Mức xử phạt với hóa đơn sử dụng mà chưa nộp mẫu ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Xin chào xin giấy phép! Tôi có câu hỏi cần được giải đáp: công ty tôi bị vướng vào việc chưa nộp mẫu 3.14 thì đã đặt in và sử dụng hóa đơn rồi. Đến nay đã 5 tháng (sau kỳ BC sử dụng hóa đơn đầu tiên), CBQL Thuế điện thoại đến báo “Yêu cầu thu hồi và hủy toàn bộ”, đồng thời CBQL thuế nói báo cho toàn Chi cục bằng văn bản điện tử là công ty có dấu hiệu mua bán hóa đơn.

Nếu không thu hồi được, thu hồi không được hết hoặc không thu hồi thì tùy mức độ xử lý. Xin cho hỏi, nếu chúng tôi thu hồi không được đầy đủ, hoặc khó có thể thu hồi do hóa đơn đã được công ty bạn quyết toán với kho bạc qua nhiều khâu, thì chúng tôi bị xử lý ra sao? Sau khi xử lý xong (nộp phạt) chúng tôi có được hợp thức hóa sử dụng hóa đơn đã phát hành trước đó không? Hậu quả sẽ ra sao? Rất mong nhận được hồi âm sớm nhất từ Luật sư để công ty biết rõ. Trân trọng!

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục công ty Xin giấy phép

>>

 

Trả lời

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý

 Sửa đổi, bổ sung 

2. Nội dung tư vấn

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 8 Thông tư 39/2014/TT_BTC :

“Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp không thuộc đối tượng mua hóa đơn của cơ quan thuế hướng dẫn tại Điều 11 và Điều 12 Thông tư này được tạo hóa đơn đặt in để sử dụng cho các hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
Trước khi đặt in hóa đơn lần đầu, tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.14 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).
Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in (Mẫu số 3.15 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này).” 
Ngoài ra, để hóa đơn được cho phép sử dụng, doanh nghiệp pahir tuân thủ các quy định về phát hành hóa đơn tại thông tư 39/2014/TT_BTC:

Điều 9. Phát hành hóa đơn của tổ chức kinh doanh
1. Tổ chức kinh doanh trước khi sử dụng hóa đơn cho việc bán hàng hóa, dịch vụ, trừ hóa đơn được mua, cấp tại cơ quan thuế, phải lập và gửi Thông báo phát hành hóa đơn (mẫu số 3.5 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này), hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.”

Như vậy, việc công ty bạn không tiến hành nộp hóa đơn mẫu đã đặt in theo mẫu 3.14 đến cơ quan quản lý thuế mà đã sử dụng là vi phạm quy định về thông báo phát hành hóa đơn. Điều 22 Thông tư 39/2014/TT_BTC quy định: “Hóa đơn chưa có giá trị sử dụng là hóa đơn đã được tạo theo hướng dẫn tại Thông tư này, nhưng chưa hoàn thành việc thông báo phát hành.” Do đó, công ty bạn thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Về vấn đề xử phạt , Thông tư 10/2014/TT_BTC quy định:

Điều 10. Hành vi vi phạm quy định về phát hành hóa đơn

2. Đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng:

a) Trường hợp tổ chức, cá nhân chứng minh đã gửi thông báo phát hành hóa đơn cho cơ quan thuế trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nhưng cơ quan thuế không nhận được do thất lạc thì tổ chức, cá nhân không bị xử phạt.

b) Phạt tiền 6.000.000 đồng đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh đã được kê khai, nộp thuế theo quy định.

c) Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 18.000.000 đồng đối với hành vi không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh nhưng chưa đến kỳ khai thuế. Người bán phải cam kết kê khai, nộp thuế đối với các hóa đơn đã lập trong trường hợp này.

Trường hợp người bán có hành vi vi phạm quy định tại điểm a, điểm b và điểm c Khoản này và đã chấp hành Quyết định xử phạt, người mua hàng được sử dụng hóa đơn để kê khai, khấu trừ, tính vào chi phí theo quy định.

d) Trường hợp tổ chức, cá nhân không lập Thông báo phát hành hóa đơn trước khi hóa đơn được đưa vào sử dụng nếu các hóa đơn này không gắn với nghiệp vụ kinh tế phát sinh hoặc không được kê khai, nộp thuế thì xử phạt theo hướng dẫn tại Khoản 5 Điều 11 Thông tư này.”

Điều 11. Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ

5. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư này) hoặc hành vi sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (trừ hành vi vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều này).

Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn và các trường hợp cụ thể xác định là sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ và Thông tư của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.”

Trong trường hợp của công ty bạn, các hóa đơn đã sử dụng gắn với nghiệp vụ kinh tế, do đó, sẽ áp dụng quy định xử phạt tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 10/2014/TT_BTC. Theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 10/2014/TT_BTC: “3. Biện pháp khắc phục hậu quả: Tổ chức, cá nhân vi phạm quy định tại Điều này còn phải thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn theo quy định.” Công ty bạn có thể được tiếp tục sử dụng hóa đơn này nếu được cơ quan Thuế đồng ý và phải làm thủ tục phát hành hóa đơn theo quy định trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 11 Thông tư 39/2014/TT_BTC:

3. Doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, đặt in có hành vi vi phạm về hóa đơn tại điểm đ khoản 1 Điều này là doanh nghiệp cố ý hoặc có chủ ý sử dụng hóa đơn bất hợp pháp hoặc sử dụng bất hợp pháp hóa đơn để trốn thuế, gian lận thuế và bị đối với , gian lận thuế; doanh nghiệp được cơ quan có liên quan (Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, Công an và các cơ quan liên quan theo quy định của pháp luật) thông báo cho cơ quan Thuế nơi doanh nghiệp đóng trụ sở về việc có hành vi trốn thuế, gian lận thuế.
Thời điểm không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in của doanh nghiệp được tính từ ngày Quyết định về hành vi trốn thuế, gian lận thuế có hiệu lực thi hành. Khi ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế, gian lận thuế, cơ quan thuế ghi rõ tại Quyết định xử phạt thời điểm doanh nghiệp không được sử dụng hóa đơn tự in, đặt in mà phải chuyển sang mua hóa đơn của cơ quan thuế.” 

Theo đó, nếu thuộc trường hợp trên, công ty bạn sẽ không được tiếp tục sử dụng mẫu hóa đơn đã đặt in và sử dụng mà phải chuyển sang mua hóa đơn của cơ quan thuế trong thời gian 12 tháng.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận  hoặc gửi qua email:   để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Xin giấy phép.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận Tư vấn Pháp Luật Thuế –  

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *