Công ty thay đổi ngày nghỉ hằng tuần không cần sự đồng ý của người lao động có đúng không?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Em chào luật sư, Mong luật sư giải đáp giúp em về vấn đề công ty thay đổi ngày nghỉ tuần như sau:do thứ 7 công ty nhận được thông báo mất điện trong toàn bộ khu công nghiệp nên toàn bộ công nhân viên buộc phải nghỉ việc ngày thứ 7.

Theo quy định về luật lao động khoản 3 điều 98 thì công ty phải trả lương cho công nhân viên theo mức lương thỏa thuận nhưng không thấp hơn lương tối thiểu vùng. Tuy nhiên, công ty không thanh toán số tiền này cho công nhân viên mà thông báo thay đổi ngày nghỉ tuần là ngày thứ 7. Trong bản hợp đồng có ghi rõ ngày nghỉ tuần là chủ nhật và kèm theo một nội dung là ” mỗi tuần người lao động được nghỉ ít nhất 24h liên tục. Trong trường hợp đặc biệt do chu kỳ lao động không thể nghỉ hàng tuần, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân 1 tháng ít nhất 4 ngày”.

Vậy cho em xin hỏi, công ty có được phép thay đổi ngày nghỉ tuần và không trả lương ngày thứ 7 cho công nhân viên hay không ?

 Rất mong luật sư sớm hồi đáp. Em xin chân thành cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục tư vấn luật Lao động của

>> 

 

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Theo những thông tin quý khách cung cấp thì ngày nghỉ hằng tuần của quý khách là vào ngày chủ nhật, nhưng do sự cố mất điện nên công ty thông báo chuyển ngày nghỉ hằng tuần của tuần đó từ ngày chủ nhật thành ngày thứ 7 để công ty vẫn hoạt động và người lao động được làm đủ ngày công trong tháng. Nhưng hợp đồng lao động là văn bản thể hiện sự thỏa thuận giữa nguời sử dụng lao đông và người lao động về tất cả các vấn đề xoay quanh việc làm bao gồm cả thời giờ nghỉ ngơi, khi hợp đồng lao động được ký kết, các bên tham gia có trách nhiệm thực hiện theo đúng những điều thỏa thuận hợp pháp trong hợp đồng. Nếu có sự thay đổi về một hoặc một số nội dung trong hợp đồng, phải được sự thống nhất của cả hai bên.

Như vậy, nếu trong hợp đồng lao động của quý khách và công ty nêu rõ thời gian nghỉ hằng tuần là chủ nhật thì hai bên phải thực hiện theo đúng thỏa thuận này. Khi có sự thay đổi ngày nghỉ, công ty phải báo trước cho quý khách và nhận được sự đồng ý của quý khách. Nếu quý khách không đồng ý thì công ty không thể buộc quý khách phải đi làm vào chủ nhật thay cho thứ bảy và đồng thời, quý khách không được tính ngày công đó.

Trên đây là tư vấn của Xin giấy phép về Xin tư vấn về việc công ty thay đổi ngày nghỉ tuần và trả lương nghỉ việc do sự cố khách quan ?. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ  gọi số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Lao động

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *