Đăng ký kinh doanh như thế nào?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính chào công ty xin giấy phép. Tôi dự định làm yaourt tại nhà và có ý định cung ứng sản phẩm này cho các quán nước, nhà hàng tiệc cưới, quán kem… thông qua online đặt hàng trên mạng hoặc có thể tự mình đi chào hàng. Vậy xin cho tôi hỏi, tôi có cần đăng ký kinh doanh để hoạt động hay nộp thuế theo quy định của pháp luật không?Việc làm này tôi chỉ làm một mình và hoạt động tại gia. Nếu phải đăng ký kinh doanh thì tôi phải đăng ký loại hình kinh doanh nào, các khoản phí nào tôi phải nộp thuế. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục của

>> 

 

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung giải đáp:

>&gt Xem thêm: 

– Trong trường hợp này chị dự định làm yaourt tại nhà và có ý định cung ứng sản phẩm này cho các quán nước, nhà hàng tiệc cưới, quán kem… thông qua online đặt hàng trên mạng hoặc có thể tự mình đi chào hàng. Theo quy định hiện nay thì về bản chất, chị kinh doanh là phải đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, nếu như không có địa điểm kinh doanh cố định, kinh doanh nhỏ lẻ, thu nhập thấp thì trong trường này thì sẽ không phải đăng ký kinh doanh theo quy định tại khoản 2 điều 66 nghị định 78/2015/NĐ-CP. 

“2. Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối và những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không phải đăng ký, trừ trường hợpkinh doanh các ngành, nghề có điều kiện, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định mức thu nhập thấp áp dụng trên phạm vi địa phương.”

– Nếu chị kinh doanh mà có doanh thu hàng năm trên 100 triều đồng thì chị vẫn phải đóng thuế thu nhập cá nhân từ hoạt động kinh doanh theo quy định tại Điều 2 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế năm 2014:

“1. Thu nhập từ kinh doanh, bao gồm:

a) Thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ;

b) Thu nhập từ hoạt động hành nghề độc lập của cá nhân có giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề theo quy định của pháp luật.

Thu nhập từ kinh doanh quy định tại khoản này không bao gồm thu nhập của cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống.”

– Mức đóng thuế thu nhập cá nhân từ kinh doanh được quy định trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều của các luật về thuế năm 2014 như sau:

Điều 10. Thuế đối với cá nhân kinh doanh

1. Cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

>&gt Xem thêm: 

2. Doanh thu là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.

Trường hợp cá nhân kinh doanh không xác định được doanh thu thì cơ quan thuế có thẩm quyền ấn định doanh thu theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

3. Thuế suất:

a) Phân phối, cung cấp hàng hoá:

0,5%;

b) Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu:

2%.

Riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp:

5%;

c) Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hoá, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu:

>&gt Xem thêm: 

1,5%;

d) Hoạt động kinh doanh khác:

1%.”

 

– Nếu chị bán hàng qua mạng tuy không phải đăng ký kinh doanh nhưng chị phải đẳng ký lên sàn giao dịch thương mại điện tử. Phải tuân thủ các điều kiện được quy định tại điều 37 nghị định 52/2013/NĐ-CP:

“Điều 37. Trách nhiệm của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử

1. Cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin quy định tại Điều 29 Nghị định này cho thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử khi đăng ký sử dụng dịch vụ.

2. Cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ theo quy định từ Điều 30 đến Điều 34 Nghị định này khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

3. Đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin về hàng hóa, dịch vụ cung cấp trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

4. Thực hiện các quy định tại Mục 2 Chương II Nghị định này khi ứng dụng chức năng đặt hàng trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

>&gt Xem thêm: 

5. Cung cấp thông tin về tình hình kinh doanh của mình khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ hoạt động thống kê thương mại điện tử.

6. Tuân thủ quy định của pháp luật về thanh toán, quảng cáo, khuyến mại, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác khi bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

7. Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận  hoặc gửi qua  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật thuế –  

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *