Đăng ký tạm trú khi thuê căn nhà đang có tranh chấp ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Chào luật sư. Xin cho em hỏi về vấn đề đăng ký tạm trú khi thuê nhà. Trường hợp của em là nhà em đang thuê hiện đang tranh chấp giữa chủ nhà và người dì. Nhưng trên giấy tờ thì nhà được ủy quyền cho cả 6 người anh chị em trong nhà. Không có tên của người dì. Nhưng do cả 6 người trước đây đều đi định cư và làm việc tại mỹ.

Và giao nhà cho người dì trong coi. Hiện tại người chủ nhà quay về việt nam sinh sống và cho em thuê lại căn nhà. Thì người dì đã đi khiếu nại với phường. Và công an khu vực đã đề nghị em là phải tìm nhà khác để thuê vì trường hợp nhà đang tranh chấp thì không được ở và cấp giấy tạm trú. Vậy đề nghị này của công an khu vực là đúng hay sai luật. Xin tư vấn giúp em. Xin cảm ơn.

Luật sư trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi yêu cầu tư vấn đến Công ty Xin giấy phép của chúng tôi, trường hợp của bạn được tư vấn như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

Bộ luật dân sự năm 2015

Luật nhà ở năm 2014

Luật đất đai năm 2013

Luật cư trú năm 2006 sửa đổi, bổ sung năm 2013

2. Chuyên viên tư vấn:

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn cần xác định một số nội dung sau để giải quyết vấn đề của mình:

Thứ nhất, điều kiện để đi thuê nhà:

1. Bên bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở phải có điều kiện sau đây:

a) Là chủ sở hữu nhà ở hoặc người được chủ sở hữu cho phép, ủy quyền để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở và pháp luật về dân sự; trường hợp chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải là người đã mua nhà ở của chủ đầu tư hoặc người đã nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở;

b) Nếu là cá nhân thì phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự; nếu là tổ chức thì phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

2. Bên mua, thuê, thuê mua nhà ở, bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở , nhận đổi, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận thế chấp, mượn, ở nhờ, được ủy quyền quản lý nhà ở là cá nhân thì phải có điều kiện sau đây:

a) Nếu là cá nhân trong nước thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện các giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự và không bắt buộc phải có đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch;

b) Nếu là cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam, phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật nhà ở và không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.

Như phân tích bạn nói rằng có 6 người được ủy quyền để quản lý và thực hiện các quyền với căn nhà, bạn chưa nêu rõ rằng người chủ mới về nước có được ủy quyền lại của 6 người kia không, hay mỗi người nhận được một tờ giấy ủy quyền của người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất, và hiện thì người ủy quyền cho 6 người này còn sống hay đã mất, nếu người ủy quyền đã mất thì việc ủy quyền sẽ chấm dứt hiệu lực và tài sản sẽ thuộc về các đồng thừa kế của chủ sở hữu tài sản. Vì bạn chưa nêu rõ nên bạn cần đối chiếu với quy đinh trên để áp dụng vào trường hợp của mình, giả sử nếu hợp đồng ủy quyền vẫn đang có hiệu lực thì 1 người trong số 6 người sẽ được thực hiện công việc cho thuê nhà theo phân tích trên. Còn người dì không liên quan đến tài sản, nên bạn sẽ vẫn được thuê nhà. Việc người dì gửi đơn lên phường cũng không ảnh hưởng đến việc thuê nhà của bạn.

Thứ hai, thủ tục, điều kiện đăng ký tạm trú:

Điều kiện để bạn đăng ký tạm trú: ( Điều 30 Luật cư trú năm 2006)

+ Ng­ười đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó

+ có chỗ ở hợp pháp tại địa phương ( có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở gắn với đất hoặc đi thuê nhà và có văn bản đồng ý của chủ nhà)

Hồ sơ đăng ký tạm trú tại địa phương ( khoản 3 Điều 30 Luật cư trú năm 2006)

+ Chứng minh nhân dân ( Giấy tờ có xác minh của công an cấp xã về việc đã đăng ký thường trú)

+ Văn bản đồng ý của người cho thuê nhà ( giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà nếu có nhà)

+

– Cơ quan giải quyết: Cơ quan công an xã, phường, thị trấn

– Thời hạn giải quyết: 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan công an phải cấp sổ tạm trú

* Lưu ý: Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là hai mươi bốn tháng. Trong thời hạn ba mươi ngày trước ngày hết thời hạn tạm trú, công dân đến cơ quan Công an nơi cấp sổ tạm trú để làm thủ tục gia hạn. ( khoản 4 Điều 1 Luật cư trú sđ, bs năm 2013)

Mức thu lệ phí cấp số tạm trú: áp dụng theo Thông tư 250/2016/TT-BTC về lệ phí thẩm định hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong văn bản này quy định việc áp dụng lệ phí được thực hiện theo quy định của từng tỉnh.

Như vậy theo phân tích trên việc bạn đủ điều kiện để được đăng ký tạm trú tại nơi bạn chuyển đến khi bạn có chỗ ở hợp pháp ở địa phương đó như hợp đồng thuê nhà hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bạn. Mà không quy định rằng nơi bạn đi thuê nhà là đất có tranh chấp hay không. Nên bạn cung cấp được hợp đồng thuê nhà và hồ sơ để đăng ký tạm trú thì bên cơ quan có thẩm quyền sẽ phải cấp giấy xác nhận tạm trú cho bạn.

Việc quyền sử dụng đất và nhà ở đang có tranh chấp chỉ ảnh hưởng đến việc chủ sở hữu thực hiện quyền chuyển nhượng của mình, còn không ảnh hưởng đến việc cho thuê nhà.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Dân sự –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *