Việc thực hiện hoạt động bán trà đá tại vỉa hè có được phép không? Quy định của Pháp luật về việc kinh doanh này như thế nào?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về việc tổ chức hoạt động kinh doanh trà đá, nước giải khát vỉa hè, đồng thời đưa ra những quy định Pháp luật về hoạt động kinh doanh nêu trên. Theo đó đưa ra cái nhìn toàn diện về vấn đề buôn bán trà đá, nước giải khát tại vỉa hè.

Việc thực hiện hoạt động bán trà đá tại vỉa hè có được phép không?

Hiện nay, việc buôn bán các mặt hàng nước uống giải khát đang được thực hiện rất nhiều. Đặc biệt là vào những ngày hè oi bức, nóng nực thì việc buôn bán nước giải khát ngày càng gia tăng. Theo đó việc kinh doanh nước giải khát trà đá vỉa hè cũng ngày càng tăng lên liên tục. Nhưng liệu việc kinh doanh trà đá, nước giải khát vỉa hè nêu trên có thực sự được phép và không vi phạm pháp luật hiện hành?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về việc tổ chức hoạt động kinh doanh trà đá, nước giải khát vỉa hè, đồng thời đưa ra những quy định Pháp luật về hoạt động kinh doanh nêu trên.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 66, Nghị định 78/2015/NĐ-CP của Chính Phủ thì các trường hợp sau đây không cần phải đăng ký kinh doanh:

  • Hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối;
  • Những người bán hàng rong, quà vặt;
  • Những người buôn chuyến (mua hàng hóa từ nơi khác về theo từng chuyến để bán cho người mua buôn hoặc người bán lẻ);
  • Những người kinh doanh lưu động (bán hàng tích hợp trên những phương tiện di chuyển như xe đẩy, xe máy, xe tải nhỏ…);
  • Những người làm dịch vụ có thu nhập thấp.

Theo đó, trường hợp kinh doanh trà đá nếu thu nhập thấp (dưới 30 triệu/tháng) thì không cần phải đăng ký kinh doanh.

Tuy nhiên, hiện nay kinh doanh trà đá trên vỉa hè là vi phạm pháp luật liên quan đến trật tự đô thị, an toàn giao thông nên nếu bạn muốn đăng ký kinh doanh trà đá trên vỉa hè cũng không thể đăng ký được.

Như vậy việc kinh doanh trà đá tại via hè là vi phạm Pháp luật, cho nên khi đã có mục đích kinh doanh rõ ràng thì các chủ thể cần thực hiện việc kinh doanh theo đúng Pháp luật. Thực hiện chọn địa điểm phù hợp nhất, không ảnh hưởng đến trật tự đô thị,…và thực hiện việc đăng ký kinh doanh theo đúng quy định dưới đây:

Vấn đề thủ tục xin giấy phép kinh doanh được quy định tại Điều 71 Nghị Định78/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định:

Khoản 1 Điều 71 Nghị Định78/2015/NĐ-CP

“1. Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:

a) Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có);

b) Ngành, nghề kinh doanh;

c) Số vốn kinh doanh;

d) Số lao động;

đ) Họ, tên, chữ ký, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập.”

Kèm theo Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh phải có bản sao hợp lệ Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân tham gia hộ kinh doanh hoặc người đại diện hộ gia đình và bản sao hợp lệ biên bản họp nhóm cá nhân về việc đối với trường hợp hộ kinh doanh do một nhóm cá nhân thành lập.

Khoản 2 Điều 71 Nghị Định78/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định:

“2. Khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện trao Giấy biên nhận và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu có đủ các điều kiện sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh không thuộc danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh;

b) Tên hộ kinh doanh dự định đăng ký phù hợp quy định tại Điều 73 Nghị định này;

c) Nộp đủ lệ phí đăng ký theo quy định.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập hộ kinh doanh.

3. Nếu sau 03 ngày làm việc, kể từ ngày nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh mà không nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh hoặc không nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh thi người đăng ký hộ kinh doanh có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

4. Định kỳ vào tuần làm việc đầu tiên hàng tháng, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện gửi danh sách hộ kinh doanh đã đăng ký tháng trước cho cơ quan. thuế cùng cấp, Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan quản lý chuyên ngành cấp tỉnh.”

Như vậy, Việc kinh doanh trà đá, giải khát tại vỉa hè là vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến trật tự xã hội. Kèm theo đó là việc tiến hành các thủ tục đăng ký kinh doanh đã được nêu ở trên sẽ giúp Qúy khách hàng thuận tiện hơn trong việc thực hiện hoạt động đăng ký kinh doanh của mình và theo đúng mục tiêu đã đề ra.

Cảm ơn Qúy khách hàng đã tin tưởng Xin giấy phép.

Bộ phận hình sự – Minh Khuê

——————————————–

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *