Thay đổi thông tin cá nhân liên quan đến mã số thuế cá nhân thực hiện như thế nào ?

Xin chào luật minh khuê, hiện tại tôi đang gặp vướng mắc liên quan đế mã số thuế cá nhân, mong được hỗ trợ. Tầm tháng 7/2017 tôi có tham gia một dự án ngắn hạn, lương thu được dưới 3 triệu nhưng bên tổ chức vẫn yêu cầu nộp tiền thuế thu nhập cá nhân và bên đó sẽ tự động khấu trừ và tự đóng.

Khi đó tôi cũng không để ý vì nghĩ rằng mình chưa có mã số thuế thu nhập cá nhân. Đến tháng 3/2018, tôi có tham gia một vài dự án khác và phải cung cấp mã số thuế cá nhân để đóng thuế. Tôi có thử ngẫu nhiên lên tra mã số thuế trực tuyến và thấy rằng mình đã được đăng kí mã số thuế cá nhân từ tháng 6/2016, nhưng tôi không biết bên cơ quan nào đứng ra đăng kí, sử dụng số chứng minh thư (thời điểm đó tôi chưa đi làm). Mà tháng 4/2017, do bị mất nên tôi đã đổi sang căn cước công dân. Vậy giờ tôi muốn đi thay đổi thông tin từ số cmt sang số căn cước thì nên làm như thế nào, liệu tôi có thể truy ra ai hay cơ quan nào đã tự động đăng kí mst cho mình không. Và trong trường hợp này thì tôi có bị phạt do không thay đổi thông tin sớm không. Mong được hỗ trợ, xin cảm ơn.

Luật sư trả lời:

1. Cơ sở pháp lý

2. Nội dung tư vấn

Khoản 2 Điều 12 Thông tư 95/2016/TT-BTC quy định:

2. Tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh và cá nhân khác đã đăng ký thuế với cơ quan thuế, khi có thay đổi một trong các thông tin trên tờ khai đăng ký thuế, bảng kê kèm theo tờ khai đăng ký thuế phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày phát sinh thông tin thay đổi.

a) Trường hợp người nộp thuế thay đổi địa chỉ trụ sở kinh doanh dẫn đến thay đổi cơ quan thuế quản lý, trong thời hạn 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày nhận được Thông báo người nộp thuế chuyển địa Điểm (mẫu số 09-MST ban hành kèm theo Thông tư này) của cơ quan thuế nơi chuyển đi, người nộp thuế phải thực hiện đăng ký với cơ quan thuế nơi chuyển đến.

b) Đối với người nộp thuế là hộ gia đình, nhóm cá nhân, cá nhân kinh doanh và cá nhân khác có thay đổi thông tin đăng ký thuế thông qua hồ sơ khai thuế thì khai báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Cơ quan thuế căn cứ vào hồ sơ khai thuế của hộ gia đình, cá nhân để thực hiện cập nhật các thông tin thay đổi cho người nộp thuế.”

Như vậy, trong trường hợp này, chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân là một thông tin đăng ký thuế, khi có sự thay đổi thông tin đăng ký thuế này bạn phải tiến hành nộp hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế. Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký thuế thực hiện theo quy định tại điểm c.1 Khoản 1 Điều 13 Thông tư 95/2016/TT_BTC như sau:

“c) Đối với người nộp thuế là cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân, trừ cá nhân kinh doanh:

c1) Người nộp thuế thay đổi thông tin trực tiếp với cơ quan thuế, hồ sơ gồm:

– Tờ khai Điều chỉnh thông tin đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư này để thay đổi thông tin cho cá nhân người nộp thuế và người phụ thuộc;

– Bản sao không yêu cầu chứng thực Thẻ căn cước công dân hoặc Giấy chứng minh nhân dân còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch Việt Nam); hộ chiếu còn hiệu lực (đối với cá nhân là người có quốc tịch nước ngoài và người Việt Nam sống ở nước ngoài) nếu thông tin đăng ký thuế của cá nhân trên các Giấy tờ này có thay đổi.”

Trong trường hợp bạn thay đổi thông tin đăng ký thuế từ tháng 4/2017 đến thời điểm năm 2018 bạn vẫn chưa thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế thì bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 7 Thông tư 166/2013/TT-BTC như sau:

“3. Phạt tiền 1.400.000 đồng, nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 800.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Nộp hồ sơ đăng ký thuế hoặc thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế quá thời hạn quy định trên 30 ngày.

b) Không thông báo thay đổi thông tin trong hồ sơ đăng ký thuế.”

Lưu ý: Mức phạt trên là mức phạt áp dụng đối với tổ chức, cá nhân bằng 1/2 mức phạt của tổ chức.

 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Thuế – Công ty luật Minh Khuê

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *