Thủ tục thanh lý tài sản cố định hiện nay như thế nào ?

Công ty tôi có một dây chuyền máy móc sản xuất là tài sản cố định. Tôi chưa trích khấu hao hết giá trị của dây chuyền này, tuy nhiên, do để lâu không sản xuất nên dây chuyền này đã hư hỏng nặng. Công ty mình đang áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200/2014/TT-BTC, Công ty tôi đang muốn thanh lý mà không biết thủ tục thanh lý cần thủ tục gì để việc thanh lý phù hợp với pháp luật thuế ? Mong xin giấy phép hỗ trợ. Chân thành cảm ơn !

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

2. Luật sư tư vấn:

Theo Điều 35 Thông tư 200/2014/TT-BTC quy định:

“3.2.2. Trường hợp thanh lý TSCĐ: TSCĐ thanh lý là những TSCĐ hư hỏng không thể tiếp tục sử dụng được, những TSCĐ lạc hậu về kỹ thuật hoặc không phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Khi có TSCĐ thanh lý, doanh nghiệp phải ra quyết định thanh lý, thành lập Hội đồng thanh lý TSCĐ. Hội đồng thanh lý TSCĐ có nhiệm vụ tổ chức thực hiện việc thanh lý TSCĐ theo đúng trình tự, thủ tục quy định trong chế độ quản lý tài chính và lập “Biên bản thanh lý TSCĐ” theo mẫu quy định. Biên bản được lập thành 2 bản, 1 bản chuyển cho phòng kế toán để theo dõi ghi sổ, 1 bản giao cho bộ phận quản lý, sử dụng TSCĐ.”

Căn cứ theo quy định nêu trên thì khi máy móc là tài sản cố định của công ty bạn muốn thanh lý công ty bạn cần chuẩn bị thủ tục và hồ sơ sau để đáp ứng được hồ sơ với cơ quan quản lý thuế:

Lập hội đồng xác định giá tài sản cố định:

– Quyết định thanh lý tài sản cố định

– Biên bản kiểm kê tài sản cố định

– Biên bản đánh giá lại tài sản cố định

– Hợp đồng kinh tế bán tài sản cố định được thanh lý

– Biên bản giao nhận tài sản cố định

– Biên bản hủy tài sản cố định

– Thanh lý hợp đồng kinh tế bán tài sản cố định

– Biên bản thanh lý tài sản cố định

Trên đây là tư vấn của Xin giấy phép về Thủ tục thanh lý tài sản cố định hiện nay như thế nào ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ  gọi số:   để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *