Thời hạn kê khai hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào mới nhất!

xin giấy phép quy định về thời hạn kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào trên tờ khai 01/GTGT để khấu trừ thuế giá trị gia tăng như sau:

1. Cơ sở pháp lý

2. Nội dung tư vấn:

Việc kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào sẽ làm giảm nhẹ nghĩa vụ thuế giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, việc kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ.

Kê khai thuế giá trị gia tăng đầu vào phải đảm bảo theo đúng nguyên tắc quy định tại các văn bản hướng dẫn thi hành luật thuế giá trị gia tăng, cụ thể là thông tư 219/2013/TT-BTC và các văn bản sửa đổi, bổ sung.

Theo quy định tại khoản 8 Điều 14 Thông tư 219/2013/TT-BTC quy định như sau:

“8. Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong kỳ nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho.

Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.”

Căn cứ theo quy định trên, thì thuế giá trị gia tăng đầu vào phát sinh trong kỳ nào thì được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của kỳ đó. Ví dụ, tháng 5/2018 doanh nghiệp phát sinh mua hàng hóa trị giá 50 triệu đồng, thuế GTGT là 5 triệu, có hóa đơn giá trị gia tăng hợp pháp. Như vậy, doanh nghiệp sẽ kê khai, khấu trừ 5 triệu đó vào tờ khai thuế GTGT tháng 5/2018 hoặc tờ khai thuế quý 2/2018.

Tuy nhiên, trong các trường hợp khi kê khai sẽ xảy ra sai sót, kê khai thiếu hóa đơn GTGT đầu vào, doanh nghiệp được thực hiện kê khai bổ sung trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra, thanh tra thuế tại trụ sở của người nộp thuế.

Bên cạnh đó, Tổng cục thuế cũng có công văn 4943/TCT-KK hướng dẫn về kê khai hóa đơn bị bỏ sót như sau:

“Căn cứ hướng dẫn trên, trường hợp người nộp thuế phát hiện hóa đơn, chứng từ của các kỳ trước bị bỏ sót chưa kê khai thì thực hiện kê khai, khấu trừ bổ sung như sau:

– Đối với người bán: hóa đơn đầu ra xuất bán phát sinh kỳ nào thì thực hiện khai bổ sung, Điều chỉnh kỳ tính thuế phát sinh hóa đơn đó theo quy định.

 dụ 4: Tháng 04/2015 người nộp thuế phát hiện hóa đơn GTGT đầu ra phát sinh tháng 01/2015 chưa kê khai thì người nộp thuế nộp hồ sơ khai bổ sung, Điều chỉnh hồ sơ khai thuế GTGT của kỳ tính thuế tháng 01/2015 theo quy định.

– Đối với người mua: thời Điểm phát hiện hóa đơn bỏ sót kỳ nào thì kê khai, khấu trừ bổ sung tại kỳ tính thuế phát hiện hóa đơn bỏ sót nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định, kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.

 dụ 5: Tháng 05/2015 người nộp thuế phát hiện hóa đơn mua vào phát sinh tháng 12/2014 chưa kê khai thì NNT kê khai vào “Mục I – Hàng hóa, dịch vụ mua vào trong kỳ” trên tờ khai 01/GTGT của kỳ tính thuế tháng 04/2015 (nếu còn trong thời hạn khai thuế) hoặc tháng 05/2015 nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế.”

Như vậy, có thể thấy rằng, đối với doanh nghiệp có hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào bị bỏ sót, chưa kê khai, khấu trừ tại kỳ tính thuế phát sinh thì được kê khai hóa đơn đó vào kỳ tính thuế phát hiện hóa đơn bỏ sót, nhưng phải trước khi cơ quan thuế, cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định kiểm tra, thanh tra tại trụ sở. Trong trường hợp này, doanh nghiệp bỏ sót hóa đơn đầu vào không được kê khai, bổ sung vào kỳ phát sinh sai sót, mà phải kê khai trực tiếp vào kỳ phát hiện sai sót. Đồng thời thông tin hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào chỉ được kê khai trong thời hạn 06 tháng là không có căn cứ, vì thời gian thanh tra, kiểm tra thuế tại đơn vị không thể tiến hành 06 tháng/1 lần mà sẽ thực hiện hàng năm, nên thời hạn kê khai hóa đơn bị bỏ sót có thể kéo dài hơn 06 tháng. việc kê khai hóa đơn đầu vào bị bỏ sót thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục thuế.

Ngoài ra, mời quý khách tham khảo một số bài viết sau:
 

–  

–  

 

–  

Bạn đang theo dõi bài viết được biên tập trên trang web của Xin giấy phép. Nếu có thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn pháp luật từ các Luật sư, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline:    để được hỗ trợ hiệu quả và tối ưu nhất.

Trân trọng./.

Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Quỳnh – Bộ phận tư vấn luật thuế – Công ty luật MInh Khuê 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *