Tư vấn về thuế tài nguyên khai thác cát ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Kính chào luật sư, tôi có vấn đề cần tư vấn như sau: Công ty tôi được cấp phép khai thác cát, vậy đối với trường hợp khai thác cát thì doanh nghiệp tôi phải tiến hành tính thuế tài nguyên như thế nào ? Mong luật sư tư vấn giúp, Tôi xin chân thánh cảm ơn.

Câu hỏi được biên tập từ chuyên mục  xin giấy phép.

 

Trả lời:

Chào anh, cảm ơn anh đã gửi thắc mắc của mình tới xin giấy phép, dựa vào thông tin mà anh cung cấp xin được tư vấn cho anh như sau:

Cơ sở pháp lý:

–  đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XII, kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 25 tháng 11 năm 2009.

–  Về việc ban hành Biểu mức thuế suất thuế tài nguyên.

–  : Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tài nguyên.

– : Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tài nguyên và hướng dẫn thi hành Nghị định số 50/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Thuế tài nguyên

>&gt Xem thêm: 

Nội dung phân tích:

Căn cứ thông tư 105/2010/TT-BTC hướng dẫn về căn cứ tính thuế tài nguyên của khoảng sản khai thác.

Điều 4. Căn cứ tính thuế

Căn cứ tính thuế tài nguyên là sản lượng tài nguyên tính thuế, giá tính thuế đơn vị tài nguyên, thuế suất thuế tài nguyên, trong đó giá tính thuế đơn vị tài nguyên được áp dụng tương ứng với loại tài nguyên chịu thuế của kỳ tính thuế.

Số thuế tài nguyên phải nộp được tính như sau:

Thuế tài nguyên phải nộp trong kỳ

=

Sản lượng tài nguyên tính thuế

x

Giá tính thuế đơn vị tài nguyên

>&gt Xem thêm: 

x

Thuế suất thuế tài nguyên

Trường hợp được cơ quan nhà nước ấn định mức thuế tài nguyên phải nộp trên một đơn vị tài nguyên khai thác thì số thuế tài nguyên phải nộp được xác định như sau:

Thuế tài nguyên phải nộp trong kỳ

=

Sản lượng tài nguyên tính thuế

x

Mức thuế tài nguyên ấn định trên một đơn vị tài nguyên khai thác

Việc ấn định thuế tài nguyên được thực hiện căn cứ vào cơ sở dữ liệu của cơ quan Thuế, phù hợp với các quy định về ấn định thuế đối với doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ hoặc các quy định xử lý vi phạm về thuế và giá tính thuế do UBND cấp tỉnh quy định tại khoản 4, Điều 6 Thông tư này.

Vậy đối với thuế tài nguyên của cát căn cứ tính thuế là sản lượng tài nguyên, giá tính thuế và thuế xuất hoặc đối với hợp một số tài nguyên được tính thuế tài nguyên trên 1 đơn vị khai thác thì căn cứ tính thuế được xác định là sản lượng tính và mức thuế trên 1 đơn vị tài nguyên.

>&gt Xem thêm: 

Đối với thuế tài nguyên của cát căn cứ tính thuế là sản lượng tại nguyên, giá tính thuế và thuế xuất.

Về sản lượng tài nguyên theo hướng dẫn tại điều 5 thông tư 105/2010/TT-BTC có hướng dẫn như sau:

” Điều 5. Sản lượng tài nguyên tính thuế

1. Đối với tài nguyên khai thác xác định được số lượng, trọng lượng hoặc khối lượng thì sản lượng tài nguyên tính thuế là số lượng, trọng lượng hoặc khối lượng của tài nguyên thực tế khai thác trong kỳ tính thuế “

Vậy đối với trường hợp khai thác cát sản lượng tính thuế được xác định là sản lượng khai thác được.

Về giá tính thuế để xác định được tại điều 6 thông tư 105/2010/TT-BTC như sau:

” Điều 6. Giá tính thuế tài nguyên

Giá tính thuế tài nguyên là giá bán đơn vị sản phẩm tài nguyên của tổ chức, cá nhân khai thác chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 50/2010/NĐ-CP và phải được thể hiện trên chứng từ bán hàng, nhưng không được thấp hơn giá tính thuế tài nguyên do UBND cấp tỉnh quy định; trường hợp giá bán tài nguyên khai thác thấp hơn giá tính thuế tài nguyên do UBND cấp tỉnh thì tính thuế tài nguyên theo giá do UBND cấp tỉnh quy định.”

Về thuế xuất thuế tài nguyên của cát được quy định tại danh mục biểu mức thuế suất thuế tài nguyên ban hành kèm theo Nghị quyết số 928/2010/UBTVQH12 ngày 19 tháng 4 năm 2010 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội.

Căn cứ tại mục II – Khoáng sản không kim loại thì cát nằm trong danh mục chịu thuế suất 10%.

>&gt Xem thêm: 

Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về câu hỏi của quý khách hàng. Việc đưa ra ý kiến tư vấn nêu trên căn cứ vào các quy định của pháp luật về, luật thuế và thông tin do quý khách hàng cung cấp. Mục đích đưa ra nội dung tư vấn này là để các cá nhân, tổ chức tham khảo.

Trường hợp trong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề hoặc/ và có sự vướng ngại, thắc mắc, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email  hoặc qua Tổng đài tư vấn: .

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn luật thuế

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *