Mở cửa hàng photocopy , in ấn thì chịu thuế suất như thế nào ?

Chào luật sư , gia đình tôi đăng ký kinh doanh cửa hàng Photocopy, in ấn các loại giấy tờ , bằng khen , catalogue cuối năm 2017 , gần đây , gia đình tôi có tiếp cơ quan thuế đến làm việc và ấn định cho chúng tôi mức thuế suất 7% thuế khoán trên doanh thu 200 triệu đồng 1 năm . Tôi thấy mức thuế này khá cao với gia đình tôi , vậy xin luật sư giải đps giúp tôi cơ quan thuế ấn định mức doanh thu căn cứ vào đâu và mức thuế suất như vậy có hợp lý không ? Tôi xin chân thành cám ơn !

>> 

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý: 

2. Luật sư tư vấn:

 Về việc xác định doanh thu không xuất hóa đơn

Bà Tạ Thị Phương Lan – Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý Thuế thu nhập cá nhân:

Về nguyên tắc, phương pháp tính thuế khoán được áp dụng đối với hộ kinh doanh không thực hiện được sổ sách kế toán, không lưu giữ được hóa đơn, chứng từ. Do đó, doanh thu khoán là doanh thu được tính cho hoạt động kinh doanh không xác định được bằng sổ sách kế toán, hóa đơn. Các hộ kinh doanh ổn định có thể tự xác định đươc mức doanh thu không xuất hóa đơn dưạ trên cơ sở doanh năm trước. Đối với hộ mới ra kinh doanh thì căn cứ theo mức của hộ có cùng ngành nghề nghề quy mô cùng địa bàn. Trường hợp thực tế thay đổi từ 50% trở lên so với mức thuế đã khoán từ đầu năm thì sẽ điều chỉnh cho thời gian còn lại. Đối với CQT, hàng năm đều có điều tra thực tế theo từng địa bàn, từng ngành nghề để có cơ sở dữ liệu làm căn cứ ấn định mức doanh thu nếu mức kê khai của hộ kinh doanh không phù hợp. Ngoài ra, mức doanh thu khoán còn có sự tham vấn của Hội đồng tư vấn thuế xã, phương, thị trấn.

Đối với doanh thu xuất hóa đơn thì tính theo phương pháp trực tiếp thì tính thêm doanh thu trên hóa đơn theo mức thuế suất mà pháp luật quy định. 

Vậy có thể xác định doanh thu không xuất hóa đơn của hộ kinh doanh gia đình được xác định theo nguyên tắc :

– Hộ kinh doanh tự kê khai 

– Sự thanh tra , điều tra trực tiếp của cơ quan thuế 

– Sự tham vấn của UBND xã/ phường 

Về thuế suất áp dụng cho các hộ kinh doanh 

* Lệ phí môn bài 

Theo nghị định 39/2016/NĐCP hướng dẫn về lệ phí môn bài thì lệ phí môn bài  đối với doanh thu cả năm của 1 hộ gia đình lớn hơn 100 triệu đồng thì áp dụng như sau :

1. Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống.”
“2. Mức thu lệ phí môn bài đối với cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kin  doanh hàng hóa, dịch vụ như sau:
a) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm” 1.000.000đồng/năm;
b) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm;
c) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.”

* Thuế TNCN và thuế GTGT 

Theo quy định tại phụ lục I thông tư 92/2015/NĐCP quy định về mức thuế suất  áp dụng cho doanh thu khoán đối với hộ kinh doanh :

– Dịch vụ có gắn liền với hàng hóa : GTGT 3% , TNCN 1.5%

– Dịch vụ không bao thầu nguyên vật liệu ; GTGT 5% , TNCN 2%

Vậy nếu việc kinh doanh của bạn có cung ứng cả giấy in , mực in … kèm theo dịch vụ in ấn thì bạn sẽ chịu mức thuế khoán là 4.5 % , ngược lại , nếu việc kinh doanh của bạn không bao gồm việc cung ứng thêm nguyên liệu để làn giấy thì trong trường hợp này bạn sẽ chịu thuế suất là 7% theo quy định nêu trên 

Trên đây là tư vấn của Xin giấy phép về Mở cửa hàng photocopy , in ấn thì chịu thuế suất như thế nào ? . Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận  gọi ngay số:  để được giải đáp.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *