Tư vấn thuế thu nhập cá nhân khi làm thử việc?

Thưa luật sư! Tôi hiện tại đang trong thời gian thử việc 2 tháng với thư mời làm việc lương thử việc là 13 triệu, lương chính thức là 15 triệu. Tháng này tôi làm 13 ngày và tổng thu nhập là 7 triệu. Vậy tôi cóphải đóng thuế thu nhập cá nhân trong tháng này không.

Tôi có tìm hiểu thì thấy luật ghi tổng thu nhập dự kiến của tôi trong 1 năm nếu quá 108 triệu, thì thời gian thử việc, lương của tôi chỉ trên 2 triệu vẫn bị đánh thuế, việc này có đúng không ạ. Cảm ơn.

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

2. Nội dung tư vấn

– Căn cứ theo quy định của thông tư 111/2013/TT-BTC thì cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công tại một doanh nghiệp sẽ phải chịu thuế thu nhập cá nhân theo quy định. Căn cứ theo quy định tại Điều 25 Thông tư 111/ 2013/ TT -BTC thì trường hợp cá nhân có ký hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên thì áp dụng tính thuế theo biểu thuế lũy tiến từng phần. Trường hợp cá nhân không có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động dưới 03 tháng thì công ty phải khấu trừ 10% thuế thu nhập cá nhân tại nguồn trước khi trả thu nhập cho người lao động có giá trị từ 2 triệu đồng/lần trở lên.

– Trong trường hợp của bạn, do thời gian 2 tháng bạn thử việc được xác định là không có hợp đồng lao động, nên mỗi lần chi trả thu nhập cho bạn từ 2 triệu đồng/ lần trở lên thì tổ chức chi trả sẽ phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của bạn là 10%.

– Về việc không khấu trừ thuế, pháp luật cho phép nếu trường hợp người nộp thuế không có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động dưới 3 tháng, đã có mã số thuế tại thời điểm làm cam kết, trong năm chỉ có thu nhập duy nhất tại 1 nơi và ước tính tổng thu nhập 1 năm không đến mức phải nộp thuế (không quá 108 triệu đồng nếu không có người phụ thuộc, nếu có người phụ thuộc thì cộng thêm số tiền được tính giảm trừ gia cảnh.) thì bạn được làm cam kết mẫu số 02/Ck – TNCN ban hành kèm theo thông tư 92/2015/ TT- BTC để tạm thời không khấu trừ thuế của bạn.

– Trường hợp bạn bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo mức thuế suất 10%, thì cuối năm khi thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân bạn vẫn sẽ được giảm trừ gia cảnh cho đủ 108 triệu đối với bản thân và sẽ được áp dụng giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc nếu có người phụ thuộc và đăng ký giảm trừ cho người phụ thuộc với cơ quan thuế.

Việc áp dụng quyết toán thuế sẽ phát sinh 2 trường hợp:
+ Trường hợp trong năm bạn chỉ có thu nhập từ tiền lương, tiền công tại 1 doanh nghiệp, có hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên, đủ điều kiện ủy quyền quyết toán thuế cho doanh nghiệp và có nhu cầu ủy quyền quyết toán thuế, thì công ty trả thu nhập cho bạn sẽ tiến hành quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho bạn, nếu như bạn có số thuế nộp thừa sẽ thực hiện hoàn thuế cho bạn, hoặc nếu số thuế nộp thiếu thì nộp thêm thay cho cá nhân sau đó yêu cầu cá nhân đóng lại số thuế đó.

+ Trường hợp bạn không đủ điều kiện để ủy quyền quyết toán thuế hoặc có nhu cầu tự quyết toán thuế: Thì bạn phải tự nộp một bộ hồ sơ quyết toán cho cơ quan thuế để hoàn thuế (nếu có số thuế nộp thừa) hoặc nộp thêm (nếu có số thuế phải nộp thêm).

Các nộp tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân như sau:
– Bước 1: Nộp hồ sơ bản mềm: Nộp online qua website: canhan.gdt.gov.vn

Cách nộp như sau:

Cách 1: Nộp tờ khai theo hình thức kê khai trực tuyến

Tại trang web: canhan.gdt.gov.vn, bạn vào mục Đăng nhập>, điền thông tin đầy đủ để hoàn tất đăng nhập vào hệ thống.

Chọn mục Quyết toán thuế>, chọn tiếp ê>>, màn hình hệ thống hiện ra thông tin người gửi.

Bạn nhập đầy đủ thông tin người gửi file và bấm tiếp tục, trên hệ thống sẽ hiện ra thông tin tờ khai, bạn điền đầy đủ thông tin trên tờ khai và bảng kê (nếu có) sau đó bấm hoàn thành kê khai, kết xuất XML và gửi tờ khai, nhập mã xác nhận và chờ hệ thống load thông báo thành công.

Màn hình hiện ra thông báo “Tờ khai đã được gửi đến cơ quan thuế, người nộp thuế in tờ khai đến nộp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế”.

Cách 2: Nộp tờ khai đã tạo sẵn tại ứng dụng hỗ trợ kê khai HTKK

Tại trang web: canhan.gdt.gov.vn, bạn vào mục Đăng nhập>, điền thông tin đầy đủ để hoàn tất đăng nhập vào hệ thống.

Chọn mục Quyết toán thuế>, chọn tiếp Gửi tờ khai quyết toán thuế TNCN>, màn hình hệ thống hiện ra thông tin người gửi.

Bạn nhập đầy đủ thông tin người gửi file và chọn tờ khai XML bạn đã tạo trên phần mềm hỗ trợ kê khai HTKK, nhập mã xác nhận và bấm Gửi tờ khai>

Màn hình hiện ra thông báo “Tờ khai đã được gửi đến cơ quan thuế, người nộp thuế in tờ khai đến nộp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế”.

– Bước 2: Nộp hồ sơ giấy: Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế

Người nộp thuế sau khi hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ qua mạng, tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế, bao gồm các hồ sơ sau:

+Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 02/QTT-TNCN

+ Bảng kê 02-1/BK-QTT-TNCN (Nếu có người phụ thuộc)

+ Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhan

+ Thư xác nhận thu nhập

+ Giấy tờ chứng minh người phụ thuộc (trong trường hợp có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc).

+ Bản sao chứng minh nhân dân

+ Khi đi bạn mang theo chứng minh nhân dân bản chính để xuất trình tại cơ quan thuế. Trường hợp bạn nộp hồ sơ quyết toán thuế tại cơ quan thuế nơi bạn cư trú thì nộp thêm bản sao sổ hộ khẩu (nếu nộp ở nơi có hộ khẩu thường trú) hoặc sổ tạm trú/ giấy chứng nhận tạm trú (nếu nộp tại nơi có đăng ký tạm trú).

Thời gian giải quyết tại cơ quan thuế đối với hồ sơ quyết toán hoàn thuế trước, kiểm tra sau là trong thời gian 6 ngày làm việc kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ từ người nộp thuế.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *