ngày 1/7/2016, đối với xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn thì đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa phải có Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ôtô.

Công văn mới của Bộ GTVT cũng nêu rõ, các Sở GTVT địa phương phải tạo điều kiện tối đa và thực hiện cấp phù hiệu nhanh nhất cho các đơn vị kinh doanh vận tải đồng thời triển khai đến các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn địa phương có kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe ôtô có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn.

Thiết bị giám sát hành trình được sử dụng phải đảm bảo tình trạng kỹ thuật tốt và hoạt động liên tục trong thời gian xe tham gia giao thông. Đồng thời, các loại xe ôtô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 7 tấn đến dưới 10 tấn phải được gắn theo quy định.

ban hành ngày 10/09/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và vận tải bằng xe ôtô. Theo quy định tại khoản 4, Điều 11 từ ngày 01/01/2016 toàn bộ các xe tải có trọng tải hàng hoá bắt buộc phải gắn phù hiệu “XE TẢI” và lắp thiết bị giám sát hành trình do Sở GTVT cấp theo lộ trình như sau:

Trước ngày 01 tháng 01 năm 2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 10 tấn trở lên;

Trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 07 tấn đến dưới 10 tấn;

Trước ngày 01 tháng 01 năm 2017 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế từ 3,5 tấn đến dưới 07 tấn;

Trước ngày 01 tháng 7 năm 2018 đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý:

về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, quy định:

Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không gắn thiết bị giám sát hành trình của xe (đối với loại xe có quy định phải gắn thiết bị) hoặc gắn thiết bị nhưng thiết bị không hoạt động theo quy định.

Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điều khiển xe không có phù hiệu hoặc có nhưng đã hết hạn đối với loại xe quy định phải có phù hiệu.

Ngoài việc bị phạt tiền, người thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng;

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận số: để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hành chính –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *