Bác sĩ phẫu thuật mổ ruột thừa cắt nhầm một quả thận?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa Luật sư, tôi muốn nhờ tư vấn cho tôi về vấn đề trách nhiệm của Bác sĩ tắc trách mổ ruột thừa cắt nhầm vào thận của bệnh nhân? Ngừoi nhà tôi đến bệnh viện A mổ ruột thừa bị bác sĩ cắt nhầm vào một quả thận, hỏi bác sĩ này sẽ bị tội gì và trách nhiệm bồi thường là như thế nào?
Cảm ơn!

Mục lục bài viết

Trả lời:

1. Căn cứ pháp lý:

2. Nội dung tư vấn:

Trong trường hợp của bạn, phát hiện bác sỹ đã thực hiện ca mổ thiếu chính xác và đấy đủ dẫn tới cắt ruột thừa cắt nhầm vào thận của bệnh nhân.

2.1 Nghĩa vụ của bác sỹ với ngừoi bệnh là như thế nào?

Theo Điều 36, 37 có quy định về nghĩa vụ của người hành nghề như sau:

Nghĩa vụ đối với người bệnh:

Kịp thời sơ cứu, cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh cho người bệnh,Tôn trọng các quyền của người bệnh, có thái độ ân cần, hòa nhã với người bệnh.Tư vấn, cung cấp thông tin, Đối xử bình đẳng với người bệnh, không để lợi ích cá nhân hay sự phân biệt đối xử ảnh hưởng đến quyết định chuyên môn của mình. Chỉ được yêu cầu người bệnh thanh toán các chi phí khám bệnh, chữa bệnh đã niêm yết công khai theo quy định của pháp luật.

Nghĩa vụ đối với nghề nghiệp

Thực hiện đúng quy định chuyên môn kỹ thuật, chịu trách nhiệm về việc khám bệnh, chữa bệnh của mình, thường xuyên học tập, cập nhật kiến thức y khoa liên tục để nâng cao trình độ chuyên môn theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế, tận tâm trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh, giữ bí mật tình trạng bệnh của người bệnh, những thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án, thông báo với người có thẩm quyền về người hành nghề có hành vi lừa dối người bệnh, đồng nghiệp, không được kê đơn, chỉ định sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, gợi ý chuyển người bệnh tới cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác vì vụ lợi.

Như vậy, đội ngũ y bác sí trong kíp mổ đã không thực hiện đứng và đầy đủ chuyên môn kỹ thuật, cẩu thả và vô trách nhiệm trong việc kiểm tra trong giai đoạn phẫu thuật cũng như trong giai đoạn điều trị phục hồi. Chính những hành vi này đã đã gây ra hậu quả, làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người bệnh.

2.2 Trách nhiệm của người hành nghề, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khi phẫu thuật cắt nhầm bộ phận khác trên cơ thể là như thế nào?

Theo quy định của thì trách nhiệm sẽ bao gồm bồi thường về vật chất và bồi thường về tinh thần.

Về vật chất, thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm bao gồm:Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại;Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; nếu thu nhập thực tế của người bị thiệt hại không ổn định và không thể xác định được thì áp dụng mức thu nhập trung bình của lao động cùng loại;Chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị; nếu người bị thiệt hại mất khả năng lao động và cần phải có người thường xuyên chăm sóc thì thiệt hại bao gồm cả chi phí hợp lý cho việc chăm sóc người bị thiệt hại;Thiệt hại khác….

Về tinh thần, Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá năm mươi lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

2.3 Yếu tố cấu thành tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác

Mặt khách quan: – Hành vi khách quan: Người phạm tội này chỉ thực hiện một hành vi khách quan duy nhất là hành vi vi phạm, nhưng tùy trường hợp cụ thể mà người phạm tội vi phạm các quy định khác nhau, có người chỉ vi phạm quy định về khám bệnh, có người vi phạm quy định về chữa bệnh, có người lại vi phạm quy định về sản xuất, về pha chế thuốc, về cấp phát thuốc, về bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.Một người có thể chỉ vi phạm quy định về một lĩnh vực, nhưng có thể vi phạm quy định về nhiều lĩnh vực khác nhau như vừa vi phạm quy định về khám bệnh, vừa vi phạm quy định về chữa bệnh. Đây là tội phạm mà nhà làm luật quy định nhiều hành vi phạm tội khác nhau. Vì vậy, khi định tội danh cần chú ý người phạm tội vi phạm quy định nào thì định tội danh theo hành vi vi phạm đó. Vi phạm là không thực hiện hoặc thực hiện không đúng những quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

Hậu quả: Hậu quả của hành vi vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác là thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác.Hậu quả vừa là dấu hiệu bắt buộc vừa không phải là dấu hiệu bắt buộc nếu người có hành vi vi phạm chưa bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích. Thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người khác là làm cho người khác bị tổn hại đến sức khỏe có tỷ lệ thương tật từ 31% trở lên. Vì vậy, trong trường hợp thiệt hại chỉ là sức khỏe thì nhất thiết phải trưng cầu giám định để xác định tỷ lệ thương tật của người bị hại. Không phải là dấu hiệu bắt buộc trong trường hợp người phạm tội đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Khách thể: Hành vi nêu trên xâm phạm đến chế độ quản lý về dịch vụ y tế của Nhà nước, đồng thời xâm phạm đến tính mạng và sức khỏe của người khác. Đối tượng tác động của tội phạm này là các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bênh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác.

Mặt chủ quan: Người phạm tội thực hiện tội này với lỗi cố ý.

Chủ thể: Chủ thể của tội phạm này là người có trách nhiệm trong lĩnh vực y tế nêu trên.

=> Do đó, để bảo vệ quyền lợi của mình và người thân bạn cũng nên làm đơn trình báo hoặc tố giác lên công an điều tra cấp quận/huyện nơi cư trú hợp pháp để được giải quyết kịp thời.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật dân sự –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *