Tội bức cung của điều tra viên được xử lý như thế nào theo quy định pháp luật hình sự

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, mong luật sư giúp tôi: tình hình là mấy ngày trước vợ tôi và bà dân có mâu thuẫn,bà dân đánh vợ tôi,còn ông lập (là chồng bà dân) hâm dọa chém tôi,nhưng tôi không báo công an.

Nay tôi đag rước vợ tôi đi làm về thì tôi gặp ông lập đag chạy xuống tôi có ngoắc lại và ông lập quay lại,gặp tôi ông lập chỉ hỏi 1 câu “mày có phải thằng ky ko. (ky là tên gọi ở nhà của tôi),tôi chưa kịp trả lời thì ông lập nhảy xuống xe cầm cây sắt đánh tôi nhưng tôi tránh được và chạy vào trong lề đường lụm được khúc cây và tôi đánh lại. Nhưng tôi khẳng định là không bên nào đánh trúng bên nào. Trên đường về tôi còn đi đường tắt về vậy mà tối đó cơ quan công an mời vợ chồng tôi lên làm việc. Công an cứ bắt tôi và vợ khai tôi cầm dao chém ông lập và người chạy xe (tôi ko biết tên). Nhưng tôi khẳng định là không có rồi công an còn nói tôi đuổi theo ông lập chém và đạp ông lập té xe phải nhập viện. Rồi còn nói tôi vào bệnh viện đòi tiếp tục đánh ông lập. Nhưng tôi không nhận tội vì những điều trên là sai sự thật. Tôi và vợ bị giam lấy lời khai từ 21h cho tới 9h30′ sáng hôm sau mới về nhà. Điều đáng nói là cơ quan công an cứ yêu cầu tôi khai là cầm hung khí chém người. Từ đầu làm việc là bộ phận công an huyện,cho đến khi tôi không nhận tội thì công an huyện trả hồ sơ cho công an xã giải quyết. Vậy cho tôi hỏi tôi phải làm sao. Gia đình tôi đã làm đơn bảo lãnh và chờ đợi công an xã gọi lên. Xin cảm ơn luật sư. Công an xã hiện đang giữ của vợ chồng tôi 2 cái điện thoại.

Luật sư trả lời: Chào anh, cảm ơn anh đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Luật sư tư vấn của công ty Xin giấy phép, sau thời gian nghiên cứu sự việc của anh cùng các văn bản pháp luật hiện hành có liên quan Luật sư xin trả lời như sau:

1. Căn cứ pháp lý

Bộ luật hình sự năm 2015

2. Nội dung tư vấn

Thứ nhất: Đối với trường hợp của anh Luật sư chưa rõ được lý do tại sao hai bên mâu thuẫn dẫn đến xô xát như vậy, chưa biết được lỗi là do bên nào gây ra trước. Trong tình huống này như anh chia sẻ thì sự thật là chưa có bên nào bị thiệt hại về tài sản hay tổn thương về sức khỏe gì cả nên vấn đề này chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Cơ quan công an vào cuộc cũng chưa đủ căn cứ để khởi tố sự việc này được nên tất cả chỉ dừng lại ở vấn đề hành chính, an ninh trật tự xã hội, tình huống xấu nhất trong trường hợp này anh chỉ có thể bị phạt hành chính từ 100 nghìn đến 300 trăm nghìn.

Thứ hai: Sự việc diễn ra tại cơ quan công an điều tra tiến hành lấy lời khai của vợ chồng anh chị mà không được khách quan, đồng thời họ có hành vi bức cung, ép anh chị khai nhận hành vi phạm tội như vậy là trái với quy định pháp luật. Rất có thể nếu anh chị mà chấp nhận như những gì điều tra viên yêu cầu thì anh chị sẽ phải gánh chịu trách nhiệm pháp lý oan sai,  Anh có thê căn cứ theo Điều 374 Bộ luật hình sự để yêu cầu cơ quan tố tụng khởi tố vụ án. Rất có thể người điều tra viên này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội bức cung theo Điều 374 Bộ luật hình sự năm 2015.

“Điều 374. Tội bức cung

1. Người nào trong hoạt động tố tụng mà sử dụng thủ đoạn trái pháp luật ép buộc người bị lấy lời khai, hỏi cung phải khai ra thông tin liên quan đến vụ án, vụ việc, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

>&gt Xem thêm: 

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Đối với 02 người trở lên;

c) Đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, người khuyết tật nặng hoặc khuyết tật đặc biệt nặng;

d) Dùng nhục hình hoặc đối xử tàn bạo, hạ nhục nhân phẩm người bị lấy lời khai, hỏi cung;

đ) Dùng thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt;

e) Làm sai lệch kết quả khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử;

g) Ép buộc người bị lấy lời khai, người bị hỏi cung phải khai sai sự thật.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Làm người bị bức cung tự sát;

b) Dẫn đến bỏ lọt tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng;

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân:

a) Làm người bị bức cung chết;

b) Dẫn đến làm oan người vô tội;

c) Dẫn đến bỏ lọt tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề từ 01 năm đến 05 năm.”

Từ những căn cứ pháp lý và sự tư vấn như trên hy vọng anh chị đã rõ quy định pháp luật và có phương án giải quyết vấn đề của mình hữu hiệu nhất, đảm bảo quyền và lợi ích của mình. Chúc anh chị sức khỏe và hạnh phúc.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hình sự –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *