Về vấn đề nộp thuế của văn phòng đại diện?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính gửi Luật sư công ty Luật Minh Khuê. Công ty em có trụ sở chính tại Hà Nội. Năm 2016 công ty muốn mở thêm văn phòng đại diện hoặc giao dịch tại TP.HCM.

1. Văn phòng đại diện khác văn phòng giao dịch ở điểm nào?

2. Văn phòng đại diện có phải nộp thuế không nếu không phát sinh doanh thu?

3. Nếu văn phòng đại diện có phát sinh thu nhập của nhân viên thì có phải nộp tờ khai TNCN riêng không hay nộp chung với công ty?

Trân trọng cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục của Công ty Xin giấy phép.

>> , gọi:  

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị đến Bộ phận luật sư của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

– 

2. Nội dung phân tích:

2.1. Văn phòng đại diện khác văn phòng giao dịch ở điểm nào. 

Hiện nay theo quy định của luật doanh nghiệp 2014 có quy định những đơn vị là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp bao gồm : văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh. Tuy nhiên luật không có nhắc đến thuật ngữ văn phòng giao dịch. 

Theo quy định tại khoản 2 điều 45 luật doanh nghiệp 2014 có quy định văn phòng đại diện :

– Văn phòng đại diện: là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và thực hiện việc bảo vệ các lợi ích đó. Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp (Văn phòng đại diện không được thực hiện các hoạt động kinh doanh).

– Địa điểm kinh doanh: Địa điểm kinh doanh là nơi tiến hành các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính. Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp đặt tại tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc đặt chi nhánh. Doanh nghiệp có thể thành lập một hoặc nhiều địa điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp hoạt động để tiến hành kinh doanh. Địa điểm kinh doanh như Công ty.

Còn văn phòng giao dịch ở đây có được hiểu như thế nào, thì luật không có hướng điều chỉnh, tuy nhiên văn phòng giao dịch không phải là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp  và không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật doanh nghiệp. 

2.2. Văn phòng đại diện không phát sinh doanh thu có phải đóng thuế không. 

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Thông tư số 156/2013/TT-BTC quy định:

“c) Trường hợp người nộp thuế có đơn vị trực thuộc kinh doanh ở địa phương cấp tỉnh khác nơi người nộp thuế có trụ sở chính thì đơn vị trực thuộc nộp hồ sơ khai cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp của đơn vị trực thuộc; nếu đơn vị trực thuộc không trực tiếp bán hàng, không phát sinh doanh thu thì thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính của người nộp thuế.”

Theo căn cứ trên thì Văn phòng đại diện trực thuộc Công ty không phát sinh doanh thu thì không cần thực hiện những thủ tục kê khai thuế mà đơn vị chủ quản thực hiện kê khai thuế.

Văn phòng đại diện trực thuộc Công ty không kinh doanh, không phát sinh doanh thu thì không phải kê khai, nộp thuế môn bài.

2.3. Nếu văn phòng đại diện có phát sinh thu nhập của nhân viên thì có phải nộp tờ khai TNCN riêng không hay nộp chung với công ty

Căn cứ vào Điều 16 Thông tư số 156/2013/NĐ-CP quy định:

“Điều 16. Khai thuế, nộp

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân và cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân thực hiện khai thuế, nộp thuế và quyết toán thuế theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 83/2013/NĐ-CP ngày 22/7/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, cụ thể như sau:

1. Khai thuế, nộp thuế đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân

a) Nguyên tắc khai thuế

a.1) Tổ chức, cá nhân trả thu nhập có phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân khai thuế theo tháng hoặc quý. Trường hợp trong tháng hoặc quý, tổ chức, cá nhân trả thu nhập không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì không phải khai thuế.”

Theo đó, Văn phòng đại diện phải nộp hồ sơ khai thuế hàng tháng (Quý) đối với những sắc thuế Văn phòng đại diện phát sinh phải nộp hoặc phải nộp thay; các sắc thuế không phát sinh, Văn phòng đại diện không phải nộp hồ sơ khai thuế. Thì nhân viên thuộc văn phòng đại diện có nhận lương nhưng do công ty trả nên nộp tờ khai TNCN chung với công ty.

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng qua  hoặc qua  . Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp luật thuế – Minh Khuê 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *