Bố mẹ mất không để lại di chúc thì con út có quyền thừa kế tài sản không ?

Xin chào bạn đến với chuyên trang tư vấn dịch vụ pháp luật. Sau đây là một số nội dung chỉ mang tính chất tham khảo. các bạn có thể đọc để hiểu thêm nhé.

Thưa luật sư, xin hỏi: Mẹ em mất sớm. Gia đình em có đông anh chị em những anh chị lớn trong gia đình đều đã được chia tài sản và tách khẩu. Trong lần họp gia đình bố đã lên tiếng nói với toàn thể các con là phần tài sản còn lại sẽ để lại cho em( là con út và sống chung) nhưng chưa sang tên.

Nay bố đột ngột mất thì em có quyền được thừa hưởng toàn bộ tài sản không. Và có cần chữ ký của các anh chị không. Nếu có ai muốn tranh chấp thêm tài sản thì như thế nào ?

Cảm ơn và mong nhận được sự tư vấn!

 

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Công ty Luật Minh Khuê. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

1. Cơ sở pháp lý:

2. Luật sư tư vấn:

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì tại thời điểm bố còn sống có lên tiếng về việc để lại phần đất còn lại của bố cho người con út là bạn, tuy nhiên, việc để lại tài sản cho bạn chưa được ghi nhận bằng văn bản hoặc có di chúc để lại, do đó, đối với trường hợp này sau khi bố bạn mất phần tài sản của bố bạn sẽ được coi là di sản thừa kế, các thành viên trong gia đình bạn có quyền thỏa thuận với nhau về việc phân chia di sản của bố. Nếu các thành viên trong gia đình không thỏa thuận được với nhau hoặc có tranh chấp xảy ra thì gia đình bạn có quyền làm đơn ra tòa án để yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của điều 649 Bộ luật dân sự 2015 thì thừa kế theo pháp luật là thừa kế theo hàng thừa kế, điều kiện và trình tự thừa kế do pháp luật quy định. Cụ thể, việc phân chia di sản thừa kế sẽ được chia cho những người thuộc hàng thừa kế ghi nhận tại điều 651 như sau:

>&gt Xem thêm: 

Điều 651. Người thừa kế theo pháp luật

1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Như vậy, theo quy định trên thì sau khi bố bạn mất thì phần di sản của bố bạn sẽ được chia cho tất cả các con của bố mỗi người được hưởng một phần như nhau. Nếu bạn muốn được hưởng toàn bộ phần tài sản này thì phải được sự đồng ý của tất cả những người đồng thừa kế khác ( các anh/chị/em của bạn có thể thực hiện theo hình thức từ chối nhận di sản thừa kế hoặc tặng cho phần thừa kế của họ cho bạn). 

Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ , gọi số:  để được giải đáp.

Trân trọng./.

>&gt Xem thêm: 

Bộ phận tư vấn pháp luật Đất đai –

>&gt Xem thêm: 

Nếu bạn cần thêm thông tin xin đặt câu hỏi vào ô hỏi đáp bên dưới để chúng tôi có thể hỗ trợ cho bạn nhiều hơn. Xin chân thành cảm ơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *