Người nước ngoài lao động tại Việt Nam có được tham gia BHXH không ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động và giải đáp việc Người nước ngoài lao động tại Việt Nam có được tham gia BHXH không ?

Trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

;

;

2. Nội dung phân tích

Lao động là công nhân nước ngoài làm việc tại VN, có thuộc tham gia BHXH hay không? Nêu cơ sở pháp lý xác định.

Chào luật sư! Em vừa tìm trên mạng được thông tin bên mình có tư vấn Luật qua email. Em đang có 1 vấn đề cần được tư vấn. Hy vọng Luật sư quan tâm giúp em ạ. Công ty em là 1 Công ty cổ phần, thành lập năm 2009, hoạt động chủ yếu là dịch vụ taxi chở khách. Theo quy định của Luật lao động, bên em sẽ phải trích nộp BHXH, BHYT, BHTN cho lái xe của công ty. Nhưng cty bên em có 50% là lái xe cổ phần( lái xe mua trả xe taxi trả góp của công ty), hay lái xe thuê thương hiệu. Bên em không quản lý doanh thu của những lái xe này. Vậy luật sư cho em hỏi, Những lái xe cp hay lái xe thuê thương hiệu kể trên, cty em có thể đăng ký cho họ nộp BHXH tự nguyện được không ah? Hay bắt buộc phải nộp theo cty. Vì nếu nộp theo cty, mức nộp sẽ cao hơn. Vì nghề taxi là nghê đặc thù, biến động liên tục nên hầu hết lái xe đều không muôn tham gia ở mức cao theo đúng quy định. Em cảm ơn Luật sư ah

 Luật BHXH năm 2014 quy định lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam có trách nhiệm đóng BHXH như sau: 

“Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:

a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

>&gt Xem thêm: 

b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

c) Cán bộ, công chức, viên chức;

d) Công nhân quốc phòng, công nhân công an, người làm công tác khác trong tổ chức cơ yếu;

đ) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân;

e) Hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an nhân dân phục vụ có thời hạn; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí;

g) Người đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định tại Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

h) Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;

i) Người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn.

2. Người lao động là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp được tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Chính phủ.”.

Công ty tôi có trường hợp vào công ty từ năm 2015 nhưng người lao động không tham gia BHXH. Nên công ty tôi đến hiện tại bây giờ vẫn làm hợp động 2.5 tháng/1 lần. Như vậy Công ty tôi có vi phạm quy định nào của pháp luật không? Công ty tôi muốn cho NLĐ kí đơn xin không tham gia BHXH thì mẫu đơn cần được viết như thế nào ạ? Xin gửi Luật sư tư vấn giúp tôi., Tôi xin chân thành cảm ơn!

Theo quy định tại Điều 2, Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, nếu NLĐ ký HĐLĐ trên 3 tháng là bắt buộc phải tham gia bảo hiểm xã hội, không thể làm đơn ký để không tham gia bảo hiểm xã hội được. 

>&gt Xem thêm: 

Vợ tôi đóng BHXH được 6 tháng, giờ mang bầu tháng thứ 7, đi khám bác sỹ kết luận bị rau tiền đạo và phải nhập viện để điều trị không đi làm được nữa. Vậy vợ tôi được hưởng những chế độ gì? xin cảm ơn luật sự ạ!

 Điều 156 Bộ luật lao động năm 2012 quy định:

“Điều 156. Quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai

Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chứng nhận tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Thời hạn mà lao động nữ phải báo trước cho người sử dụng lao động tuỳ thuộc vào thời hạn do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền chỉ định.”.

Nếu vợ bạn đóng bảo hiểm đủ 6 tháng trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh thì vợ bạn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản theo quy định tại điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. 

Chào luật sư . Cho em hỏi em đã làm ở cty TNHH điện tử việt hoa đà nẵng với mức lương cơ bản là 2.943.000 va tham gia BHXH trong một năm như vậy em sẽ nhận đươc số tiền bhxh trong một năm là bao nhiêu . Xin luật sư tư vấn giúp em . Em xin chân thành cám ơn.

Theo quy định tại điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014: 

Nếu một năm bạn tham gia BHXH sau năm 2014: Mức hưởng của bạn được xác định: Một năm bạn tham gia bảo hiểm được tính bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương: 2 x 2.943.000 = 5.886.000 đồng. 

Nếu một năm bạn tham gia BHXH trước năm 2014: Mức hưởng của bạn được xác định: Một năm bạn tham gia bảo hiểm được tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương: 1,5 x 2.943.000 = 4.414.500 đồng. 

Em chào anh chị ạ! Anh chị cho em hỏi một chút với ạ. Em đóng bảo hiểm từ tháng 10/2014 đến tháng 7/2015 và nghỉ sinh đến tháng 2/2016 và chốt sổ BH luôn do em chưa đi làm lại được. Nhưng do bị vỡ kế hoạch nên tháng 2/2017 Em lại sinh đứa thứ 2 mà hiện giờ Em vẫn chưa đóng bảo hiểm lại. Em muốn được hưởng chế độ thai sản thì Em cần đóng lại BHXH vào khi nào thì được hưởng ạ?

Bạn dự sinh vào tháng 2/2017 nên khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh được xác định là từ tháng 2/2016 đến tháng 2/2017. Trong thời gian này, bạn chưa đóng bảo hiểm được tháng nào, nên bạn cần đóng ít nhất 6 tháng trong khoảng thời gian này thì bạn đủ điều kiện hưởng thai sản theo quy định tại điều 31 Luật bảo hiểm xã hội. 

Em làm ở công ty hiện tại được 9 tháng rồi, giờ em muốn nghỉ. Vậy, em có lãnh được bảo hiểm thất nghiệp hay không, còn BHXH em có rút được tiền mặt hay không hay như thế nào ?

Nếu bạn có tổng thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp chỉ có 9 tháng thì bạn không đủ điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

>&gt Xem thêm: 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

>&gt Xem thêm: 

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”.

Em cắt cuốn giữa mũi và nhập viên được 7 ngày thì ra viện. Em là viên chức nhà nước. Vậy cho em hỏi khi em khỏe đi làm bình thường thì có được BHXH thanh toán không và được bao nhiêu tiền khi mổ. Hồ sơ gồm những gì. 

Điều 101 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:

“Điều 100. Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

1. Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

2. Trường hợp người lao động hoặc con của người lao động khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài thì hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này được thay bằng bản dịch tiếng Việt của giấy khám bệnh, chữa bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

3. Danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau do người sử dụng lao động lập.

4. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, giấy ra viện và các mẫu giấy quy định tại các điểm c, d và đ khoản 1 Điều 101 của Luật này.”.

Em chào Anh/chị ạ Anh/chị cho em hỏi chút ạ. Em nghỉ việc ở công ty từ ngày 25/3/2016 mà đến nay em mới tìm hiểu về BHTN, em tưởng nộp hồ sơ sau 1-2 tháng cũng được ạ.nên không tìm hiểu kỹ lắm. Nay em đọc mới thấy phải đăng ký với trung tâm giới thiệu việc làm trong vòng 7 ngày làm việc tính từ ngày nghỉ việc. Mà em nghỉ được 3 tháng rồi thì không được hưởng BHTN nữa ạ? Và bây giờ em mang sổ BHXH đi để đăng ký hưởng BHXH thì có được nhận BHXH sau 1 năm không ạ? Cám ơn anh chị đã xem thư ạ.

 Theo quy định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP, tại điều 17:

>&gt Xem thêm: 

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”.

Nếu bạn đã nghỉ việc được hơn 3 tháng thì bạn không đủ điều kiện được hưởng BHTN vào thời điểm hiện tại. 

Đối với bảo hiểm xã hội một lần, theo quy định tại Luật BHXH 2014, Nghị định 115/2015/NĐ-CP hướng dẫn luật BHXH về BHXH bắt buộc thì bạn đủ điều kiện để nhận BHXH 1 lần nếu sau 1 năm kể từ thời điểm chấm dứt HĐ mà bạn không tham gia bảo hiểm. 

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật lao động. 

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *