Quyết toán thuế thu nhập cá nhân bị công ty giữ lại 10% thu nhập để đóng thuế ?

Thưa luật sư, Năm 2017 em có chuyển chỗ làm sang công ty bảo hiểm thì được thông báo là em bị giữ 10% lương để đóng thuế vì phát sinh 2 chỗ làm trong một năm. Nhưng chỗ làm cũ kia em đã nghỉ việc sau đó em mới sang bảo hiểm làm. Cho em hỏi làm thế nào để quyết toán thuế và lấy lại được số tiền đã bị giữ ạ. Em được công ty gửi cho 1 tờ chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân và thư xác nhận thu nhập ạ ? Cảm ơn luật sư!

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý:

–  

–  

2. Nội dung tư vấn:

Căn cứ theo quy định của pháp luật, khi bạn tham gia lao động tại công ty và hưởng tiền lương tiền công tại công ty dó, thì khi trả thu nhập cho bạn, tổ chức chi trả thu nhập phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của bạn để nộp thuế nếu như thu nhập của bạn đã đến mức nộp thuế.

Do bạn không trình bày rõ, tại công ty thứ hai (công ty bảo hiểm) bạn đang làm việc theo hợp đồng lao động loại nào, có hay không có hợp đồng lao động nên chưa thể nhận định được công ty bạn đang khấu trừ thuế 10% của bạn là đúng hay sai.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn hoàn lại số thuế TNCN đã nộp, bạn phải có số thuế nộp thừa và phải làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Điều 26 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công có nghĩa vụ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân nếu có số thuế phải nộp thêm hoặc có số thuế nộp thừa đề nghị hoàn hoặc bù trừ vào kỳ tiếp theo.

Nếu trong trường hợp bạn tính thuế thu nhập cá nhân mà có số thuế nộp thừa có nhu cầu đề nghị hoàn thuế, bạn tiến hành làm thủ tục quyết toán thuế  để hoàn thuế TNCN như sau:

Đối với cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp quyết toán thuế với cơ quan thuế nếu có số thuế nộp thừa thì cá nhân không phải nộp hồ sơ hoàn thuế mà chỉ cần ghi số thuế đề nghị hoàn vào chỉ tiêu [47] – “Số thuế hoàn trả vào tài khoản NNT” hoặc chỉ tiêu [49] – “Tổng số thuế bù trừ cho các phát sinh của kỳ sau” tại tờ khai quyết toán thuế theo mẫu số 02/QTT-TNCN khi quyết toán thuế.”

Để quyết toán thuế thu nhập cá nhân, bạn thực hiện theo các bước sau:

Sau khi cài đặt phần mềm , chọn tờ khai 02/QTT-TNCN – tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân tự quyết toán (Xem hướng dẫn điền tờ khai tại:  )

Sau khi điền xong các nội dung trong tờ khai 02/QTT-TNCN, tiến hành  chọn mục “Kiểm tra” , “Ghi”, sau đó bấm “Kết xuất XML” (Phần mềm HTKK 3.8.4)

Cách thức nộp tờ khai như sau:

– Bước 1: Nộp tờ khai

Tại trang web: canhan.gdt.gov.vn, bạn vào mục Đăng nhập>, điền thông tin đầy đủ để hoàn tất đăng nhập vào hệ thống.

Chọn mục Quyết toán thuế>, chọn tiếp Gửi tờ khai quyết toán thuế TNCN>, màn hình hệ thống hiện ra thông tin người gửi.

Bạn nhập đầy đủ thông tin người gửi file và chọn tờ khai XML bạn đã tạo trên phần mềm hỗ trợ quyết toán v3.3.1, nhập mã xác nhận và bấm Gửi tờ khai>

Màn hình hiện ra thông báo “Tờ khai đã được gửi đến cơ quan thuế, người nộp thuế in tờ khai đến nộp tại bộ phận một cửa của cơ quan thuế”.

– Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuê

Người nộp thuế sau khi hoàn thành thủ tục nộp hồ sơ qua mạng, tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan thuế, bao gồm các hồ sơ sau:

– Tờ khai quyết toán thuế mẫu số 02/QTT-TNCN

– Bảng kê 02-1/BK-QTT-TNCN (Nếu có người phụ thuộc)

– Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân

Khi đi bạn mang theo chứng minh nhân dân để xuất trình tại cơ quan thuế.

Mời bạn tham khảo một số bài viết liên quan: 

– 

– 

– 

– 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Chuyên viên tư vấn: Nguyễn Quỳnh – Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *