Sử dụng hóa đơn của công ty bị đình chỉ ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính gửi: Luật sư Minh Khuê. Hiện Công ty cháu có một vấn đề như sau rất mong nhận được sự tư vấn của luật sư: Tháng 11/2015 Công ty cháu mua hàng của Công ty A, do Công ty A bị đình chỉ hóa đơn nhưng vẫn xuất hóa đơn cho bên cháu số lượng hàng 1.365m3 cát. Số lượng hàng ở hóa đơn này đã xuất hết cho công trình. Sau khi biết Công ty cháu yêu cầu Công ty A mua hóa đơn tại cơ quan thuế để thay thế hóa đơn bị đình chỉ.

Nhưng đến tháng 8/2016 Công ty A mới mua hóa đơn thuế số lượng hàng chỉ có 1.000m3 cát lấp. Chênh lệch 365m3, cách điều chỉnh trên sổ sách cũng như tờ khai thuế GTGT hiện tại cháu chưa biết xử lý ra sao? Kính mong Xin giấy phép cho cháu sự tư vấn để cháu xử lý sớm nhất. Xin chân thành cảm ơn!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  của Công ty Xin giấy phép.

  >> : 

 

Trả Lời

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Căn cứ pháp lý

2. Nội dung phân tích

Căn cứ Điều 23 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định:

“1. Sử dụng bất hợp pháp hóa đơn là việc lập khống hóa đơn; cho hoặc bán hóa đơn chưa lập để tổ chức, cá nhân khác lập khi bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ (trừ các trường hợp được sử dụng hóa đơn do cơ quan thuế bán hoặc cấp và trường hợp được ủy nhiệm lập hóa đơn theo hướng dẫn tại Thông tư này); cho hoặc bán hóa đơn đã lập để tổ chức, cá nhân khác hạch toán, khai thuế hoặc thanh toán vốn ngân sách; lập hóa đơn không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc; lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên; dùng hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hóa, dịch vụ khác.”
Căn cứ khoản 5 Điều 11 Thông tư 10/2014/TT-BTC quy định: “5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này) hoặc hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này).”

Tại thời điểm công ty bạn mua hàng hóa của công ty A, Công ty A đã bị đình chỉ hóa đơn nên việc Công ty bạn sử dụng hóa đơn này vào kê khai là hành vi bất hợp pháp. Như vậy, công ty bạn sẽ bị xử phạt theo Thông tư 10/2014/TT-BTC nêu trên và hướng xử lý cho công ty bạn là lập hóa đơn điều chỉnh giảm và điều chỉnh kê khai (loại chi phí và thuế GTGT của hóa đơn bất hợp này ra).

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận hoặc gửi qua email để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật thuế –  

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *