Quy định của pháp luật về thuế GTGT và sử dụng hóa đơn GTGT ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

xin giấy phép giải đáp các câu hỏi của khách hàng về thuế giá trị gia tăng và việc sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định của pháp luật hiện nay.

Xin tư vấn về (GTGT) ? 

Kg: VP Luật sư Minh Khuê Để nói rõ hơn thắc mắc về thuế GTGT đối với mặt hàng nấm Linh chi Do DN tự nuôi trồng và bán vào tháng 3/2017 Nấm sau khi thu hoạch chỉ phơi khô, thái lát và đóng gói vậy thì khi bán phải ghi hóa đơn VAT với là bao nhiêu % cho các đối tượng sau đây: 1- Người dân mua về nấu uống 2- Siêu thị 3- Doanh nghiệp nấu rựu, nấu cao. . . Chân thành cám ơn Vũ Ngọc Hưng

-Vũ Hưng

Trả lời:

Doanh nghiệp của bạn thuộc khâu sản xuất ra sản phẩm trồng trọt. Theo quy định tại khoản 1 Điều 4 , sản phẩm trồng trọt chỉ thông qua sơ chế thông thường (làm sạch, phơi, sấy khô, bóc vỏ, xay, xay bỏ vỏ, xát bỏ vỏ, tách hạt, tách cọng, cắt, ướp muối,….) của tổ chức, cá nhân tự sản xuất bán ra thì thuộc đối tượng không chịu thuế gtgt. 

Do đó, dù doanh nghiệp của bạn bán ra cho đối tượng nào thì khi ghi hóa đơn gtgt thì gạch chéo phần thuế suất và tiền thuế giá trị gia tăng.

 

Buộc chủ thầu giao hóa đơn GTGT cho chủ nhà không ?

Xin chào Luật sư! Tôi có vấn đề sau nhờ Quý Luật sư giải đáp giúp. Do quen biết nên tôi có mời một nhà thầu thi công xây dựng nhà mà không ký và nhà thầu cũng không có công ty riêng. Hai bên chỉ giao kết hợp đồng miệng với nhau và cũng có nói miệng là khi xây dựng xong thì chủ thầu phải đưa hòa đơn GTGT để tôi đi hoàn công. Nhưng, khi xây dựng xong thì chủ thầu không chịu thực hiện việc đưa hóa đơn GTGT cho tôi đi hoàn công mà còn thách thức tôi đi thưa kiện. Tôi quá bế tắc trước thái độ ngang ngược của chủ đầu tư không biết xử lý như thế nào? có thể khởi kiện y/c Tòa án giải quyết buộc chủ đầu tư phải đưa hóa đơn GTGT cho tôi đi hoàn công được không hoặc là tố cáo chủ đầu tư xây dựng mà không kê khai thuế. Xin Quý Luật sư giúp đở! Tôi xin thành thật cảm ơn

-Huy Khanh Nguyen

Trả lời:

Bạn cần lưu ý, nếu nhà thầu xây dựng không phải là một doanh nghiệp thì không thể xuất hóa đơn GTGT cho mình là chủ nhà được vì nếu không hoạt động kinh doanh ở các loại hình doanh nghiệp và đăng ký tính thuế theo phương pháp khấu trừ thì không được sử dụng hóa đơn GTGT. Do đó, nếu bạn đã biết rằng họ chỉ là một nhóm thợ, không đăng ký doanh nghiệp thì không thể buộc họ xuất hóa đơn cho mình, dù có khởi kiện cũng không thể yêu cầu họ xuất hóa đơn được.

Tuy nhiên, đối với cá nhân kinh doanh vẫn có thể thực hiện việc mua hóa đơn lẻ tại cơ quan thuế để xuất cho bạn. Nếu họ không thực hiện việc xuất hóa đơn thì bạn phải nộp thay khoản thuế từ thu nhập của họ để thực hiện hoàn công nhà. Vấn đề này xuất phát từ việc cơ quan thuế khó khăn trong việc quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh không có địa điểm kinh doanh cố định, không đăng ký kinh doanh như hoạt động thầu xây dựng nên việc tố cáo đến cơ quan thuế cũng khó được giải quyết.

Mặt khác, nếu bạn muốn khởi kiện ra tòa để yêu cầu bên kia hoàn lại số tiền thuế mà mình phải nộp thay họ thì ít nhất bạn phải có hợp đồng xây dựng với họ hay những giấy tờ chứng cứ khác chứng minh họ có nhận được thu nhập từ việc xây nhà cho mình.

Sử dụng hóa đơn khi thông báo phát hành hóa đơn chưa có hiệu lực ?

Em chào luật sư. Luật sư cho em hỏi vấn đề của công ty em thế này ạ. Đầu năm 2016 công ty em đổi hóa đơn gtgt đặt in. Sau khi in xong hóa đơn bên em đã gởi thông báo phát hành hóa đơn qua mạng. Do bất cẩn nên kế toán chỉ gửi tờ khai thông báo phát hành mà không nộp mẫu hóa đơn đính kèm. Sau 5 ngày gởi thông báo không thấy bên thuế nhắc nhở về sự thiếu sót gì nên công ty em đã sử dụng hóa đơn xuất cho khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại đã hết 1 cuốn hóa đơn. Hôm nay bên em vô tình tra cứu hóa đơn trên mạng thì được biết hóa đơn cty mình chưa được phát hành. Vậy trường hợp bên em sẽ xử lý thế nào ạ. Những hóa đơn bên em sử dụng đã được kê khai và đóng đầy đủ thuế theo quy định. Mong sự hồi âm sớm của luật sư. Em cảm ơn ạ

-Nguyễn Thị Yên

Trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi thực hiện thông báo phát hành hóa đơn lần đầu thì phải nộp kèm mẫu hóa đơn đặt in. Tuy nhiên, bạn có thông tin rằng bên bạn chỉ gửi thông báo phát hành hóa đơn qua mạng mà chưa nộp bản cứng đến cơ quan thuế thì thực tế việc thông báo này vẫn chưa được cơ quan thuế thừa nhận. Do đó, hành vi sử dụng hóa đơn của bên bạn để xuất cho khách hàng thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp theo quy định tại Điều 22 . 

Trường hợp này, công ty bạn sẽ bị xử lý theo quy định tại khoản 2 Điều 10 :

 Đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng:

– Nếu công ty bạn chứng minh đã gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nhưng cơ quan thuế không nhận được do thất lạc thì tổ chức, cá nhân không bị xử phạt.

– Phạt tiền 6.000.000 đồng đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh đã được kê khai, nộp thuế theo quy định.

– Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh nhưng chưa đến kỳ khai thuế. Người bán phải cam kết kê khai, nộp thuế đối với các hóa đơn đã lập trong trường hợp này.

Cách xử lý khi viết hóa đơn giá trị gia tăng sai tên thủ trưởng đơn vị?

Thưa luật sư! Công ty chúng tôi có lập hóa đơn GTGT cho khách hàng. Tổng giám đốc ký vào phần đơn vị thủ trưởng nhưng văn thư của cty đóng tên nhầm là Phó tổng. Vây giờ phải xử lý như thế nào? Xin luật sư tư vân giúp, Xin chân thành cảm ơn!

-Đặng Quang Vinh

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 20 Thông tư 39/2014/TT_BTC:

– Hóa đơn sai này chưa xé cuống: Gạch chéo các liên hóa đơn viết sai, kẹp trên quyển hóa đơn; Lập hóa đơn mới

– Hóa đơn đã xé cuống nhưng chưa giao cho khách hàng: Gạch chéo các liên hóa đơn viết sai, kẹp trên quyển hóa đơn; Lập hóa đơn mới

– Hóa đơn đã giao cho khách hàng nhưng chưa kê khai: Thu hồi, gạch chéo và Lập hóa đơn mới

– Hóa đơn đã giao cho khách hàng và đã sử dụng để kê khai: Hai bên lập biên bản điều chỉnh và Lập hóa đơn điều chỉnh.

Bán hàng online có cần đóng thuế ?

Tôi có thành lập một công ty TNHH kinh doanh mặt hàng thời trang, thời gian gần đây tôi có bán hàng trên mạng doanh thu hàng tháng được chuyển khoản vào tài khoản công ty ( doanh thu bình quân khoản 3 triệu / tháng ), khách hàng không yêu cầu xuất hóa đơn GTGT , vậy xin cho tôi hỏi là công ty của tôi có cần kê khai khoản doanh thu kia cho Cục thuế hay không ? Công ty có cần đóng thuế GTGT hay không ?

-Minh Lam

Trả lời:

Theo quy định tại, doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là toàn bộ tiền bán hàng hóa, tiền gia công, tiền cung cấp dịch vụ bao gồm cả khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội mà doanh nghiệp được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Như vậy, nếu tiền được chuyển về tài khoản của công ty thì đó là khoản tiền mà doanh nghiệp được hưởng thông qua hoạt động bán hàng. Do đó, khoản doanh thu này phải được doanh nghiệp thực hiện hạch toán và nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Về vấn đề xuất hóa đơn, về mặt nguyên tắc cứ giá trị bán hàng mà trên 200 000 đồng trên từng lần thì phải lập hóa đơn, không cần biết khách hàng có lấy hóa đơn hay không. Trường hợp này, công ty tiến hành việc đóng thuế GTGT với hàng hóa bán ra một cách bình thường.

Mọi vướng mắc pháp lý trong lĩnh vực thuế, Hãy gọi ngay: (nhấn máy lẻ phím 5) để được

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận thuế – Minh Khuê 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *