Góp vốn giữa công ty và cá nhân có hợp pháp không?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, xin luật sư tư vấn: Bên tôi là công ty cổ phần, muốn góp vốn kinh doanh với một cá nhân thì có hợp pháp không, và cần những thủ tục gì? Xin cảm ơn.

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

– 

2. Nội dung phân tích

Khi một công ty góp vốn kinh doanh với một cá nhân, có 2 trường hợp:

Trường hợp 1: Thành lập công ty mới có hai thành viên là công ty và cá nhân.

Loại hình doanh nghiệp có thể lựa chọn là công ty TNHH hai thành viên trở lên hoặc công ty hợp danh. Thành viên góp vốn có thể là cá nhân hoặc tổ chức theo quy định tại khoản 23 Điều 4 Luật doanh nghiệp 2014 thì:

Thành viên công ty là cá nhân, tổ chức sở hữu một phần hoặc toàn bộ vốn điều lệ của công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc công ty hợp danh”

Trường hợp 2: Ký mà không thành lập tổ chức kinh tế mới

Điều 28 Luật đầu tư quy định về Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC

1. Hợp đồng BCC được ký kết giữa các nhà đầu tư trong nước thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự.

Tiếp đó, điều 3 Luật đầu tư 2014 quy định:

13. Nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh, gồm nhà đầu tư trong nước, nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

14. Nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân có quốc tịch nước ngoài, tổ chức thành lập theo pháp luật nước ngoài thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

15. Nhà đầu tư trong nước là cá nhân có quốc tịch Việt Nam, tổ chức kinh tế không có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông.

Như vậy, pháp luật cho phép sự hợp tác giữa tổ chức và cá nhân khi hợp tác kinh doanh. Bạn có thể lựa chọn một trong hai trường hợp trên để thực hiện căn cứ vào điều kiện cụ thể của doanh nghiệp, cá nhân.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ Luật sư  Doanh nghiệp về góp vốn, gọi:    để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Doanh nghiệp –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *