Thủ tục đăng ký mã số thuế như thế nào ?

Đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân là một yêu cầu pháp lý bắt buộc, Luật sư của Côgn ty xin giấy phép tư vấn và giải đáp quy định của pháp luật thuế về thủ tục và quy trình đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân hiện nay:

 

Trả lời:

Chào bạn, Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Xin giấy phép. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Nội dung phân tích:

chào ls. em có vào trang wes kiem tra ma số thuế cá nhân em có thấy chứng minh thư của mình đã được đăng ký và cấp mã số thuế.chi cục quản lý là ở hà nội nhưng hiện tại em sống và làm việc ở hà tĩnh em đã từng bị mất chứng minh thư 1 lần và có làm lại cái mới. em không biết là ai đang sử dụng cmnd của mình để đăng ký với cơ quan thuế vậy giờ em muốn hủy hay cấp lại mã số thuế mới em phải làm như thế nào ạ

Điểm b Khoản 1 Điều 5 Thông tư 95/2016/TT-BTC quy định:

“b) Cá nhân được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời của cá nhân đó. Người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế thu nhập cá nhân. Mã số thuế cấp cho người phụ thuộc đồng thời cũng là mã số thuế của cá nhân khi cá nhân phát sinh nghĩa vụ với ngân sách nhà nước.”

Như vậy, trong trường hợp này bạn không thể hủy và đăng ký được mã số thuế mới.

Kính chào luật sư, tôi có một câu hỏi muốn nhờ trả lời giúp như sau? Hiện tôi đang là thỉnh giảng (dạy theo tiết) tại một trường đại học. Đây là nơi tôi làm việc đầu tiên. Do đó chưa có mã số thuế cá nhân. Khi thanh toán tiền, nhà trường yêu cầu phải có mã số thuế cá nhân mới được thanh toán. Tuy nhiên, lại không được đăng kí cơ quan là tại trường. Tôi muốn hỏi: tôi không có mã cơ quan công tác mà chỉ dùngchứng minh thư nhân dân để đăng kí được không? và bắt buộc phải đăng kí trực tiếp, không được đăng kí trên mạng trong trường hợp này ạ? Tôi xin chân thành cảm ơn!

Khoản 5 Điều 6 Thông tư 95/2016/TT-BTC quy định:

“5. Cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công và đăng ký thuế cho người phụ thuộc của cá nhân một lần trong năm chậm nhất là 10 (mười) ngày làm việc trước thời Điểm nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm.”

Như vậy, theo quy định pháp luật thì cơ quan chi trả thu nhập thực hiện đăng ký thuế cho cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Xin chào Cty luật Minh Khuê. Cho mình hỏi Cty mình thành lập 5 năm rồi mà chưa mua hoá đơn vat. nay muốn mở lại thì có được không? Cty mình có làm dịch này không có làm thì cho mình nhé. thanks! Gửi từ Samsung Mobile

Điểm a Khoản 2 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định: 

“a) Hóa đơn giá trị gia tăng (mẫu số 3.1 Phụ lục 3 và mẫu số 5.1 Phụ lục 5 ban hành kèm theo Thông tư này) là loại hóa đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động sau:

– Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa;

– Hoạt động vận tải quốc tế;

– Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;

– Xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài.”

Như vậy, nếu bạn thuộc đối tượng là tổ chức khai, tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thì bạn được quyền sử dụng hóa đơn VAT.

Thưa luật sư, em ở Hà Nội. mã số thuế của em bị sai tên , số cmtnd thì đúng, nhưng cty cũ của em trụ sở ở HCM. giờ em phải làm thế nào ạ?

Trong trường hợp này, bạn có thể thực hiện theo thủ tục quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 13 Thông tư 95/2016/TT-BTC:

“b) Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế:

b1) Đối với người nộp thuế là tổ chức kinh tế, tổ chức khác (kể cả đơn vị trực thuộc), hồ sơ gồm:

– Tờ khai Điều chỉnh thông tin đăng ký thuế mẫu 08-MST ban hành kèm theo Thông tư này;

– Bản sao không yêu cầu chứng thực Giấy phép thành lập và hoạt động, hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đơn vị trực thuộc, hoặc Quyết định thành lập, hoặc Giấy phép tương đương do cơ quan có thẩm quyền cấp nếu thông tin đăng ký thuế trên các Giấy tờ này có thay đổi.”

Trân trọng!

Bộ phận tư vấn thuế – Công ty luật Minh Khuê.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *