Tư vấn thủ tục chuyển hộ khẩu và thủ tục nhập khẩu tại nơi ở mới ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia quản lý dân sự bằng sổ hộ khẩu. Việc tạm trú, tạm vắng, đăng ký nhập hộ khẩu, tách hộ khẩu là một trong những thủ tục hành chính hết sức phức tạp và mất nhiều thời gian khi thực hiện. xin giấy phép tư vấn và giải đáp một số vấn đề pháp lý hiện hành về việc quản lý hộ khẩu, cư trú theo luật:

Mục lục bài viết

1. Tư vấn thủ tục chuyển hộ khẩu và thủ tục nhập khẩu tại nơi ở mới ?

Xin chào Công ty Xin giấy phép, Tôi có một vấn đề muốn được giải đáp:Vợ chồng tôi lấy nhau được hơn hai năm nay tôi mới làm thủ tục nhập khẩu cho vợ tôi,con tôi.Đồng thời tôi muốn tách khẩu gia ở riêng;Nhưng vì giấy chuyển khẩu của vợ tôi lại khác huyện và hiện đang bị quá thời hạn.Vậy tôi phải làm những thủ tục gì?

Mong quý công ty giải đáp giúp Xuân Quyết xin cảm ơn!

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến công ty Xin giấy phép, căn cứ vào các thông tin bạn cung cấp xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất bạn có thể thực hiện thủ tục tách khẩu theo quy định tại điều 27 như sau:

” Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Theo đó bạn có thể đến cơ quan công an có thẩm quyền để thực hiện thủ tục tách khẩu, bạn xác định cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại điều 9 như sau:

” Điều 9. Thẩm quyền đăng ký thường trú

1. Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền đăng ký thường trú tại quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại các xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh. Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại thị xã, thành phố thuộc tỉnh.”

Sau khi làm tách khẩu xong bạn có thể thực hiện thủ tục để nhập khẩu cho vợ theo thủ tục sau:

– Vợ bạn sẽ chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Phiếu báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu trong phiếu báo này phải có ý kiến đồng ý của bạn về việc đồng ý cho vợ bạn nhập khẩu

+ Bản khai nhân khẩu, hộ khẩu.

+ Giấy chuyển hộ khẩu

+ Giấy chứng nhận đăng kí kết hôn

+ Sổ hộ khẩu của bạn.

– Sau đó vợ bạn sẽ nộp hồ sơ các giấy tờ trên tại công an huyện hoặc xã nơi bạn cư trú theo quy định về thẩm quyền trên để thực hiện việc nhập khẩu

Kính gửi Công ty Xin giấy phép! Em hiện đang công tác tại TPHCM từ tháng 11/2012, em đã có sổ KT3 tại Phường Tân Kiểng-Quận 7 từ tháng 5/2013 (đăng ký tạm trú vào nhà 1 người quen), em đang tìm mua chung cư để ở tại Phường Phú Mỹ, Quận 7 nhưng phân vân một số vấn đề, xin Công ty tư vấn giúp em: 1. Mua chung cư khi không có hộ khẩu TP: Em có được mua chung cư một cách hợp pháp và được đứng tên chính chủ trong GCN quyền sở hữu nhà ở không, có gặp phải rắc rối hoặc bất lợi khi làm thủ tục hoặc giấy tờ hiện tại và sau này, trường hợp của em thì thủ tục đầy đủ và chặt chẽ để mua chung cư như thế nào? 2. Về việc nhập khẩu TPHCM: Sau khi mua được căn hộ em muốn làm thủ tục nhập khẩu ngay có được không hay phải đăng ký tạm trú lại tại Phường Phú Mỹ, Quận 7 và đợi đến 2 năm sau mới được nhập khẩu. 3. Về việc cắt khẩu: Nếu trường hợp em xin nhập khẩu vào nhà người quen như trong KT3 đã đăng ký rồi sau đó cắt khẩu qua Phường Phú Mỹ thì có dễ dàng hơn trường hợp 2 như trên không và mất thời gian khoảng bao lâu? Rất mong nhận được sự tư vấn của Quý Công ty. Em chân thành cảm ơn! Em Đạt

Thứ nhất về vấn đề bạn có thể mua nhà chung cư ở thành phố Hồ Chí Minh không thì hiện tại theo quy định của pháp luật thì không yêu cầu bắt buộc phải có hộ khẩu thường trú thì mới được mua nhà chung cư. Do đó bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục nhận chuyển nhượng nhà chung cư như bình thường, bạn phải đảm bảo nhận chuyển nhượng theo đúng trình tự, thủ tục thì bạn có thể làm thủ tục để sang tên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở đứng tên mình được.

Thứ hai là bạn có được đăng ký thường trú tại đây sau khi mua nhà chung cư xong không, thì để có thẻ đăng ki thường trú ở thành phố Hồ Chí Minh được thì bạn phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của luật cư trú như sau:

Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương:

1. Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;

2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con;

b) Người hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc về ở với anh, chị, em ruột;

c) Người khuyết tật, mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

d) Người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ;

đ) Người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột;

e) Ông, bà nội, ngoại về ở với cháu ruột;

3. Được điều động, tuyển dụng đến làm việc tại cơ quan, tổ chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng không xác định thời hạn và có chỗ ở hợp pháp;

4. Trước đây đã đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương, nay trở về thành phố đó sinh sống tại chỗ ở hợp pháp của mình;

5. Trường hợp quy định tại các khoản 1, 3 và 4 Điều này đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức thì phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố;

b) Có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân;

c) Được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

6. Việc đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Luật Thủ đô.

Theo đó nếu như bạn không thuộc trường hợp được quy định tại khoản 2,3,4 trên thì bạn phải đáp ứng được điều kiện quy định tại khoản 1 như sau thứ nhất là có chỗ ở hợp pháp ở đây, thứ hai là có thời gian tạm trú liên tục từ hai năm trở lên. Do đó sau khi mua nhà chung cư xong nếu như bạn đã tạm trú ở đây được hai năm rồi thì bạn có thể làm thủ tục đăng ký thường trú luôn, nếu chưa đủ số năm đăng ký tạm trú thì bạn phải chờ đến khi đủ 2 năm thì bạn mới có thể đăng ký thường trú được.

Kính gửi Luật sư – , Tôi xin hỏi một việc nữa liên quan đến thủ tục nhập khẩu như sau: Liệu tôi có thể không tiến hành các thủ tục cắt khẩu bên nhà chồng mà trực tiếp làm thủ tục nhập khẩu bên nhà bố mẹ đẻ trước sau đó cơ quan nơi đăng ký hộ khẩu thường trú mới sẽ thông báo đến cơ quan quản lý hộ khẩu thường trú cũ của tôi để xóa đăng ký hộ khẩu không? Tôi đã đọc luật cư trú năm 2006 và thấy có thể làm như vậy nhưng tôi chưa rõ lắm. Vậy nếu làm được thì hồ sơ thủ tục tôi cần chuẩn bị để nhập khẩu vào nhà bố mẹ đẻ gồm những gì? Kính mong luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Tại điểm đ khoản 1 Điều 22 luật cư trú có quy định như sau:

” Điều 22. Xóa đăng ký thường trú

1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị xóa đăng ký thường trú:

a) Chết, bị Tòa án tuyên bố là mất tích hoặc đã chết;

b) Được tuyển dụng vào Quân đội nhân dân, Công an nhân dân ở tập trung trong doanh trại;

c) Đã có quyết định hủy đăng ký thường trú quy định tại Điều 37 của Luật này;

d) Ra nước ngoài để định cư;

đ) Đã đăng ký thường trú ở nơi cư trú mới; trong trường hợp này, cơ quan đã làm thủ tục đăng ký thường trú cho công dân ở nơi cư trú mới có trách nhiệm thông báo ngay cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xóa đăng ký thường trú ở nơi cư trú cũ.”

Theo đó sau khi bạn đăng ký thường trú ở nơi ở mới thì cơ quan đăng ký thường trú cho bạn phải có nghĩa vụ thông báo cho cơ quan đã cấp giấy chuyển hộ khẩu để xóa đăng ký thường trú của. Do đó nếu như bạn thuộc trường hợp được cấp giấy chuyển hộ khẩu thì bạn có thể không làm thủ tục xin tách khẩu nữa mà bạn chỉ cần làm thủ tục hồ sơ xin cấp giấy chuyển hộ khẩu như sau:

Điều 28. Giấy chuyển hộ khẩu

1. Công dân khi chuyển nơi thường trú thì được cấp giấy chuyển hộ khẩu.

2. Giấy chuyển hộ khẩu được cấp cho công dân trong các trường hợp sau đây:

a) Chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn của huyện thuộc tỉnh;

b) Chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc Trung ương; thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

3. Thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu được quy định như sau:

a) Trưởng Công an xã, thị trấn cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;

b) Trưởng Công an huyện, quận, thị xã của thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp giấy chuyển hộ khẩu cho trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều này.

Điều 8. Giấy chuyển hộ khẩu

1. Thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu

a) Trưởng Công an xã, thị trấn có thẩm quyền cấp giấy chuyển hộ khẩu cho các trường hợp chuyển đi ngoài phạm vi xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh và ngoài phạm vi tỉnh;

b) Trưởng Công an huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, Trưởng Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh cấp giấy chuyển hộ khẩu cho các trường hợp chuyển đi ngoài phạm vi huyện, quận, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy chuyển hộ khẩu, bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

b) Sổ hộ khẩu (hoặc sổ hộ khẩu gia đình, giấy chứng nhận nhân khẩu tập thể đã được cấp trước đây).

3. Trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan Công an phải cấp giấy chuyển hộ khẩu cho công dân. Trường hợp chuyển cả hộ thì ghi rõ vào giấy chuyển hộ khẩu và sổ hộ khẩu là chuyển đi cả hộ để cơ quan Công an nơi chuyển đến thu sổ hộ khẩu cũ khi cấp sổ hộ khẩu mới. Trường hợp chuyển một người hoặc một số người trong hộ thì ghi rõ vào trang điều chỉnh thay đổi trong sổ hộ khẩu những nội dung cơ bản sau: Thông tin người chuyển đi, thời gian cấp giấy chuyển hộ khẩu, địa chỉ nơi chuyển đến.

4. Nghiêm cấm việc yêu cầu công dân phải có giấy đồng ý cho đăng ký thường trú của cơ quan Công an nơi chuyển đến mới cấp giấy chuyển hộ khẩu.

5. Các trường hợp không cấp giấy chuyển hộ khẩu

a) Các trường hợp thuộc khoản 6 Điều 28 Luật Cư trú;

b) Các trường hợp tạm thời chưa được giải quyết thủ tục thay đổi nơi cư trú theo quy định tại Điều 4 Thông tư này (trừ trường hợp đã được cơ quan áp dụng các biện pháp hạn chế quyền tự do cư trú đồng ý cho thay đổi nơi cư trú bằng văn bản).

Sau khi có giấy chuyển hộ khẩu do cơ quan có thẩm quyền cấp theo quy định trên thì bạn có thể làm thủ tục nhập khẩu ở nơi ở mới được. Tuy nhiên nếu nhà chồng bạn và nhà bố mẹ đẻ của bạn vẫn làm trong phạm vi xã thì không thuộc trường hợp được cấp giấy chuyển khẩu nên bạn vẫn phải thực hiện thủ tục tách khẩu trước.

Chào luật sư! Luật sư cho tôi hỏi: Gia đình tôi ( chồng tôi, con trai tôi hơn 2 tuổi và tôi) chuyển vào TP Nha Trang được 1 năm nay. Hiện tại gia đình tôi đang ở và đăng ký tạm trú tại đường Phòng Không, phường Phước Long, TP Nha Trang. Nay tôi muốn nhập khẩu cho tôi và con trai vào nhà của anh họ tôi tại địa chỉ 28/3 đường Phước Long, phường Phước long, TP Nha Trang để thuận tiện cho việc nhập học của cháu thì có được không? Thủ tục nhập khẩu gồm những giấy tờ nào? Xin cảm ơn luật sư và mong được luật sư phản hồi sớm.

>> Khoản 3 Điều 25 luật cư trú có quy định như sau:

Điều 25. Sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình

3. Người không thuộc trường hợp quy định tại đoạn 2 khoản 1 Điều này nếu có đủ điều kiện quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật này và được chủ hộ đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình thì được nhập chung vào sổ hộ khẩu đó.”

Theo đó bạn phải đáp ứng được các điều kiện sau:

– Thứ nhất bạn phải đáp ứng được điều kiện quy định tại điều 19 luật cư trú như sau:

” Điều 19. Điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh

Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.”

– Thứ hai bạn phải được sự đồng ý của chủ hộ khẩu nhà anh họ bạn đồng ý.

Thủ tục đăng ký thường trú được quy định như sau:

” Điều 6. Hồ sơ đăng ký thường trú

1. Hồ sơ đăng ký thường trú, bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

b) Bản khai nhân khẩu (đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

c) Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấy chuyển hộ khẩu quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Cư trú);

d) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp quy định tại Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CPngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú (sau đây viết gọn là Nghị định số 31/2014/NĐ-CP) Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình và ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên; trường hợp người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đã có ý kiến bằng văn bản đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình thì không phải ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại thành phố trực thuộc Trung ương phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về điều kiện diện tích bình quân bảo đảm theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương.

Trường hợp có quan hệ gia đình là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, cháu ruột chuyển đến ở với nhau; người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng, người khuyết tật mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với người giám hộ thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận của Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn là Ủy ban nhân dân cấp xã) về mối quan hệ nêu trên.

2. Hồ sơ đăng ký thường trú đối với một số trường hợp cụ thể:……..

i) Cá nhân được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình khi đăng ký thường trú phải có ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chữ ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.”

Theo đó bạn chuẩn bị hồ sơ bao gồm: Phiếu báo thay đổi nhân khẩu, hộ khẩu có ý kiến đồng ý của chủ hộ khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển khẩu.

Xin chào Luật sư, Tôi muốn được tư vấn về vấn đề làm giấy khai sinh cho con tôi. Sang tháng 1, tôi sẽ sinh con, nhưng tôi vừa mới làm thủ tục nhập khẩu về nhà chồng nên chưa làm CMND mới được. Nếu trong trường hợp tôi sinh mà vẫn dùng CMND cũ ở Bắc Ninh, nhưng hộ khẩu thì lại ở nhà chồng ở Hà Nội. Vậy khi tôi làm giấy chứng sinh cho con thì trong giấy chứng sinh vẫn ghi theo quê mẹ ở Bắc Ninh phải không. Và khi tôi làm giấy khai sinh thì con tôi có được khai sinh theo hộ khẩu ở Hà nội của tôi không. Tôi xin cảm ơn!

” Điều 4. Giải thích từ ngữ

8. Quê quán của cá nhân được xác định theo quê quán của cha hoặc mẹ theo thỏa thuận của cha, mẹ hoặc theo tập quán được ghi trong tờ khai khi đăng ký khai sinh.”

Theo đó quê quán của con có thể là quê quán của người cha hoặc người mẹ, do đó chị có thể để quê quán của con theo quê quán của người cha là hà nội.

Còn nơi cư trú của cháu thì được xác định như sau:

” Điều 13. Nơi cư trú của người chưa thành niên

1. Nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha, mẹ; nếu cha, mẹ có nơi cư trú khác nhau thì nơi cư trú của người chưa thành niên là nơi cư trú của cha hoặc mẹ mà người chưa thành niên thường xuyên chung sống.

2. Người chưa thành niên có thể có nơi cư trú khác với nơi cư trú của cha, mẹ nếu được cha, mẹ đồng ý hoặc pháp luật có quy định.”

Theo đó nơi cư trú của cháu bé có thể là nơi cư trú của người cha là ở hà nội được.

Thân chào Công ty Xin giấy phép! Hiện em có vấn đề về CMND và hộ khẩu mong nhận được sự giúp đỡ của Quý Công ty. Em quê Quảng Ngãi và đang đi làm tại TP.HCM, vừa qua em có làm thủ tục cắt khẩu tại Quảng Ngãi và định nhập khẩu về Bình Định (quê vợ). Tuy nhiên khi làm thủ tục nhập khẩu thì em bị mất CMND. Vậy cho em hỏi trong trường hợp của em phải làm như thế nào? Rất mong nhận được tư vấn của Quy Công ty. Trân trọng./.

>> Thủ tục đăng ký thường trú được quy định như sau:

” Điều 6. Hồ sơ đăng ký thường trú

1. Hồ sơ đăng ký thường trú, bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

b) Bản khai nhân khẩu (đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

c) Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấy chuyển hộ khẩu quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Cư trú);

d) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp quy định tại Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CPngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú (sau đây viết gọn là Nghị định số 31/2014/NĐ-CP) Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình và ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, ký, ghi rõ họ, tên; trường hợp người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đã có ý kiến bằng văn bản đồng ý cho đăng ký thường trú vào chỗ ở của mình thì không phải ghi vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Đối với chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ tại thành phố trực thuộc Trung ương phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về điều kiện diện tích bình quân bảo đảm theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố trực thuộc Trung ương.

Trường hợp có quan hệ gia đình là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, cháu ruột chuyển đến ở với nhau; người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc còn cha, mẹ nhưng cha, mẹ không có khả năng nuôi dưỡng, người khuyết tật mất khả năng lao động, người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi về ở với người giám hộ thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận của Ủy bannhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn là Ủy ban nhân dân cấp xã) về mối quan hệ nêu trên.

2. Hồ sơ đăng ký thường trú đối với một số trường hợp cụ thể…..

i) Cá nhân được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình khi đăng ký thường trú phải có ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chữ ký, ghi rõ họ, tên và ngày, tháng, năm vào phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.”

Trong số các giấy tờ hồ sơ phải nộp thì có cần xuất trình chứng minh thư nhân dân, nên việc bạn mất chứng minh thư nhân dân không ảnh hưởng gì đến việc nhập khẩu hết. Sau khi làm thủ tục nhập khẩu xong bạn có thể làm thủ tục để xin cấp lại chứng minh thư nhân dân.

Thưa luật sư, xin hỏi: Tôi có cháu năm ngoái đỗ ĐH trên Thái Nguyên.khi nhập trường đã đến ủy ban xin giấy thay đổi nhân khẩu.Nhưng sau khi nhập trương vì vài lý do nên đã nghỉ học và lúc đó chưa đăng ký tạm trú.xin hỏi luật sư, bây giờ về nhà có cần làm thủ tục nhập khẩu lại không?

>> Theo thông tin bạn cung cấp thì chúng tôi có thể hiểu là cháu bạn mới chỉ xin giấy chuyển hộ khẩu mà chưa làm thủ tục đăng ký thường trú tại một nơi khác, do đó mình không cần làm thủ tục nhập khẩu lại vì thực chất mình vẫn chưa tách khẩu đi.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số: hoặc liên hệ văn phòng để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.

2. Tư vấn đăng ký tạm trú để con đi học đúng tuyến ?

Kính chào Xin giấy phép, Em có một vấn đề mong luật sư giải đáp: Em và vợ con đang ở tạm trú tại Q7 TP.HCM, chỉ tạm trú chung sổ ở dảy nhà trọ từ năm 2008. Năm nay con em sẽ lên lớp 1. Anh cho em hỏi em có cần phải làm sổ tạm trú riêng để con em đi học đúng tuyến trường của phường hay không, hay chỉ cần sổ tạm trú chung của khu nhà trọ là đủ.

Em xin chân thành cảm ơn và rất mong sự phản hồi từ các Quý Luật sư Công ty tư vấn Xin giấy phép

Em rất mong nhận được lời tư vấn vào địa chỉ email này. Kính thư.

Người gửi: Nguyễn Văn Nguyện

>>

Tư vấn thủ tục đăng ký tạm trú?

Trả lời:

Công ty Xin giấy phép đã nhận được câu hỏi của bạn. Cảm ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi đến Công ty. Về vấn đề của bạn, công ty xin giải đáp như sau:

Về việc đăng ký tạm trú được quy định tại Điều 30 () như sau:

” Điều 30. Đăng ký tạm trú

1. Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp sổ tạm trú cho họ.

2. Ng­ười đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được đăng ký thường trú tại địa phương đó thì trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày đến phải đăng ký tạm trú tại Công an xã, phường, thị trấn.

3. Người đến đăng ký tạm trú phải xuất trình giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ có xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó đã đăng ký thường trú; giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở đó; nộp phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, bản khai nhân khẩu; trường hợp chỗ ở hợp pháp là nhà do thuê, mượn hoặc ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

4. Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ quy định tại khoản 3 Điều này phải cấp sổ tạm trú theo mẫu quy định của Bộ Công an.

Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và không xác định thời hạn.

Việc điều chỉnh thay đổi về sổ tạm trú được thực hiện theo quy định tại Điều 29 của Luật này. Sổ tạm trú bị hư hỏng thì được đổi, bị mất thì được cấp lại. Trường hợp đến tạm trú tại xã, phường, thị trấn khác thì phải đăng ký lại.

5. Trường hợp người đã đăng ký tạm trú nhưng không sinh sống, làm việc, lao động, học tập từ sáu tháng trở lên tại địa phương đã đăng ký tạm trú thì cơ quan đã cấp sổ tạm trú phải xoá tên người đó trong sổ đăng ký tạm trú.”

Như vậy, khi sổ tạm trú được cấp cho gia đình bạn thì con bạn được coi là đã đăng ký tạm trú mà không cần sổ tạm trú riêng.

Trân trọng./.

>> Tham khảo dịch vụ pháp lý liên quan:

3. Tư vấn tách hộ khẩu khi chủ hộ chuyển đi nơi khác ?

Thưa Luật sư, tôi có câu hỏi cần tư vấn như sau: Gia đình tôi có 3 nhân khẩu gồm 2 vợ chồng và 1 đứa con.

Tôi xin nhập hộ khẩu vào gia đình người bạn theo hình thức ở nhờ nhà người bạn, vậy khi người bạn có mua nhà ở phường khác và họ muốn chuyển hộ khẩu tới nơi ở mới nhưng gia đình tôi vẫn ở chỗ cũ thì có tách hộ khẩu được không? Trường hợp này chủ hộ khẩu chuyển đi thì 2 gia đình phải làm thế nào để tách khẩu?

Mong luật sư tư vấn giúp. Trân trọng cảm ơn.

Người gửi: H.Q

Tư vấn tách hộ khẩu khi chủ hộ chuyển đi nơi khác ?

Trả lời:

Chào bạn! cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới chuyên mục tư vấn pháp luật của công ty chúng tôi, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ theo điều 27, quy định về tách sổ hộ khẩu như sau:

“Điều 27. Tách sổ hộ khẩu

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

2. Khi tách sổ hộ khẩu, người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ nếu thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

3. Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải trả kết quả giải quyết việc tách sổ hộ khẩu; trường hợp không giải quyết việc tách sổ hộ khẩu thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy, trường hợp của bạn thuộc khoản 3, điều 25 mà được chủ hộ đồng ý cho tách khẩu và bạn có nhu cầu tách sổ hộ khẩu thì bạn có thể làm thủ tục tách khẩu.

Hồ sơ tách khẩu gồm: sổ hộ khẩu, phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ.

Trên đây là toàn bộ phần tư vấn của chúng tôi cho thắc mắc của bạn, hi vọng sẽ giúp ích được cho bạn. Cảm ơn bạn đã tin tưởng xin giấy phép! Trân trọng./.

4. Chuyển hộ khẩu cho con cần làm những thủ tục như thế nào?

Xin chào Xin giấy phép, tôi xin nhờ văn phòng luật sư tư vấn, việc là: Tôi đang sống tại Quận 4, có một con trai 25 tháng tuổi, đã nhập hộ khẩu tại Quận 7. Do con tôi sắp đến tuổi đi học mẫu giáo, để tiện cho con đi học và đưa đón, tôi muốn chuyển hộ khẩu cho con sang ở cùng ông bà nội có hộ khẩu tại Quận 1. Vậy, tôi phải làm những thủ tục gì?

Tôi xin chân thành cảm ơn!

– Nguyen Pham

Chuyển hộ khẩu cho con cần làm những  thủ tục như thế nào?

Trả lời:

Theo những thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đang sống tại Quận 4, có một con trai 25 tháng tuổi, đã nhập hộ khẩu tại Quận 7. Do con bạn sắp đến tuổi đi học mẫu giáo, để tiện cho con đi học và đưa đón, tôi muốn chuyển hộ khẩu cho con sang ở cùng ông bà nội có hộ khẩu tại Quận 1. Để chuyển hộ khẩu cho con về với ông bà nội, bạn cần liên hệ với Công an quận 7 để làm thủ tục cấp giấy chuyển hộ khẩu.

1. Hồ sơ cấp giấy chuyển hộ khẩu

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

– Sổ hộ khẩu.

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

– Văn bản đồng ý cho con đăng ký thường trú về với ông bà nội của vợ chồng bạn có xác nhận của UBND phường nơi cư trú;

– Giấy chuyển hộ khẩu;

– Giấy tờ chứng minh mối quan hệ ông, cháu (giấy khai sinh hoặc xác nhận của UBND phường nơi cư trú);

– Sổ hộ khẩu của ông, bà nội.

2. Nộp hồ sơ đã chuẩn bị nêu trên tại công an quận

– Bạn có thể nộp hồ sơ: Từ thứ 2 đến sáng thứ 7 hàng tuần (ngày lễ nghỉ). Sau khi tiếp nhận xong sẽ được nhận 1 phiếu biên nhận hẹn ngày lấy. Trong vòng 15 ngày sẽ được cấp sổ hộ khẩu, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. Nếu không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do cho người nộp hồ sơ biết. Lệ phí đăng ký cư trú không quá 15.000đ/lần đăng ký. Không thu lệ phí đối với các trường hợp: bố, mẹ, vợ (hoặc chồng) của liệt sĩ, con dưới 18 tuổi của liệt sĩ; thương binh, con dưới 18 tuổi của thương binh; Bà mẹ VNAH; hộ gia đình thuộc diện xoá đói, giảm nghèo; công dân thuộc xã, thị trấn vùng cao theo qui định của Uỷ ban Dân tộc.

3. Mẫu phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————-

Mẫu ban hành
theo TT số 36/2014/TT-BCA ngày 09/9/2014

PHIẾU BÁO THAY ĐỔI HỘ KHẨU, NHÂN KHẨU

Kính gửi: …………………………….

I. Thông tin về người viết phiếu báo

1. Họ và tên (1): …………………………………………………………………. 2. Giới tính:…………………………….

3. CMND số:………………….…………………….4. Hộ chiếu số:……………………………………………………….

5. Nơi thường trú:………………………………………………………………………………………………………………..

6. Địa chỉ chỗ ở hiện nay: ……………………………………………………………………………………………………..

………………………….…………………………………….. Số điện thoại liên hệ:…………………………………….

II. Thông tin về người có thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu

1. Họ và tên (1):………………………………………….……………………. 2. Giới tính:……………………………….

3. Ngày, tháng, năm sinh:……/……/………………. 4. Dân tộc:……..5. Quốc tịch:………………………………..

6. CMND số:……………………………. 7. Hộ chiếu số:………………………………………………………………….

8. Nơi sinh:…………………………………………………………………………………………………………………………

9. Nguyên quán:…………………………………………………………………………………………………………………..

10. Nghề nghiệp, nơi làm việc:………………………………………………………………………………………………..

11. Nơi thường trú:……………………………………………………………………………………………………………….

12. Địa chỉ chỗ ở hiện nay: …………………………………………………………………………………………………….

……………………………….……………..……………… Số điện thoại liên hệ:……………………………………….

13. Họ và tên chủ hộ:……………………………..………….14. Quan hệ với chủ hộ:………………………………..

15. Nội dung thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (2):……………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………………………………..

16. Những người cùng thay đổi:

TT

Họ và tên

Ngày, tháng, năm sinh

Giới tính

Nơi sinh

Nghề nghiệp

Dân tộc

Quốc tịch

CMND số (hoặc Hộ chiếu số)

Quan hệ với người có thay đổi

……, ngày….tháng….năm…
Ý KIẾN CỦA CHỦ HỘ (3)
(Ghi rõ nội dung và ký, ghi rõ họ tên)

……, ngày….tháng….năm…
NGƯỜI VIẾT PHIẾU BÁO
(Ký, ghi rõ họ tên)

XÁC NHẬN CỦA CÔNG AN (4):…………………………………………………………………………………………….

……………………………………………………………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………………………………………………………..

……………………………………………………………………………………………………………………………………..

……, ngày…tháng…năm…
TRƯỞNG CÔNG AN:………..
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

____________

(1) Viết chữ in hoa đủ dấu

(2) Ghi tóm tắt nội dung thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu. Ví dụ: đăng ký thường trú, tạm trú; thay đổi nơi đăng ký thường trú, tạm trú; tách sổ hộ khẩu; điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu …

(3) Ghi rõ ý kiến của chủ hộ là đồng ý cho đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú hoặc đồng ý cho tách sổ hộ khẩu; chủ hộ ký và ghi rõ họ tên, ngày, tháng, năm.

(4) Áp dụng đối với trường hợp: Xác nhận việc công dân trước đây đã đăng ký thường trú và trường hợp cấp lại sổ hộ khẩu do bị mất.

Ghi chú: Trường hợp người viết phiếu báo cũng là người có thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu thì công dân chỉ cần kê khai những nội dung quy định tại mục II

4. Mẫu giấy chuyển hộ khẩu

………………

………………

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————-

Mẫu HK07 ban hành theo TT số 36/2014/TT-BCA ngày 09/9/2014

Số:……./GCHK

GIẤY CHUYỂN HỘ KHẨU

(Phần lưu tại cơ quan cấp giấy)

1. Họ và tên (1):…………………………………………………………………………………………………………………….

2. Tên gọi khác (nếu có):……………………………………………………………………………………………………….

3. Ngày, tháng, năm sinh: …………/…………./………………….… 4. Giới tính:……………………………………..

5. Nơi sinh:…………………………………………………………………………………………………………………………

6. Nguyên quán:…………………………………………………………………………………………………………………..

7. Dân tộc:…………………….…………….. 8. Tôn giáo:…………….. 9. Quốc tịch:………………………………..

10. Nơi thường trú:……………………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………………………………………………..

11. Họ và tên chủ hộ nơi đi:……………………………………… 12. Quan hệ với chủ hộ:………………………….

13. Lý do chuyển hộ khẩu:……………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………………………………..

14. Nơi chuyển đến:……………………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………………………………..

15. Những người trong hộ cùng chuyển hộ khẩu (2):

TT

Họ và tên

Ngày, tháng, năm sinh

Giới tính

Nguyên quán

Dân tộc

Quốc tịch

CMND số (hoặc Hộ chiếu số)

Quan hệ (3)

…….., ngày…tháng…năm…
TRƯỞNG CÔNG AN………
(Ký, ghi rõ họ tên)

____________

(1) Viết chữ in hoa đủ dấu;

(2) Ghi theo sổ đăng ký thường trú, sổ hộ khẩu các thông tin của người trong hộ cùng chuyển hộ khẩu.

(3) Ghi mối quan hệ với người chuyển hộ khẩu tại Mục 1.

Ghi chú: Lập 02 bản, một bản cấp cho công dân để nộp tại nơi đăng ký thường trú, một bản lưu tại nơi cấp giấy.

………………

………………

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————-

Mẫu HK07 ban hành theo TT số 36/2014/TT-BCA ngày 09/9/2014

Số:……./GCHK

GIẤY CHUYỂN HỘ KHẨU

(Phần cấp cho người chuyển hộ khẩu)

1. Họ và tên (1):…………………………………………………………………………………………………………………….

2. Tên gọi khác (nếu có):……………………………………………………………………………………………………….

3. Ngày, tháng, năm sinh: ……./……./…………….. 4. Giới tính:………………………………………………………

5. Nơi sinh:…………………………………………………………………………………………………………………………

6. Nguyên quán:…………………………………………………………………………………………………………………..

7. Dân tộc:…………………….………….. 8. Tôn giáo:…………….. 9. Quốc tịch:…………………………………..

10. Nơi thường trú:……………………………………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………………………………………………………..

11. Họ và tên chủ hộ nơi đi:……………………………….……… 12. Quan hệ với chủ hộ:…………………………

13. Lý do chuyển hộ khẩu:……………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………………………………..

14. Nơi chuyển đến:……………………………………………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………………………………..

15. Những người trong hộ cùng chuyển hộ khẩu (2):

TT

Họ và tên

Ngày, tháng, năm sinh

Giới tính

Nguyên quán

Dân tộc

Quốc tịch

CMND số (hoặc Hộ chiếu số)

Quan hệ (3)

…….., ngày…tháng…năm…
TRƯỞNG CÔNG AN………
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

____________

(1) Viết chữ in hoa đủ dấu;

(2) Ghi theo sổ đăng ký thường trú, sổ hộ khẩu các thông tin của người trong hộ cùng chuyển hộ khẩu.

(3) Ghi mối quan hệ với người chuyển hộ khẩu tại Mục 1.

Ghi chú: Lập 02 bản, một bản cấp cho công dân để nộp tại nơi đăng ký thường trú, một bản lưu tại nơi cấp giấy.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận gọi ngay tới số: để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hành chính –

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *