Ấn định thuế trong trường hợp cho vay và mượn tiền giữa hai doanh nghiệp ?

Kính chào xin giấy phép! Theo tôi biết trường hợp cho vay tiền giữa hai doanh nghiệp với lãi suất 0% sẽ bị ấn định thuế theo điểm e khoản 01 điều 37 luật quản lý thuế số 78/2006/qh11. Tôi có hai câu hỏi muốn nhờ luật sư giải đáp như sau:

(1) Trường hợp công ty tôi đang cho 1 công ty A (là cổ đông lớn nắm giữ 24% cổ phần công ty tôi) mượn tiền không lãi suất có bị ấn định thuế không?

(2) Trường hợp công ty tôi cho vay trong thời hạn 07 ngày với lãi suất 0%, nếu 07 ngày bên vay chưa trả hết toàn bộ hoặc chưa trả hết một phần tiền vay, số tiền nợ gốc vay còn lại sẽ tự động gia hạn với thời hạn vay là một (01) tháng và lãi suất 8,5%/năm, như vậy có bị ấn định thuế không vì sau 07 ngày công ty vẫn áp dụng lãi suất 8,5% theo giá trị thị trường. Xin trân trọng cảm ơn!

Luật sư trả lời:

Căn cứ pháp lý

Nội dung tư vấn

Theo quy định tại Điều 495 BLDS 2015:

“Tất cả những tài sản không tiêu hao đều có thể là đối tượng của hợp đồng mượn tài sản.”

Căn cứ quy định trên, tiền không phải là đối tượng của hợp đồng mượn. Do đó, bản chất của việc mượn tiền là hợp đồng vay tiền với lãi suất 0%. Đúng như thông tin bạn đã biết, cơ quan thuế có quyền ấn định doanh thu trong trường hợp này theo quy định quy định của Luật Quản lý thuế 2006 theo trường hợp ấn định yếu tố liên quan.

Theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 25 Thông tư 156/2013/TT-BTC:

“Qua kiểm tra hàng hóa mua vào, bán ra thấy người nộp thuế hạch toán giá trị hàng hóa mua vào, bán ra không theo giá thực tế thanh toán phù hợp với thị trường.

Cơ quan thuế có thể tham khảo giá hàng hoá, dịch vụ do cơ quan quản lý nhà nước công bố cùng thời điểm, hoặc giá mua, giá bán của các doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành nghề, cùng mặt hàng hoặc giá bán của doanh nghiệp kinh doanh cùng mặt hàng có qui mô kinh doanh và số khách hàng lớn tại địa phương để xác định giá thực tế thanh toán phù hợp với thị trường làm căn cứ ấn định giá bán, giá mua và số thuế phải nộp.”

Theo công văn số 2079/TCT-CS ngày 16/05/2016 quy định nếu thỏa thuận của hai bên là:

“…hợp đồng cho vay tiền nhưng không tính lãi từ các nguồn thu mà Công ty tạm thời chưa sử dụng thì đây là hoạt động cho vay vốn không theo giá giao dịch thông thường trên thị trường, thuộc trường hợp bị ấn định thuế theo quy định của Luật quản lý thuế.”

Còn theo công văn chỉ đạo số 4815/TCT-CS ngày 18/10/2016: “…Tổng cục Thuế đề nghị Cục Thuế tỉnh Gia Lai rà soát quá trình hoạt động, việc góp vốn điều lệ, các khoản vay của doanh nghiệp, mối quan hệ giữa doanh nghiệp với tổ chức, cá nhân nhận tiền để xác định những hoạt động, giao dịch đột biến từ đó đánh giá những bất hợp lý trong việc cho vay tiền, mượn tiền hoặc hỗ trợ vốn để xử lý về thuế theo quy định.”

Như vậy, dù thỏa thuận theo phương án nào trong hai phương án trên thì công ty bạn vẫn có thể bị cơ quan thuế ấn định thuế theo quy định của pháp luật.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *