Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và thẩm quyền xét xử của Tòa án theo quy định pháp luật hình sự mới nhất

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, xin hỏi: tôi hiện đang cư ngụ tại tphcm. Vào ngày 16/9/2015 tôi có quen và qua lại với anh Nguyễn Văn A quê đồng nai. Vào ngày 17/1/2018 anh A có nhờ cậy tôi cho anh mượn chiếc xe wave do tôi mua trả góp vừa mới góp xong mang về quê tạm mấy ngày .

Tôi cho ba ảnh mượn vì dưới quê xe ba ảnh bị hư nhưng cho đến nay 28/4/2018 tôi yêu cầu anh trả thì anh lại không chịu trả lại còn nói là tôi đã đồng ý bán cho Anh chiếc xe đó với giá 15 triệu đồng ( trong khi đó là số tiền anh nhờ tôi giữ để nuôi con chung của tôi và anh).  Tất cả điều trên đều nói miệng và không có giấy tờ vậy thưa luật sư tôi có được quyền kiện anh về tội chiếm đoạt tài sản khôg và khi làm đơn tôi phải đưa về tphcm hay về đồng nai quê anh đang giữ xe tôi ( tôi với anh sống chung không có đăng ký kết hôn) ? 

Cảm ơn luật sư.

 

Luật sư trả lời: 

Cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến Luật sư tư vấn công ty Xin giấy phép, sau thời gian nghiên cứu chúng tôi xin được trả lời như sau

1. Căn cứ pháp lý

2. Nội dung tư vấn

Với nội dung câu hỏi của bạn chúng tôi xin được chia thành các vấn đề riêng để trả lời cụ thể như sâu:

>&gt Xem thêm: 

Thứ nhất: Việc bạn và người A sống chung và không có đăng ký kết hôn nên căn cứ theo pháp luật  thì quan hệ vợ chồng của bạn với anh A không được pháp luật công nhận, cùng với đó là việc phát sinh về tài sản sẽ dừng lại ở phạm vi tài sản riêng và tất cả được thỏa thuận.

Thứ hai: Căn cứ vào tình hình thực tế của bạn và anh A thì trường hợp anh A lừa bạn là mượn xe nhưng đến nay không trả thì hoàn toàn bạn có thể khởi kiện ra tòa đối với sự việc này. Anh A rất có thể sẽ phải gánh chịu trách nhiệm pháp lý hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản căn cứ theo Khoản 1 Điều 175 Bộ luật hình sự năm 2015. Căn cứ vào giá trị thực của chiếc xe của bạn cùng với hành vi của anh A thì bạn có đủ căn cứ pháp lý khởi kiện anh A về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Điều 175 quy định cụ thể về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản như sau:

“Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

1. Người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại hoặc tài sản có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả;

b) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng các hình thức hợp đồng và đã sử dụng tài sản đó vào mục đích bất hợp pháp dẫn đến không có khả năng trả lại tài sản.”

Thứ ba: Về thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ án này được căn cứ theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Cho nên bạn có thể gửi đơn lên Tòa án nhân dân cấp huyện  nơi bạn đang cứ trú ở thành phố Hồ Chí Minh vì thẩm quyền xét xử của Tòa án là nơi tội phạm đã được thực hiện theo Khoản 1 Điều 268 và Khoản 1 Điều 269

“Điều 268. Thẩm quyền xét xử của Tòa án

1. Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và tội phạm rất nghiêm trọng, trừ những tội phạm:”

“Điều 269. Thẩm quyền theo lãnh thổ

>&gt Xem thêm: 

1. Tòa án có thẩm quyền xét xử vụ án hình sự là Tòa án nơi tội phạm được thực hiện. Trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau hoặc không xác định được nơi thực hiện tội phạm thì Tòa án có thẩm quyền xét xử là Tòa án nơi kết thúc việc điều tra.”

Từ những căn cứ pháp lý nêu trên kèm theo sự tư vấn của Luật sư, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn có sự nhìn nhận đúng vấn đề cũng như giải quyết được các thắc mắc, từ đó có thể đưa ra phương án giải quyết hữu hiệu và đúng pháp luật.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ gọi số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hình sự –

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *