Tư vấn về chế độ bảo hiểm y tế đối với người lao động ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép tư vấn và giải đáp một số vướng mắc của người lao động, người dân về chế độ bảo hiểm y tế hiện hành:

Chào luật sư, em có vấn đề cần tư vấn như sau: trước khi đi làm em đã mua BHYT theo xã phường. Hiện tại em làm ở công ty tư nhân và đang làm hồ sơ BHXH, vậy em sẽ được cấp thêm 1 thẻ BHYT nữa hay xử lý thẻ cho em thế nào?

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn

Điểm 2 Điều 16 của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung 2014 quy định:

“Mỗi người chỉ được cấp một thẻ bảo hiểm y tế”;

Điểm 2 Điều 13 của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung quy định:

“Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật này”

Điểm 2 Điều 22 của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung quy định:

“Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng có quyền lợi cao nhất”.

Như vậy, bạn thuộc đối tượng tham gia BHYT tự nguyện và BHYT bắt buộc tại công ty. Như vậy, bạn vẫn phải đóng BHYT bắt buộc theo đơn vị mà bạn đang công tác và BHYT tự nguyện. Theo đó, thẻ BHYT tự nguyện của bạn phải bị thu hồi.

>&gt Xem thêm: 

khi mình tham gia bảo hiểm y tế mà công ty chưa gửi bảo hiểm về kịp.. trong thời gian này vì phải phẫu thuật cắt amidan thì như vậy bảo hiểm sẽ thành lại bao nhiêu phần tram và thanh lại như thế nào

Theo quy định tại khoản 3 Điều 15 Luật Bảo hiểm y tế năm 2014:

“3. Thời điểm thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng được quy định như sau:
a) Đối tượng quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế lần đầu, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;
b) Người tham gia bảo hiểm y tế liên tục kể từ lần thứ hai trở đi thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng nối tiếp với ngày hết hạn sử dụng của thẻ lần trước;
c) Đối tượng quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 12 của Luật này tham gia bảo hiểm y tế từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành hoặc tham gia không liên tục từ 3 tháng trở lên trong năm tài chính thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng sau 30 ngày, kể từ ngày đóng bảo hiểm y tế;”

Như vậy, nếu bạn chưa được nhận thẻ BHYT thì bạn có thể yêu cầu công ty xác nhận về việc bạn đã được tham gia BHYT bắt buộc tại công ty, vì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng kể từ ngày bạn đóng bảo hiểm y tế, hoặc sau 30 ngày kể từ ngày đóng BHYT, chứ không phụ thuộc vào ngày bạn nhận được thẻ.

Thưa luật sư! Tôi có người thân mua bảo hiểm y tế nhưng nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện Tỉnh Khánh Hòa, nhưng lại làm việc và sinh sống tại Huyện Cam Lâm(có sổ hộ khẩu) vậy khi khám bệnh tại bệnh viện Huyện Cam Lâm có được cho là đúng tuyến không thưa luật sư?

Điều 11 Thông tư 40/2015/ TT – BYT quy định các trường hợp được xác định là đúng tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế:

1. Người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa, hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh.

2. Người có thẻ bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến xã chuyển tuyến đến bệnh viện huyện, bao gồm cả các bệnh viện huyện đã được xếp hạng I, hạng II và bệnh viện y học cổ truyền tỉnh (trong trường hợp bệnh viện huyện không có khoa y học cổ truyền).

3. Người có thẻ bảo hiểm y tế được bệnh viện tuyến huyện, bao gồm cả bệnh viện đã được xếp hạng I, hạng II và bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh chuyển tuyến đến trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh hoặc bệnh viện đa khoa, bệnh viện chuyên khoa, viện chuyên khoa tuyến tỉnh cùng hạng hoặc hạng thấp hơn”.

Như vậy, trong trường hợp bạn của bạn đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại bệnh viện tỉnh, nhưng sau đó có nhu cầu khám bệnh tại bệnh viện huyện (nhưng cùng tỉnh) thì được xác định là khám bệnh đúng tuyến. 

cho tôi hỏi mất thẻ bảo hiểm y tế của quân đội 171 trường chinh có được lĩnh tiền bảo hiểm nữa không và quy trình lĩnh tiền như thế nào? liên hệ ở đâu xin luật sư trả lời giúp

Trong trường hợp của bạn, để được hưởng bảo hiểm y tế bạn thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại thẻ BHYT. Theo đó, bạn làm đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT gửi đến bộ phận một cửa của cơ quan BHXH. Thời gian giải quyết: không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ quy định.

Xin chao luật sư! Cho e hỏi! E vô làm cty 24/3/2012 .năm đầu tiên cty có trả tiền phép năm ,2 năm nay cty không trả nữa! Thẻ bảo hiểm y tế của e hết hạn tháng 9/2015 ,tới nay không cấp nữa! Theo thường lệ thì e lãnh lương vào ngày 7 tây hàng tháng !mà tới giờ 15 tây rồicty chưa trả lương cho e nữa!e đã ki hợp đồng không thời hạn rồi! E cũng không có nghĩ phép năm nữa! Kính mong sự giúp đỡ của lực sư ah!xin cảm ơn

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP thì:

“Điều 24. Nguyên tắc trả lương

1. Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng thời hạn.

2. Trường hợp đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động thì không được trả chậm quá 01 tháng. Việc người sử dụng lao động phải trả thêm cho người lao động do trả lương chậm được quy định như sau:

>&gt Xem thêm: 

a) Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì không phải trả thêm;

b) Nếu thời gian trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì phải trả thêm một khoản tiền ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm trả lương. Khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không quy định trần lãi suất thì được tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng của ngân hàng thương mại, nơi doanh nghiệp, cơ quan mở tài khoản giao dịch thông báo tại thời điểm trả lương.”

Vì vậy, bạn cần phải làm rõ nguyên nhân công ty chậm trả lương cho bạn là gì. Nếu thuộc vào trường hợp đặc biệt như trên, thì công ty có thể trả lương chậm cho bạn nhưng không quá 1 tháng, và phải trả thêm phần lãi suất cho ngày chậm thứ 15 trở đi. Còn nếu không thuộc trường hợp này, bạn có quyền yêu cầu công đoàn tham gia bảo vệ quyền lợi cho người lao động để đề nghị người sử dụng lao động trả lương đúng thời hạn.

Thưa luật sư. cho e hỏi Bảo hiểm y tế của em đăng ký nơi khám chữa bệnh ban đầu ở Trạm y tế xã Tân Hòa Thành huyện Tân Phước Tiền Giang. Nhưng sau đó em muốn sinh em bé ở Trung Tâm y Tế Châu Thành Tiền Giang .Như vậy e có được hưởng bảo hiểm y tế không? Nếu được thì em có cần xin giấy chuyển tuyến hay không? Nhờ Luật sư cho e biết.

Theo quy định tại Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế năm 2012 thì:

“3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:
a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;
b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;
c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.

4. Từ ngày 01 tháng 01 năm 2016, người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều này.”

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn tham gia BHYT tuyến xã nhưng muốn khám bệnh tại trung tâm y tế tỉnh thì bạn được hưởng 60% chi phí, còn nếu ở tuyến huyện thì bạn được hưởn 100% chi phí.

Trân trọng ./.

Bộ phận tư vấn Pháp luật Lao động.

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *