Chế độ bảo hiểm xã hội đối với lao đồng thời vụ được tính như thế nào cho đúng luật ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động thời vụ hoặc hợp đồng lao động ngắn hạn có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội không ? xin giấy phép tư vấn và giải đáp những quy định pháp luật liên quan đối với hoạt động trên:

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– 

– 

– 

– 

2. Nội dung phân tích:

Công ty tôi chuyên về xây lắp cơ điện. Vì thế, thường xuyên phải thuê công nhân làm việc và thường ký kết hợp đồng lao động là hợp đồng thời vụ từ 2-3 tháng. Do phát sinh công việc nên công ty tôi lại ký thêm hợp đồng lao động 3 tháng tiếp theo sau khi hợp đồng thứ nhất kết thúc. Sau khi kết thúc hợp đồng thứ hai, công trình kết thúc và công ty không ký kết thêm hợp đồng lao động nữa. Tuy nhiên, sau đó hơn 1 tháng, công ty lại nhận thêm công trình và tiếp tục thuê những người công nhân đó và tiếp tục ký hợp đồng lao động thời vụ 3 tháng. Vậy xin Luật sư cho tôi được hỏi là công ty tôi làm thế có vi phạm Luật Lao động hay Luật Bảo hiểm xã hội không?

=> Theo quy định tại Luật BHXH 2014 thì lao động thời vụ làm việc dưới 3 tháng không phải đóng BHXH. Và HĐLĐ thời vụ thì không bị giới hạn số lần kí nên công ty bạn không làm sai.

Em làm ở công ty được 3 năm và có tham gia bảo hiểm xã hội thất nghiệp. Nhưng gần đây công ty chuyển đi nên em nghỉ làm và đã được 6 tháng nhưng công ty vẫn chưa trả bảo hiểm. Qua tháng thứ 4 em hỏi thì công ty trả lời rằng trục trặc giấy tờ đang làm lại bảo một tháng nữa có, nhưng giờ em hỏi thì lại bảo bảo hiểm chưa trả. Vậy cho em hỏi nếu để lâu thì em có được lãnh bảo hiểm thất nghiệp không ạ? 

kính chào anh chị. anh chị cho em hỏi ngày 9/11/2015 em có nhận được quyết định về hưởng chế độ thất nghiệp ở công ty giới thiệu việc làm trả kết quả.em có đem quyết định đến văn phòng bảo hiểm xã hội huyện thì được cơ quan bảo hiểm nói là về phô tô 4 bản quyết định đem công chứng..và nói chiều 10/12 đem đến đây nộp và lấy tiền. anh chị cho em hỏi như vậy có đúng không?

=> Theo Bộ luật lao động quy định kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, trong thời hạn 30 ngày công ty phải hoàn tất các thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định trong thời hạn 03 tháng NLĐ phải nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp này là lỗi do phía công ty thì bạn phải yêu cầu công ty giải quyết để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Luật không quy định cụ thể về thời gian cơ quan BHXH viết giấy hẹn nên lúc này cơ quan BHXH không sai.

Chị họ của tôi có đăng kí bảo hiểm xã hội ở BD được 4 năm nhưng do điều kiện gia đình nên chị chuyển về BT và đã không đóng bảo hiểm xã hội được 5 tháng nay tôi muốn làm thủ tục rút bảo hiểm 1 lần cho chị ấy, 1 tháng gần đây nhận được thông tin chị ấy đã tham gia bảo hiểm nhưng vẫn muốn hưởng phần bảo hiểm đã đóng 4 năm có được không vậy luật sư?

=> Chị ấy có thể làm thủ tục hưởng BHXH 1 lần với 4 năm đã đóng BHXH và việc chị ấy đã tham gia BHXH tiếp thì được coi như là đóng BHXH từ đầu.

Chào anh, chị Anh, chị có thể tư vấn giúp em rõ ràng em sẽ nhận được những gì khi nghĩ việc ạ: Tiền lương: 12.890.000 Trợ cấp khác: 2.390.000 Tiền cơm: 900.000 Tiền điện thoại: 500.000 Tăng ca: Dao động từ 5-6 triệu Em vào làm việc ngày đâu tiên là 13/09/2007 Em sẽ nộp đơn nghỉ việc vào ngày 01/12/2016 Em muốn nghỉ việc vào ngày 25/01/2017 Bình thường, công ty em thanh toán tháng 13 cho nhân viênvào cuối tháng 12 hằng năm Thưa anh, chị giúp em nếu em làm đúng như vậy thì em có được nhận tiền thưởng tháng 13 vào tháng 12/2016 hay khong? Em có được lãnh tiền trợ cấp thôi việc, tiền thất nghiệp và bảo hiểm xã hội hay không? Anh, chị có thể cho em xin số tiền từng khoảng em sẽ được nhận được không ạ. Em biết ơn Trân trọng

Chào luật sư! Em tham gia bảo hiểm được 7 tháng thì nghỉ việc. Em muốn hỏi em có được hưởng trợ cấp gì không? Và hiện tại em chưa có công việc mới. Vậy thời gian bao lâu khi em có công việc mới thì sổ bảo hiểm của em vẫn được đóng tiếp bình thường.

 => Việc công ty có thanh toán tháng lương thứ 13 cho bạn hay không phụ thuộc vào nội quy công ty, pháp luật không điều chỉnh. Việc bạn có được hưởng trợ cấp thôi việc, trợ cấp thất nghiệp và bảo hiểm xã hội hay không phụ thuộc vào việc bạn tham gia BHXH bao lâu và lý do nghỉ việc của bạn thì mới được hưởng.

Thưa luật sư; Tôi có người bạn sinh 1968, vào công nhân tháng 5/85 đến tháng 3/2008 bị bệnh U tủy sống, phẩu thuật không thành và bị liệt 2 chi dưới từ đó. Ngoài 3 tháng lương mà doanh nghiệp trích từ chi phí ra thì anh ấy không có một chế độ nào khác. Từ đó Công ty cũng tự cắt tên trong danh sách tham gia Bảo Hiểm Xã Hội (BHXH) mà không có sự thỏa thuận nào, thời gian tham gia BHXH được BHXH ghi nhận đầy đủ. Xin Luật sư cho biết anh ấy nên được hưởng chế đội gì và ai phải chịu trách nhiệm?

Vì bạn không trình bày rõ là anh bạn đó làm công nhân thuộc lĩnh vực nào nên chúng tôi không thể xác định đây có thuộc ngành nghề độc hại, nguy hiểm hay không. Bạn có thể tham khảo Thông tư 36/2014/TT-BYT để biết rõ hơn. Và bệnh U tủy sống không được coi là bệnh nghề nghiệp vì thế anh ấy chỉ được hưởng chế độ ốm đau theo quy định trong Luật BHXH.

Thưa luật sư:do công ty tôi giảm nhân sự nên phải nghỉ việc,nếu tôi làm công ty khác thì chuyển tiếp sổ bảo hiểm này được không ạ.tôi xin cảm ơn

Công ty em có một chị đóng bảo hiểm xã hội ở công ty cũ được 26 tháng, chị ấy đóng bảo hiểm ở công ty em từ tháng 05/2015, tháng 12/2015 là chị ấy nghỉ công ty cũ tròn 1 năm. giờ chị ấy muốn gộp sổ BHXH cho cơ quan có được không?

 => Bạn có thể tiếp tục đóng theo sổ bảo hiểm này được.

Tôi đóng bảo hiểm được 5 tháng rồi nghỉ việc. 2 năm sau tôi lại đóng bảo hiểm ở công ty khác. Vậy sau này tôi có được hưởng 5 tháng trước không? Chứng minh thư nhân dân của tôi ở một tỉnh. Tôi lấy chồng rồi đóng bảo hiểm ở tỉnh khác.sau nay tôi sẽ hưởng bảo hiểm ở đâu?

=> Sau này khi làm chế độ hưởng BHXH sẽ cộng tổng thời gian bạn đóng BHXH lại. Việc bạn hưởng BHXh sau này có thể phụ thuộc vào nơi bạn làm việc và nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với :  hoặc liên hệ văn phòng  để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật bảo hiểm xã hội –  

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *