Chủ hộ không đồng ý thì có tách sổ hộ khẩu được không ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Chào luật sư, tôi có một vấn đề cần tư vấn như sau: Hiện nay, nhà tôi đang thường trú tại phường X, sổ hộ khẩu do mẹ tôi đứng tên chủ hộ. Nay tôi muốn tách ra một sổ hộ khẩu mới và chủ hộ khẩu đứng tên tôi nhưng mẹ tôi không đồng ý.

Mục lục bài viết

Tôi phải làm những thủ tục gì để tách khẩu và làm sổ hộ khẩu mới ? Tôi xin cảm ơn.

Trả lời:

Trước hết, thay mặt bộ phận tư vấn pháp luật xin giấy phép xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đến cho chúng tôi. Vấn đề của bạn chúng tôi đã tìm hiểu và tư vấn như sau:

1. Điều kiện để tách sổ hộ khẩu

Theo khoản 1 Điều 27 có quy định:

1. Trường hợp có cùng một chỗ ở hợp pháp được tách sổ hộ khẩu bao gồm:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

b) Người đã nhập vào sổ hộ khẩu quy định tại khoản 3 Điều 25 và khoản 2 Điều 26 của Luật này mà được chủ hộ đồng ý cho tách sổ hộ khẩu bằng văn bản.

Theo đó điều kiện để tách sổ hộ khẩu như sau:

– Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu;

>&gt Xem thêm: 

– Phải có sự đồng ý của chủ hộ nếu thuộc 1 trong các trường hợp sau đây:

+ Người không thuộc trường hợp có chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu. Nhưng đủ điều kiện đăng ký thường trú ở tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương và được chủ hộ đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu cấp cho hộ gia đình thì được nhập chung vào sổ hộ khẩu đó ( khoản 2 Điều 25 Luật cư trú).

+ Người không thuộc trường hợp có chung một chỗ ở hợp pháp và có quan hệ gia đình là ông, bà, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cháu ruột thì có thể được cấp chung một sổ hộ khẩu. Nhưng đủ điều kiện đăng ký thường trú ở tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương và được chủ hộ đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu cấp cho cá nhân thì được nhập chung vào sổ hộ khẩu đó ( khoản 2 Điều 26 Luật cư trú).

Vớ trường hợp của bạn, bạn chỉ cần có đầy đủ năng lực hành vi dân sự và có nhu cầu tách khẩu thì sẽ được giải quyết nhu cầu tách khẩu mà không cần có sự đồng ý của chủ hộ.

2. Trình tự thủ tục tách sổ khẩu

Bước 1: Người có yêu cầu tách sổ hộ khẩu sẽ gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền

* Hồ sơ tách sổ hộ khẩu bao gồm:

Sổ hộ khẩu;

– Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu (ký hiệu là HK02)

– Ý kiến đồng ý bằng văn bản của chủ hộ ( nếu thuộc trường hợp phải có sự đồng ý của chủ hộ ).

>&gt Xem thêm: 

* Cơ quan có thẩm quyền giải quyết:

– Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì nộp hồ sơ tại Công an huyện, quận, thị xã.

– Đối với tỉnh thì nộp hồ sơ tại Công an xã, thị trấn thuộc huyện; Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Bước 2: Trong thời hạn bảy ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu với các quy định của pháp luạt về cư trú:

+ Nếu hồ sơ của công dân đã đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ tiếp nhạn viết giấy biên nhận trao cho người nộp. Nếu thiếu thành phần hồ sơ hoặc biếu mẫu, giấy tờ kê khai chưa đúng, chưa đầy đủ thì cán bộ tiếp nhận sẽ hướng dẫn lại cho người nộp hồ sơ.

+ Nếu hồ sơ không đủ điều kiện thì không tiếp nhận và trả lời bằng văn bản cho người nộp hồ sơ về lý do không tiếp nhận.

Bước 3: Trả kết quả tách sổ hộ khẩu

+ Trường hợp được giải quyết tách sổ hộ khẩu: người có yêu cầu sẽ nộp lệ phí và nhận hồ sơ; kiểm tra lại giấy tờ, tài liệu, đối chiếu các thông tin được ghi trong sổ hộ khẩu, giấy tờ khác và ký nhạn vào sổ theo dõi giải quyết hộ khẩu.

+ Trường hợp không giải quyết tách sổ hộ khẩu: người có yêu cầu nhận lại hồ sơ đã nộp.

Thời gian trả kết quả theo giấy hẹn trên giấy biên nhận

>&gt Xem thêm: 

3. Cấp sổ hộ khẩu cho cá nhân

Theo Điều 26 quy định các trường hợp cấp sổ hộ khẩu cho cá nhân:

1. Sổ hộ khẩu được cấp cho cá nhân thuộc một trong những trường hợp sau đây:

a) Người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có chỗ ở độc lập với gia đình của người đó, người sống độc thân, người được tách sổ hộ khẩu theo quy định tại khoản 1 Điều 27 của Luật này;

b) Người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền, phương tiện hành nghề lưu động khác, nếu họ không sống theo hộ gia đình;

c) Thương binh, bệnh binh, người thuộc diện chính sách ưu đãi của Nhà nước, người già yếu, cô đơn, người tàn tật và các trường hợp khác được cơ quan, tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc tập trung;

d) Chức sắc tôn giáo, nhà tu hành hoặc người khác chuyên hoạt động tôn giáo theo quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo mà sống tại cơ sở tôn giáo

Như vậy, trong trường hợp của bạn, khi bạn đã tách sổ hộ khẩu theo khoản 1 Điều 27 của Luật Cư trú thì sẽ được cấp sổ hộ khẩu cho cá nhân.

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài điện thoại số: để được giải đáp.

>&gt Xem thêm: 

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hành chính-

>&gt Xem thêm: 

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật Hành chính-

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *