Khai sai hồ sơ khai thuế GTGT phạt như thế nào ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính chào Luật sư tôi có trường hợp liên quan đến thuế mong Luật sư tư vấn giúp: Tháng 4/2015, khi lập tờ khai thuế GTGT, kế toán bên tôi đã kê trùng hóa đơn ( 1 số hóa đơn kê 2 lần). Sau đó lập hồ sơ đề nghị hoàn nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định hoàn. Tháng 7/2015, bên tôi phát hiện ra việc kê trùng ở trên nên đã lập lại tờ khai thuế, thay đổi số đề nghị hoàn (chỉ giảm thuế được khấu trừ, đề nghị hoàn chứ không làm tăng thuế phải nộp)

Xin hỏi, trường hợp này bên tôi có bị phạt gì không. Theo tôi được biết, trường hợp kê khai sai, doanh nghiệp tự phát hiên, điều chỉnh trước khi cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thì không bị phạt.Tuy nhiên, hiện nay cơ quan thuế đã ra thông báo phạt bên tôi do kê khai sai nên số tiền phạt là 700.000 đồng. Vậy cho tôi hỏi, việc bên tôi bị phạt như vậy có đúng không? Rất mong Luật sư tư vấn giúp. Tôi xin trân trọng cám ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  của Công ty Xin giấy phép.

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Luật sư tư vấn:

Căn cứ Khoản 5 Điều 10 Thông tư số 156/2013/TT-BTC ngày 06/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế;Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ hướng dẫn quy định về khai bổ sung hồ sơ khai thuế như sau:

“a) Sau khi hết hạn nộp hồ sơ khai thuế theo quy định, người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế”.

Điều 5 Thông tư 166/2013/TT-BTC quy định:

“2. Trường hợp khai sai, người nộp thuế đã khai bổ sung hồ sơ khai thuế và đã nộp đủ số tiền thuế phải nộp, trước thời điểm cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuế, thanh tra thuế tại trụ sở người nộp thuế hoặc trước thời điểm cơ quan thuế phát hiện không qua thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế hoặc trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền khác phát hiện.”

Điều 12 Thông tư 166/2013/TT-BTC quy định về mức phạt đối với hành vi khai sai dẫn đến tăng số tiền thuế được hoàn sẽ bị phạt như sau: “2. Mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này là 20% tính trên số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế được hoàn, số thuế được miễn, giảm cao hơn so với mức quy định của pháp luật về thuế.”

Vậy, trường hợp này của bạn: Nếu công ty bạn đã khai bổ sung trước khi cơ quan thuế công bố quyết định thanh tra, kiểm tra tại trụ sở hoặc trước thời điểm cơ quan thuế phát hiện không qua thanh tra, kiểm tra tại trụ sở thì không bị xử phạt về hành vi khai sai dẫn đến tăng số tiền thuế được hoàn.

Nếu không thuộc trường hợp trên, công ty bạn sẽ bị phạt với mức là 20% số tiền thuế được hoàn nhiều hơn.

Tham khảo bài viết liên quan:

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: hoặc gửi qua email: để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Luật sư Tư vấn Pháp luật thuế

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *